Thể thao TPHCM chạy đua với thời gian


Trong 6 tháng đầu của năm 2022, thể thao TPHCM đối diện nhiều thách thức. Thế nhưng, sự linh hoạt và chủ động thích ứng với hoàn cảnh mới đã giúp ngành thể thao đạt thành công nhất định ở SEA Games và tự tin hơn khi chuẩn bị lực lượng dự Đại hội TDTT toàn quốc cuối năm nay.
Tay vợt số 1 Việt Nam Nguyễn Tiến Minh nhận HCV đơn nam tại Đại hội TDTT TPHCM 2022
Tay vợt số 1 Việt Nam Nguyễn Tiến Minh nhận HCV đơn nam tại Đại hội TDTT TPHCM 2022

Thay đổi để tốt hơn

Vẫn được đánh giá là một trong số những trung tâm huấn luyện và đào tạo VĐV lớn nhất cả nước, thể thao TPHCM duy trì khá ổn nhóm môn mũi nhọn: bóng rổ, lặn, judo, vovinam, taekwondo, cầu lông, cử tạ, bóng đá nữ, aerobic… nhờ vào nguồn lực tại chỗ và nhất là phát huy tốt tiềm năng đầu tư, đào tạo của các trung tâm TDTT quận, huyện. Thực tế đó được chỉ ra ngay tại Đại hội TDTT TPHCM năm 2022. 

Sau lễ khai mạc diễn ra giữa tháng 6 tại Nhà thi đấu TDTT Phú Thọ (quận 11), 6.620 vận động viên (VĐV) bước vào chuỗi ngày tranh tài sôi động ở 34 môn và 8 môn hưởng ứng. Đại hội năm nay là dịp để ngành thể thao thành phố hoàn thiện hơn năng lực tổ chức và điều hành từng môn thi đấu, đồng thời nhận ra điểm mạnh, điểm yếu để có những cách thức tổ chức toàn vẹn hơn cho các sự kiện quốc gia và quốc tế tới đây.

Hiện 26 môn đã hoàn thành nội dung thi đấu, còn lại 8 môn kéo dài đến hết tháng 8. Ghi nhận ban đầu, đoàn quận 1 tạm dẫn đầu bảng tổng sắp với gần 100 HCV, xếp trên các đoàn quận 5, TP Thủ Đức. Đáng chú ý, ở đại hội năm nay, một số bộ môn đã chủ động cải tiến cách thức chấm điểm và thi đấu, đem lại kết quả tích cực. Ví dụ, môn vovinam thí điểm cho các đoàn bốc thăm chọn ngẫu nhiên các giám định, trọng tài điều hành từng trận đấu (hoặc nội dung thi đấu) của đơn vị mình để đảm bảo tính khách quan, công bằng hơn. 

VĐV thi đấu ở môn cử tạ tại Đại hội TDTT TPHCM 2022

Dịp này, Liên đoàn Karatedo TPHCM đã phổ biến những thay đổi của luật thi đấu quốc tế mới từ năm 2022 đến các đơn vị, với những điều chỉnh góp phần tăng tính hấp dẫn cho nội dung kumite (đối kháng). Còn ở môn bắn súng, trưởng trọng tài các tuyến bắn đều là các trọng tài quốc tế và quốc gia giàu kinh nghiệm, điều hành chặt chẽ theo luật thi đấu hiện hành, do đó đảm bảo kết quả chuyên môn khách quan, công bằng, chính xác.

Đại hội TDTT TPHCM là sự kiện thể thao diễn ra 4 năm một lần, thế nên các đơn vị đã chuẩn bị rất tốt về lực lượng tham gia, đem đến những VĐV xuất sắc nhất, nhất là sự góp mặt của nhiều tuyển thủ quốc gia, góp phần nâng chất lượng cạnh tranh lên cao cho đại hội. Như ở môn cầu lông, sự xuất hiện của những Nguyễn Tiến Minh, Vũ Thị Trang, Vũ Thị Anh Thư, Nguyễn Hải Đăng… đã tạo động lực, kích thích các tay vợt trẻ vươn lên và tự tin gắn bó với chặng đường thể thao chuyên nghiệp phía trước. Hay việc được thi đấu cọ xát cùng các đại kiện tướng quốc tế cờ vua như Nguyễn Anh Khôi, Đặng Hoàng Sơn, Nguyễn Thị Thanh An, Bạch Ngọc Thùy Dương, Hoàng Thị Bảo Trâm… cũng là bài học thiết thực và giá trị đối với các kỳ thủ trẻ.

Sẵn sàng cho đấu trường quốc gia

Khép lại những ngày tháng tranh tài ở Đại hội TDTT TPHCM năm 2022, thể thao thành phố sẽ lại ráo riết chuẩn bị đội hình ưu tú nhất, khát vọng chiến thắng lớn nhất cho hành trình chinh phục ở Đại hội TDTT toàn quốc 2022 trung tuần tháng 12 ở Quảng Ninh. Theo ông Nguyễn Nam Nhân, Trưởng phòng Thể thao thành tích cao, Sở VH-TT TPHCM, đoàn VĐV của thành phố sẽ cố gắng dự đủ 43 môn, với mục tiêu cao nhất là tranh chấp ngôi đầu toàn đoàn với Hà Nội.

Kỳ đại hội gần nhất diễn ra vào năm 2018, thể thao TPHCM đã giành được gần 120 HCV và xếp hạng nhì toàn đoàn (sau đoàn Hà Nội: gần 180 HCV). Lần dự tranh này, giới chức thể thao TPHCM kỳ vọng các tuyển thủ thuộc nhóm môn Olympic và Asiad như đấu kiếm, thể dục, futsal, bóng đá, cầu lông, taekwondo, judo, cử tạ, xe đạp, bắn cung, bắn súng… sẽ thi đấu thăng hoa.

Tin cùng chuyên mục