Novak Djokovic và Grand Slam thứ 21: Chiến thắng “báo thù” Australia và khoảnh khắc tìm lại thanh thản trong tâm hồn

Cuối cùng, Novak Djokovic đã tự đòi lại “công đạo” cho chính bản thân mình. Cái cách mà người Australia từng đối xử với anh hồi đầu mùa, áp giải anh và giam lỏng anh trong khách sạn như-là-một-tội-phạm, lôi anh ra Tòa, những 2 lần, và cuối cùng trục xuất anh khỏi Australia, khiến anh không thể bảo vệ ngôi vô địch ở Australian Open, Djokovic đã “trả oán đầy đủ” - khi anh dập tắt niềm hy vọng giành Wimbledon đơn nam đầu tiên của Australia từ năm 2002.

Djokovic giành Grand Slam thứ 21
Djokovic giành Grand Slam thứ 21

Những gì đã xảy ra tại Australia hồi đầu năm, dù Djokovic từng đăng đàn khẳng định anh đã bỏ lại mọi thứ phía sau lưng, thật sự vẫn là “vết dằm trong tim”, mà chỉ có một chiến thắng lớn danh giá mới có thể giúp Djokovic cởi bỏ tất thảy những trói buộc trong quá khứ.

Trớ trêu là, sau sự vụ Australia, Djokovic chưa thể giành một danh hiệu nào, cho đến khi đăng quang ngôi vô địch Rome Masters. Nhưng kết quả đó, cũng chưa thể giúp anh tìm lại sự thanh thản như mong muốn

Trận đấu với Nick Kyrgios ở chung kết đơn nam Wimbledon 2022, với Djokovic, vốn có rất nhiều ý nghĩa. Đây là cơ hội để anh tái ngộ, mặt đối mặt theo đúng nghĩa đen, với người đã từng rất nhiều lần chỉ trích anh trên báo giới, trên mạng xã hội, nhưng với biến cố ở Australia, lại là một người hiếm hoi “dám” đứng ra để bảo vệ anh.

Đây cũng là thời khắc anh tìm cách “trả oán” với người Australia, những người đã từng đối xử với anh giống như một tội phạm… trong cuộc chiến vốn mang nặng tính chính trị hơn là sức khỏe - y tế và thể thao.

Chiến thắng ngược dòng với điểm số 4-6, 6-3, 6-4, và 7-6 (7-3) của Djokovic, không chỉ đặt dấu chấm hết cho vận hội bất ngờ của Kyrgios, còn khiến tham vọng giành Wimbledon đơn nam của người Australia tan thành cát bụi. Từ năm 2002 đến nay, sau thời của Hewitt, quần vợt nam Australia liên tục sa sút.

Xứ sở đã từng sản sinh ra những huyền thoại tên tuổi như Pat Cash, Rod Laver, John Newcombe… giờ đây phải cậy nhờ vào một “Gã trai hư” như là Kyrgios, nhưng rốt cuộc cũng không đạt được giấc mộng như ý. Ngược lại, với Djokovic mọi thứ quá tuyệt vời.

Djokovic hạnh phúc chia sẻ sau khi giành danh hiệu Wimbledon thứ 7 (thứ 4 liên tiếp) và cũng là danh hiệu Grand Slam thứ 21 (anh chỉ còn thua Rafael Nadal đúng 1 danh hiệu): “Tôi đã cạn lời với giải đấu này, danh hiệu này có rất nhiều ý nghĩa đối với tôi, với đội ngũ hỗ trợ tôi và gia đình tôi"
"Tôi đã nói điều này rất nhiều lần. Giải đấu này đã và sẽ luôn là giải đấu đặc biệt trong tim tôi, là giải đấu thôi thúc và thúc đẩy tôi bắt đầu chơi quần vợt ở một khu nghỉ mát nho nhỏ trên vùng rừng núi ở Serbia, nơi cha mẹ tôi điều hành và kinh doanh một nhà hàng…”.

Nếu Djokovic được tham dự Australian Open hồi đầu năm, cục diện cuộc chạy đua giữa anh và Nadal hẳn sẽ khác. Nhưng hiện thực, khi bị trục xuất khỏi Australia, anh phải cay đắng chứng kiến Nadal lên ngôi ở Melbourne Park (dù anh thừa nhận anh không hề xem trận chung kết đơn nam giữa Nadal và Daniil Medvedev)...

...Sau đó, tận mắt nhìn thấy những bước chân kiên cường của tay vợt người Tây Ban Nha bước lên bục cao nhất ở Roland Garros. Djokovic hẳn đã cảm thấy cay đắng rất rất nhiều. Để rồi, kết quả hôm nay xứng đáng đáng đánh đổi mọi thứ.

“Tôi không xem nhẹ bất kỳ điều gì. Tôi rất may mắn khi được ở vào cái vị thế này, đặc biệt khi xem xét tất cả những thứ đã xảy ra trong năm nay, thời điểm đầu mùa giải, trong suốt vài tháng trời, tôi không có cảm xúc tốt nhất và vẫn đang cố tìm lại sự thanh thản và cân bằng bên ngoài của sân đấu, để đưa bản thân vào vị thế chiến đấu cho những danh hiệu lớn”, Djokovic kể lại về những vấn đề về tinh thần mà anh đã phải trải qua - sau sự cố ở Australian Open.

“Trước hết, tôi có được sự ủng hộ to lớn từ gia đình và những người thân thiết trong cuột sống, nhưng thậm chí ngay cả khi có sự hỗ trợ của họ, tôi vẫn cảm thấy cô đơn, thành thật mà nói là như vậy, chỉ vì áp lực thật khó tin mà tôi chưa từng phải đối mặt trước đây".

"Nó nằm ngoài của thể thao, không liên quan gì đến thể thao cả, và tất cả mọi thứ lại liên quan đến những thứ khác - về cơ bản, tôi tìm thấy bản thân mình, giống như là ở vùng lãnh hải nước ngoài”.

“Tôi vẫn thích thú tập luyện, nhưng khi bước đến giải đấu chính thức, mọi chuyện lại khác”, Djokovic tiếp tục chia sẻ về sự thanh thản của anh, “Mọi người, đặc biệt ngay sau việc xảy ra ở Australia, khi tôi chơi ở Dubai hay vài ba giải đấu đầu tiên, đều nhìn tôi với đôi chút khác lạ, và tôi chẳng hề thích điều đó chút nào".

"Tôi phải tin tưởng rằng, thời gian sẽ chữa lành vết thương, và chỉ cần thời gian trôi đi, để tôi thật sự hiểu rằng cần phải làm những gì. Ý của tôi là, chẳng có một chuyện nào tôi có thể làm thay đổi được mùa giải này, nó chỉ là sự kiên nhẫn, làm việc thật tốt, cố gắng lạc quan với cuộc sống, tích cực chờ đợi cơ hội của mình, rồi khi chúng hiện ra, cố gắng nắm bắt chúng như là những gì đã xảy ra trong ngày hôm nay!”.

Tin cùng chuyên mục