Từ người của đội Đắk Lắk giải thể tới cầu thủ xuất sắc nhất Việt Nam

Nguyễn Huỳnh Anh Phi vẫn là một cái tên mới với bóng chuyền trong nước nhưng ít nhất ở năm 2022 này, chàng trai của đội nam Tràng An Ninh Bình đã để lại dấu ấn cá nhân bằng danh hiệu VĐV chuyền 2 xuất sắc nhất giải vô địch quốc gia.

Nguyễn Huỳnh Anh Phi đã có danh hiệu VĐV chuyền 2 xuất sắc nhất giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2022. Ảnh: ANH PHI
Nguyễn Huỳnh Anh Phi đã có danh hiệu VĐV chuyền 2 xuất sắc nhất giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2022. Ảnh: ANH PHI

Ba năm trước, Nguyễn Huỳnh Anh Phi còn là cầu thủ của bóng chuyền nam Đắk Lắk. Thế nhưng, vào thời điểm hết nguồn lực và động lực đầu tư cho bóng chuyền nam của địa phương và Trung tâm Huấn luyện đào tạo thi đấu TDTT thì đội nam Đắk Lắk chính thức giải thể (đầu năm 2021). Với mức lương còm cõi chưa tới 5 triệu đồng/tháng khi đó, dù còn nặng tình với thể thao địa phương nhưng chính Anh Phi trải lòng rằng đội bóng đã không còn nên mình phải tìm hướng mới để phát triển sự nghiệp bởi bóng chuyền vẫn là niềm đam mê không thể dứt bỏ.

Anh Phi chia sẻ “năm 2021, tôi được thể thao Ninh Bình gặp gỡ và mời về thi đấu. Phù hợp về chuyên môn và điều kiện phát triển thể thao nên tôi đồng ý ngay. Tôi đã nỗ lực về chuyên môn và được sự huấn luyện tại đội Ninh Bình và sự chia sẻ của các đồng đội ở môi trường mới nên có được 2 chức vô địch quốc gia quá ý nghĩa. Tôi chưa từng nghĩ mình sẽ giành được cúp vàng vô địch quốc gia vậy mà điều ấy thành hiện thực”.

Trưởng thành từ công tác tuyển chọn và đào tạo năng khiếu VĐV thể thao của tỉnh Đắk Lắk, Anh Phi đi tập bóng chuyền từ năm 2012 sau khi các HLV cơ sở phát hiện ra cậu học sinh có chiều cao này đang học lớp phổ thông. “Đi tập thể thao, tôi được chọn luôn vào môn bóng chuyền và cũng tập chuyên môn ở vị trí chuyền 2. Từ đó tới nay, tôi chưa thay đổi vị trí chuyên môn chuyền 2 bao giờ”, Anh Phi nhớ lại.

Có thể xem, sự phát triển chuyên môn của Anh Phi có ghi nhận tích cực đáng kể bởi tính tới bây giờ thì chàng cầu thủ 27 tuổi này (cao 1m86) mới vỏn vẹn có 3 năm kinh nghiệm thi đấu giải vô địch quốc gia còn tất cả chỉ là những trận tại giải hạng A. Năm 2020, Anh Phi lần đầu dự giải vô địch quốc gia khi thể thao Đắk Lắk cho phép đánh thuê giúp đội VLXD Bình Dương. Hẳn từ lần thi đấu này, chuyên môn của Anh Phi đã lọt mắt ban huấn luyện đội Tràng An Ninh Bình nên ngay khi đội  nam Đắk Lắk giải thể thì cây chuyền 2 này lập tức được mời ký hợp đồng và gia nhập thể thao Ninh Bình vào năm 2021.

“Mỗi bước thay đổi có thể tốt hoặc chưa phù hợp chuyên môn nhưng tôi thấy rằng khi mình đến với bóng chuyền nam Ninh Bình là phù hợp và chuyên môn của mình đã hiệu quả tích cực. Tôi rất vui về điều này”, Anh Phi khiêm tốn trao đổi.

Anh Phi và các đồng đội chung vui sau chiến thắng tại chung kết mùa giải 2022. Ảnh: ANH PHI

Hỏi Anh Phi rằng khi gia nhập đội nam Tràng An Ninh Bình và lại chơi ở vị trí chuyền 2 trong khi đội bóng đang có VĐV tên tuổi Giang Văn Đức thì có áp lực không, chàng trai người Đắk Lắk cười mà bảo rằng áp lực là có nhưng khi tập và thi đấu, anh em trong đội đều đoàn kết và hỗ trợ nhau chỉ nhau chuyên môn rất nhiều. Chính thế, Anh Phi không ra sân nhiều ở mùa giải 2021 nhưng ở giải vô địch quốc gia 2022 thì cầu thủ này được HLV Bùi Trung Thảo tin tưởng trao nhiệm vụ chuyền chính trên sân. Từ Cúp Hoa Lư-Bình Điền 2022 cho tới giải vô địch quốc gia 2022, nam Tràng An Ninh Bình đều vô địch và cá nhân Anh Phi được ghi nhận đóng góp chuyên môn tích cực.

“Tôi nghĩ danh hiệu VĐV chuyền 2 xuất sắc nhất giải vô địch quốc gia là phần thưởng mà ban tổ chức ưu ái cho tôi vì còn rất nhiều VĐV ở các đội đã chơi tốt vị trí này. Bây giờ tôi vẫn chỉ tâm niệm mình tập trung tốt hơn cho các giải đấu tiếp theo, đặc biệt là Đại hội thể thao toàn quốc. Mỗi thành tích cá nhân trong bóng chuyền đều có được từ sự chung sức của tập thể và tôi rất trân trọng các đồng đội ở bóng chuyền Ninh Bình”, cầu thủ này nói thêm.

Trước khi bóng chuyền nam Đắk Lắk giải thể, lương thưởng của Anh Phi và đồng đội thấp không đủ sinh sống. Giờ đây, với chế độ đãi ngộ cao hơn rất nhiều lần từ thể thao Ninh Bình, Anh Phi bảo rằng mình tự tin hơn để tiếp tục đeo đuổi với niềm đam mê bóng chuyền. Và tương lai nếu thể hiện đúng phong độ, cơ hội để lần đầu được khoác áo đội tuyển quốc gia dành cho cầu thủ này là rộng mở.

Tin cùng chuyên mục