Taekwondo nở rộ trong giới sinh viên TPHCM

TPHCM là địa phương có phong trào taekwondo phát triển với nhiều câu lạc bộ (CLB), võ đường có bề dày truyền thống. Đáng chú ý, số lượng CLB taekwondo được thành lập ở các trường đại học và cao đẳng trên địa bàn thành phố ngày càng tăng, đáp ứng nhu cầu rèn luyện thân thể, tăng cường thể chất và hình thành khả năng tự vệ cho sinh viên.

VĐV thi đấu đối kháng tại giải taekwondo sinh viên TPHCM mở rộng. Ảnh: NGUYỄN ANH
VĐV thi đấu đối kháng tại giải taekwondo sinh viên TPHCM mở rộng. Ảnh: NGUYỄN ANH

Bộ máy hoạt động chuyên nghiệp

So với thời điểm 5 năm trước, số lượng CLB taekwondo được thành lập ở các trường đại học và cao đẳng tại TPHCM ngày càng tăng. Trong nhiều năm xây dựng và phát triển phong trào taekwondo sinh viên, anh Nguyễn Hữu Nhân (huấn luyện viên tuyển trẻ taekwondo TPHCM) cho biết có khoảng 30 CLB taekwondo tại các trường đại học và cao đẳng trên địa bàn TPHCM đang hoạt động. Số lượng đông nhất là hơn 100 võ sinh và thấp nhất khoảng 20 võ sinh/CLB.

Ở TPHCM, các CLB hoạt động dưới sự quản lý của nhà trường và sự hỗ trợ về chuyên môn từ phía Liên đoàn taekwondo thành phố. Những trường có CLB taekwondo sinh viên hoạt động nổi bật phải kể đến đại học Văn Hiến, đại học RMIT, đại học Giao thông vận tải, đại học Kinh tế TPHCM, đại học Tôn Đức Thắng…

Anh Nguyễn Hữu Nhân cho hay, để duy trì được số lượng võ sinh ổn định, các CLB đang hoạt động theo một bộ máy quản lý chuyên nghiệp, ở đó có chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, các thành viên ban chấp hành chịu trách nhiệm về tài chính, kế hoạch và chuyên môn. “Ban chấp hành sẽ có trách nhiệm định hướng hoạt động của CLB, xây dựng nhiều hoạt động bổ ích như: thi thăng cấp, tập luyện và thi đấu giao lưu, tham dự những giải toàn thành và các hoạt động dã ngoại…Từ các hoạt động đa dạng cùng với phương pháp huấn luyện bài bản, chuyên nghiệp giúp các võ sinh hứng thú với môi trường sinh hoạt CLB, tạo niềm đam mê với taekwondo”, anh Nhân nói.

Taekwondo nở rộ trong giới sinh viên TPHCM ảnh 1 Một buổi luyện tập tại CLB taekwondo ĐH Văn Hiến. Ảnh: NVCC

Khơi gợi đam mê võ thuật

Đã có 2 năm tập luyện taekwondo ở quê nhà, nên khi biết trường đại học Văn Hiến cũng có CLB của bộ môn này thì Nguyễn Hữu Bảo (sinh viên khoa Kế toán – Tài chính) đã không ngần ngại đăng ký tham gia. Hữu Bảo cho biết: “Việc luyện tập taekwondo giúp em rèn luyện sức khỏe, giải tỏa áp lực trong học tập cũng như hình thành khả năng phản xạ nhanh. Không chỉ cải thiện thể lực và sức khỏe, thông qua việc luyện tập các động tác, kỹ thuật còn giúp em rèn luyện được tính kiên trì, điềm tĩnh để giải quyết mọi vấn đề. Sinh hoạt tại CLB, em được tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa bổ ích cũng như giao lưu được với nhiều bạn mới”.

Thật vậy, việc tập luyện võ thuật nói chung hay taekwondo nói riêng mang lại những lợi ích thiết thực như giúp rèn luyện đươc sự tập trung, tính kỷ luật, lòng can đảm và khả năng tự vệ. Ngoài ra, việc sinh hoạt tại các CLB là những hoạt động ngoại khóa bổ ích giúp cho sinh viên có thêm sân chơi lành mạnh sau giờ học, rèn luyện sức khỏe, sự dẻo dai, tinh thần minh mẫn và giao lưu với nhiều bạn bè. Với những lý do trên mà đông đảo các bạn sinh viên lựa chọn tham gia tập luyện môn võ này.

Nhắc đến CLB taekwondo sinh viên hoạt động nổi bật tại TPHCM phải kể đến đại diện của đại học Văn Hiến. Cứ vào khoảng thời gian từ 18g30 đến 20g30 thứ Hai, thứ Tư và thứ Sáu hàng tuần, CLB taekwondo đại học Văn Hiến (CLB VHU) có rất đông võ sinh tham gia tập luyện. Sau màn khởi động, từng động tác, kỹ thuật được các võ sinh thực hiện nghiêm túc, dứt khoát và rất đẹp mắt. Trong CLB, HLV thường tổ chức các trận đấu giao hữu để các bạn được thực hành những kỹ thuật vừa được học. Mọi người cùng nhau rèn luyện, cải thiện thể lực, sức khỏe, còn nắm được các đòn tự vệ cho bản thân.

Taekwondo nở rộ trong giới sinh viên TPHCM ảnh 2 CLB taekwondo ĐH Văn Hiến. Ảnh: NVCC
Được biết, CLB ra đời vào tháng 11-2016 do chính các bạn sinh viên có chung niềm đam mê võ thuật thành lập dưới sự quản lý của trung tâm giáo dục thể chất trường đại học Văn Hiến và sự cố vấn chuyên môn từ huấn luyện viên Nguyễn Hữu Nhân (HLV tuyển trẻ TPHCM).

Qua 5 năm hoạt động, CLB VHU đã trở thành một địa chỉ tin cậy cho những bạn sinh viên đam mê võ thuật. Tại đây, các võ sinh không chỉ được tập luyện mà còn được dạy tinh thần võ đạo, trau dồi đạo đức, nhân cách và lối sống lành mạnh. Được nhà trường quan tâm, hỗ trợ về mặt sân bãi và trang thiết bị tập luyện, cũng như có những chương trình và phương pháp giảng dạy chuyên nghiệp, CLB ngày càng phát triển lớn mạnh và hiện có hơn 100 võ sinh tham gia tập luyện.

Tin cùng chuyên mục