Wimbledon: Djokovic lại thua trước thắng sau, giành danh hiệu Grand Slam thứ 20

“Xin chào nhà vô địch, tuy mới mà cũ”. “Nhà Vua ATP” Novak Djokovic tiếp tục nối dài những năm tháng huy hoàng tại All England Club khi giành được ngôi vô địch thứ 3 liên tiếp (và cũng là ngôi vô địch thứ 6 trong sự nghiệp), bằng một chiến thắng “ Tuy là thua trước, nhưng vẫn nếm trải ngọt ngào ở phía sau”. Đây là lần thứ 2 liên tiếp, Djokovic đã bị dẫn trước ở trong trận chung kết Grand Slam, nhưng anh vẫn không nhụt chí, vượt lên hủy diệt đối thủ.

Djokovic và chiếc cúp vô địch Wimbledon
Djokovic và chiếc cúp vô địch Wimbledon

Djokovic khởi đầu trận chung kết đơn nam Wimbledon 2021 theo một cách đầy khó khăn: Anh thua trước ván mở màn, với điểm số 4-7 trong loạt đánh tie-break. Tuy vậy, đây cũng chỉ là một trong các trải nghiệm nghịch cảnh mà Djokovic quá quen thuộc rồi. Ở chung kết Roland Garros, anh thậm chí còn thua trước 2 ván đấu, để thua ván mở màn như thế này trong trận chung kết của Wimbledon 2021, xem ra, với Djokovic, cũng chẳng có gì quá là “ghê gớm”!

Quả đúng là như vậy, khi tay vợt Đương kim số 1 thế giới người Serbia siết lại các cú đánh của mình, anh trở lại với hình tượng của một “hung thần”, một “kẻ đi săn”, trong khi ở phía bên kia sân, tay vợt người Ý Matteo Berrettini chỉ mới trải nghiệm bầu không khí chung kết Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp, đã trở thành một “con mồi”, một “nạn nhân tội nghiệp”. Djokovic đã bật chế độ tấn công triệt để, bằng lối đánh kết hợp bóng ngắn dài rất thông minh.

Không tốn quá nhiều thời gian khi bị dẫn trước với tỷ số 0-1, Djokovic nhanh chóng lật ngược thế cờ và giành chiến thắng áp đảo 6-4, 6-4 và 6-3 trong cả 3 ván đấu cuối cùng; trong đó, anh đã thắng championship-point sau màn đôi co “chém bóng” qua lại lưới và khi Berrettini không có được “sự kiên gan” như là Djokovic, tay vợt người Ý đã đánh hỏng bóng, khiến bóng vướng lưới và không thể bay sang sân bên kia. Djokovic ngã ra sân đấu trong phấn khích chiến thắng.

“Đây còn hơn là một cuộc kịch chiến”, Djokovic chia sẻ đầy tinh tế sau khi giành danh hiệu Grand Slam thứ 20, thành tích kỷ lục khiến anh chính thức xếp ngang hàng với 2 đàn anh còn lại là Roger Federer và Novak Djokovic, “Đăng quang ngôi vô địch ở Wimbledon luôn là giấc mơ của tôi khi còn nhỏ xíu. Tôi biết ý nghĩa đặc biệt của chuyện này và tôi không muốn xem nhẹ chiến thắng. Tôi từng là cậu nhóc 7 tuổi từ Serbia, cố gắng thiết kế nên một chiếc cúp của Wimbledon bằng những mảnh ghép, vật liệu tùy hứng trong phòng ngủ của mình và bây giờ, tôi đứng đây với 6 danh hiệu “người thật việc thật”. Quả thật là… không thể tin nổi!”.

Trả lời câu hỏi, liệu giành được 20 danh hiệu Grand Slam có ý nghĩa như thế nào, Djokovic khôn khéo trả lời: “Điều đó có nghĩa là không có ai trong số chúng tôi sẽ dừng thi đấu. Tôi phải bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Roger và Rafa, những huyền thoại ở trong môn thể thao của chúng ta, 2 tay vợt quan trọng nhất trong sự nghiệp của tôi và cũng là lý do tại sao tôi có ngày hôm nay"

"Họ khiến tôi nhận ra rằng tôi vẫn cần tiếp tục cải thiện bản thân, cả về tâm lý, thể lực lẫn chiến thuật. Khi lần đầu tiên tôi lọt vào tốp 10, 3 hay 4 năm về trước, tôi thua hầu hết những trận đấu lớn chống lại họ, thứ gì đó đã thay đổi từ hồi năm 2010, 2011. Trong suốt 10 năm vừa qua, đó là chuyến hành trình tuyệt vời, và nó sẽ không đơn giản chỉ là… dừng lại ngay ở đây”.

Vâng, chắc chắn Djokovic sẽ không dừng lại. Đã thắng 3/4 danh hiệu Grand Slam trong mùa, anh vẫn còn thiếu danh hiệu US Open tại Flushing Meadows để hoàn tất “cú ăn 4” trong cùng 1 mùa giải, điều mà “tiền bối huyền thoại người Úc” Rod Laver từng làm được hồi năm… 1969. Chỉ thêm một giải đấu nữa thôi, Djokovic sẽ lưu danh thiên cổ như là tay vợt vĩ đại nhất ở trong lịch sử quần vợt thế giới. Hãy cùng chờ xem, anh sẽ làm gì ở US Open sắp tới đây.

Tin cùng chuyên mục