Thể thao TPHCM đặt mục tiêu tốp 2 toàn đoàn Đại hội TDTT toàn quốc 2022

Sau kỳ SEA Games 31 thành công, thể thao TPHCM đang có sự chuẩn bị tích cực cho Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 9 năm 2022, ngày hội thể thao lớn nhất cả nước được tổ chức 4 năm 1 lần. Trong đó, Đại hội TDTT TPHCM lần thứ 9 chính là bước chạy đà quan trọng cho sự kiện lớn vào tháng 11.

Đại hội TDTT TPHCM lần thứ 9 là tiền đề quan trọng để thành phố chuẩn bị lực lượng cho Đại hội toàn quốc. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Đại hội TDTT TPHCM lần thứ 9 là tiền đề quan trọng để thành phố chuẩn bị lực lượng cho Đại hội toàn quốc. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Trao đổi cùng SGGPO, ông Nguyễn Nam Nhân - Trưởng phòng Quản lý thể dục thể thao, Sở Văn hóa Thể thao TPHCM đã có những chia sẻ về công tác tổ chức Đại hội TDTT TPHCM lần thứ 9 và sự chuẩn bị của thể thao TPHCM cho Đại hội TDTT toàn quốc diễn ra vào tháng 11 ở Quảng Ninh.

*Phóng viên: Ông đánh giá như thế nào về công tác tổ chức thi đấu và lực lượng tham dự ở các bộ môn thuộc khuôn khổ Đại hội TDTT TPHCM lần thứ 9?

- Ông Nguyễn Nam Nhân: Tiếp bước truyền thống qua 8 kỳ đại hội, Đại hội TDTT TPHCM lần thứ 9 đã thu hút 6.620 vận động viên (VĐV) tham gia tranh tài ở 34 môn, sẽ tiếp tục là nơi tìm kiếm và phát triển nguồn nhân lực tuyển thủ chất lượng cao, góp phần vào sự thành công của thể thao thành phố nói riêng, cả nước nói chung.

Công tác tổ chức thực hiện đúng tiến độ kế hoạch đề ra, có 22 môn đã được tổ chức thi đấu, 4 bộ môn đang tranh tài (cờ tướng, futsal, bóng chuyền, cầu mây). Trong tháng 8, các môn như: bóng ném trong nhà, aerobic, bắn súng, bơi lội…và các môn thể thao hưởng ứng đại hội sẽ tiếp tục được tổ chức. Hiện đơn vị quận 1 đang dẫn đầu với 87 HCV, 42 HCB, 63 HCĐ; hạng nhì là đơn vị quận 5 với 67 HCV, 70 HCB, 73 HCĐ, trong khi TP Thủ Đức đứng thứ 3 cùng 39 HCV, 42 HCB, 68 HCĐ.

Thể thao TPHCM đặt mục tiêu tốp 2 toàn đoàn Đại hội TDTT toàn quốc 2022 ảnh 1 Công tác tổ chức ở các bộ môn Đại hội TDTT TPHCM lần thứ 9 được thực hiện chỉn chu, mang đến môi trường thi đấu chuyên nghiệp cho các VĐV. Ảnh: NGUYỄN ANH
Do đây là sự kiện thể thao diễn ra 4 năm một lần nên các đơn vị quận, huyện, thành phố đã chuẩn bị rất tốt về lực lượng tham gia, tung ra những VĐV ưu tú nhất, góp phần nâng cao chất lượng cạnh tranh chuyên môn tại đại hội. Kỳ đại hội này có 2 lực lượng vũ trang lần đầu tham dự là Bộ Tư lệnh TPHCM và Công an thành phố là những nét mới trong công tác tổ chức giải. Đại hội vừa là dịp để các đơn vị rà soát lại lực lượng, cũng là cơ hội để các VĐV có môi trường cọ xát trước đại hội toàn quốc. Tuy nhiên vẫn còn hiện tượng chạy theo thành tích, vi phạm điều lệ buộc Ban tổ chức phải nhắc nhở và chấn chỉnh, một số trường hợp phải xử lý theo quy định.

*Phóng viên: Thể thao TPHCM sẽ dự tranh ở bao nhiêu môn và đặt mục tiêu gì ở Đại hội TDTT toàn quốc vào cuối năm, thưa ông?

- Ông Nguyễn Nam Nhân: Tại kỳ Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018, đoàn thể thao TPHCM giành được 118 HCV, 101 HCB và 103 HCĐ, xếp vị trí nhì toàn đoàn với những môn thế mạnh như bóng rổ, lặn, judo, vovinam, thể hình, bóng đá nữ…Đại hội TDTT toàn quốc năm 2022 được tổ chức tại Quảng Ninh và một số địa phương khu vực phía Bắc, dự kiến có 43 môn và phân môn. Trong đó, TPHCM phấn đấu tham dự đầy đủ các môn của đại hội và đặt trọng tâm thi đấu giành thành tích ở các môn trong hệ thống Olympic, Asiad và các môn thế mạnh của thành phố để bảo vệ thành tích thứ 2 toàn đoàn.

Thể thao TPHCM đặt mục tiêu tốp 2 toàn đoàn Đại hội TDTT toàn quốc 2022 ảnh 2 Các đô cử trẻ được kỳ vọng lập nên thành tích cao cho cử tạ TPHCM. Ảnh: NGUYỄN ANH

*Phóng viên: Thể thao TPHCM đã có những bước chuẩn bị như thế nào cho Đại hội TDTT toàn quốc?

- Ông Nguyễn Nam Nhân: Ngay từ đầu năm 2022, TPHCM đã ban hành kế hoạch chuẩn bị Đại hội TDTT thành phố lần thứ 9, từ đó hướng đến Đại hội TDTT toàn quốc. Chúng tôi thành lập các tiểu ban phục vụ và xây dựng lực lượng, có kế hoạch xây dựng công tác chuẩn bị về chuyên môn song song với hậu cần, vận động tài trợ, kể cả khen thưởng và kỷ luật. Đây là các yếu tố cần thiết trong quá trình chuẩn bị tham dự kỳ đại hội lớn cấp quốc gia.

Cụ thể, ở công tác chuyên môn, thông qua việc tổ chức Đại hội TDTT cấp thành phố, chúng tôi rà soát và bổ sung lực lượng cho các đội tuyển. Sau đó tổ chức các đợt tập huấn ngắn hạn và dài hạn kết hợp thi đấu cọ xát với các tỉnh thành hoặc các đội nước ngoài để nâng cao chất lượng chuyên môn. Tiếp đến là công tác hậu cần, chúng tôi sẽ cử 1 đoàn đi khảo sát, tiền trạm các địa điểm thi đấu để chuẩn bị cho việc ăn, ở, di chuyển của các đội tại nhiều địa phương khác nhau. Chuẩn bị trang phục chung của đoàn và các thủ tục cần thiết khi quản lý lực lượng thi đấu hơn 1.000 HLV, VĐV của TPHCM.

Xin cảm ơn những chia sẻ của ông.

Tin cùng chuyên mục