Roland Garros: “Hoàng tử sân đất nện” Dominic Thiem giờ là “hữu danh vô thực”

Mới khoảng 20 tháng trước, Dominic Thiem còn đang đứng trên đỉnh cao danh vọng với ngôi vô địch Grand Slam đầu tay - danh hiệu US Open 2020, thì giờ đây, tay vợt người Áo có biệt danh “Hoàng tử sân đất nện” thủa nào đang đứng ở bờ vực của sự sụp đổ thảm hại. Anh vừa để thua đối thủ kém danh người Bolivia - Hugo Dellien ngay ở vòng 1 Roland Garros. Và đó, đơn giản “chỉ là” trận thua thứ 11 liên tiếp của anh.
Gương mặt bàng hoàng của Thiem sau trận thua thứ 11 liên tiếp
Gương mặt bàng hoàng của Thiem sau trận thua thứ 11 liên tiếp

Chấn thương, cả khủng hoảng tâm lý vì không biết xác định động lực - mục tiêu như thế nào tiếp theo sau danh hiệu Grand Slam đầu tay khiến Thiem “tuyệt tích giang hồ” suốt một thời gian dài, để rồi giờ đây, khi anh quay trở lại, anh hoang mang trong từng bước đi của mình. Tay vợt 28 tuổi người Áo, có thời từng được gọi là “Lão đại” của lứa Next Gen, giờ đây không thể nào tìm lại bản ngã của chính mình.

Anh đã để thua “sấp mặt” kể từ khi quay trở lại với ATP Tour kể từ đầu mùa giải năm ngoại. Cụ thể, anh thua Lorenzo Sonego ở vòng 2 của Rome Masters 2021; anh để thua Cameron Norrie ở vòng 2 giải đấu tại Lyon trong cùng năm; anh tiếp tục thua Pablo Andujar sau 5 ván đấu ngay ở vòng 1 của Roland Garros 2021; anh bỏ cuộc khi đang đánh ván 1 với Adrian Mannarino ở vòng 2 Mallorca Open (bị dẫn 2-5)…

…Bước sang mùa giải năm nay, mọi thứ với Thiem vẫn ảm đạm. Anh tiếp tục thua Pedro Cachin ở vòng 1 giải đẳng cấp Challenger (hệ giải đẳng cấp cao nhất của ITF, nhưng lại là thấp nhất của ATP Tour) tại Marbella; anh thua John Millman ngay trong trận đấu mở màn của Serbia Open tại Belgrade; anh thua Benjamin Bonzi ở Estoril Open; anh thua Andy Murray ở Madrid Masters; anh thua Fabio Fognini ở Rome Masters; rồi lại để thua Marco Cecchinato ở Geneva Open. Với trận thua mới nhất 3-6, 2-6, 4-6 trước Dellien, Thiem đã phải trải qua chuỗi “11 trận thua liên tiếp”!

Roland Garros: “Hoàng tử sân đất nện” Dominic Thiem giờ là “hữu danh vô thực” ảnh 1 Dellien là người mới nhất đánh bại Thiem
“Nhìn chung, đó không phải là một trận đấu hay của tôi, nhưng nó là như vậy”, Thiem chia sẻ cực kỳ thành thật sau thất bại đáng thất vọng mới nhất của mình, “Tôi biết rằng sẽ mất rất nhiều thời gian, rằng trình độ của các tay vợt đang thi đấu tại đây là cực cao và tôi thì chưa đạt mức đẳng cấp đó. Tôi thật sự đã làm việc cật lực để đạt đến mức đẳng cấp cần thiết, nhưng thời gian vẫn là chưa đủ…”.

“Tôi phải chấp nhận những gì đang xảy ra, ngay cả cho dù đây là một thất bại đau đớn, và tuần này sang tuần khác, mọi thứ không còn bất ngờ nữa. Nếu tôi thắng nhiều trận đấu hay bất kỳ thứ gì tương tự, thì đó mới là một sự ngạc nhiên lớn lao. Vì vậy, thất bại quả thật rất đau đớn, tôi cũng cảm thấy vô cùng thất vọng với kết quả này, nhưng mọi chuyện vẫn phải tiếp diễn”, tay vợt xếp hạng 190 ATP nói.

Thời gian mà Thiem cần trong tương lai là bao lâu? 20 tháng tiếp theo, sau 20 tháng kể từ ngôi vô địch Giải Mỹ mở rộng? Hay là… mãi mãi đến tận thiên thu? Hiện chỉ có chính bản thân Thiem biết được anh phải làm gì để quay trở lại và khi nào anh đạt được thứ đẳng cấp mà anh cần, hoặc là không bao giờ, sau này sẽ được người đời nhớ mãi với chức danh “là một tay vợt thắng Grand Slam duy nhất trong sự nghiệp”.

Trái ngược với hình ảnh “hữu danh vô thực” của Thiem chính là màn trình diễn can trường và rực cháy của “King” Carlos Alcaraz, vẫn được tiếp tục thắp lửa ở Roland Garros 2022. Chứng kiến Alcaraz hủy diệt Juan Ignacio Londero với điểm số 6-4, 6-2, 6-0, trang chủ của ATP Tour đã phải chấm điểm “A” cho tay vợt 19 tuổi người Tây Ban Nha đang được cả Rafael Nadal lẫn Novak Djokovic cùng “thưởng lãm”.

Roland Garros: “Hoàng tử sân đất nện” Dominic Thiem giờ là “hữu danh vô thực” ảnh 2 Carlos Alcaraz
Mới 12 tháng trước, khi “tập tễnh” đến với vòng đấu chính ở một kỳ Roland Garros đầu tiên, Alcaraz vẫn còn là một gương mặt non choẹt xếp hạng 97 thế giới, thì bây giờ, anh đã trở thành 1/5 Ứng viên nặng ký nhất cho danh hiệu Grand Slam trên mặt sân đất nện tại Paris và đang sở hữu một phong độ khủng với 11 trận thắng liên tiếp trên mặt sân đất nện mùa này. Sự lụi tàn của Thiem sẽ là khi Alcaraz nở hoa?

Tin cùng chuyên mục