Naomi Osaka vô địch đơn nữ US Open: Sự khẳng định của “Lứa trẻ”

Ngược dòng đánh bại “tay vợt cựu trào” và cũng là “bà mẹ 1 con” Victoria Azarenka với điểm số 1-6, 6-3 và 6-3, “Nữ hoàng khóc nhè ngày nào” - Naomi Osaka đã xuất sắc giành ngôi vô địch đơn nữ của US Open 2020. Với danh hiệu Grand Slam thứ 3, Osaka xứng đáng là một đại diện xuất sắc nhất của “Lứa trẻ”, vốn đang từng bước khẳng định WTA Tour thuộc về chính họ.

Naomi Osaka
Naomi Osaka

Không như ATP Tour, nơi dấu ấn của “những tay vợt cựu trào”, như Bộ 3 Titan Roger Federer - Rafael Nadal - Novak Djokovic vẫn còn rất lớn, việc Federer và Nadal rút lui, Djokvoic bất ngờ bị BTC loại khỏi giải… mới tạo cơ hội cho “Next Gen” giành được danh hiệu Grand Slam đầu tay, thì ở hệ thống giải của WTA Tour, cán cân quyền lực đang dần nghiêng về phía “Lứa trẻ”!

Với chiến thắng mới nhất của Osaka ở US Open năm nay (trước đó, tay vợt mới 22 tuổi người Nhật Bản cũng đã đăng quang ngôi vô địch US Open 2018 và Australian Open 2019), “Lứa trẻ” đã liên tục giành các danh hiệu Grand Slam đình đám ở 3 kỳ giải liên tiếp gần đây, còn nếu tính từ lần cuối cùng “Đại tỷ” Serena Williams đăng quang một danh hiệu lớn - ở Australian Open 2017 cho đến nay, “Lứa trẻ” (gồm cac tay vợt từ 28 tuổi trở xuống) đã thắng 11/14 danh hiệu Grand Slam gần đây. Ngay cả một Serena rất khát khao đoạt Grand Slam thứ 24 trong sự nghiệp, để có thể “yên tâm giải nghệ” cũng không thể chạm tay vào tham vọng của mình.

Azarenka (năm nay đã 31 tuổi) đã thua một Osaka thật sự rất trưởng thành, và số danh hiệu Grand Slam của cô vẫn dừng lại ở con số 2 (với 2 ngôi vô địch liên tiếp ở Melbourne Park trong các năm 2012 và 2013), trong khi đó, Osaka gia nhập hàng ngũ của những tay vợt đã thắng ít nhất 3 danh hiệu Grand Slam trở lên cùng thời điểm Serena vẫn đang thi đấu, bên cạnh những Angelique Kerber, Kim Clijsters, chưa kể đến một Venus Williams năm nay cũng đã 39 tuổi. Đây cũng chính là lúc “Lứa trẻ”, với Osaka là đại diện ưu tú, khẳng định “Triều đại của mình”.

Vượt qua giai đoạn chững lại, thậm chí thụt lùi sau ngôi vô địch Australian Open 2019, vì vội vàng chia tay ông thầy người Đức Sascha Bajin và hoang mang trong việc xác định hướng đi thời kỳ mới, thậm chí hoảng loạn và khóc lóc sau hàng loạt trận thua muối mặt, giờ đây, Osaka đã quá trưởng thành. Sự trưởng thành của cô, thể hiện qua những hành động, lời nói đấu tranh vì bất công xã hội ở ngoài sân đấu, và chính là sự chững chạc trong phong cách thi đấu ở đấu trường Grand Slam. Bị dẫn trước 1 ván đấu, thậm chí chỉ thắng 1 game đấu trong ván mở màn này, đây là điều Osaka chưa từng trải qua ở chung kết Grand Slam, nhưng cô đã làm rất tốt.

“Tôi đã nghĩ đến về tất cả những lúc chứng kiến các tay vợt vĩ đại nằm ngửa xuống sân đấu, mặt hướng lên nhìn trời khi giành được các danh hiệu Grand Slam. Tôi luôn muốn thấy họ hướng nhìn trời và thấy những gì, trong những khoảnh khắc thiêng liên đó”, Osaka kể về khoảnh khắc cảm động sau khi cô giành championship-point và quăng cây vợt sang một bên, nằm dài trên sân Athur Ashe, mặt hướng lên nhìn trời, chìm ngập trong cảm giác sung sướng, “Với tôi, đó thật sự là một khoảnh khắc không thể tin nổi. Tôi thật sự hạnh phúc khi giành thành công”.

Với những người như Osaka, năm nay mới 22 tuổi, cả một tương lai tươi sáng đang trải rộng ở phía trước. Cô còn rất rất nhiều thời gian để chinh phục những danh hiệu lớn trong tương lai, cô cùng với “Công chúa lọ lem” Bianca Andreescu, những “đàn em lợi hại” của Serena như là Sofia Kenin, Sloane Stephens… những tay vợt trẻ trung đầy khát khao và đặc biệt, họ không còn bị cảm giác e sợ những vị “Đại tỷ” như là Serena nữa.

Đã 3 năm rồi, Serena chưa giành Grand Slam nào. Maria Sharapova thức thời, đã quyết định giải nghệ. Một số “bà mẹ 1 con” như Kim Clijsters, Victoria Azarenka vẫn đang tạo ra những khoảnh khắc hào hùng cho các tay vợt cựu trào. Nhưng không sớm thì muộn, họ cũng sẽ giải nghệ, thật sự giải nghệ, vì bây giờ là thời của “Lứa trẻ”, vì e rằng, cả Serena cũng không thể giành được Grand Slam thứ 24 đâu…

Danh sách các tay vợt đăng quang Grand Slam từ năm 2017 đến nay

_Mùa giải 2017: Australian Open - Serena Williams (năm nay đã 38 tuổi); Roland Garros - Jelena Ostapenko (năm nay 23 tuổi); Wimbledon - Garbine Muguruza (năm nay 26 tuổi); US Open - Sloanne Stephens (năm nay 27 tuổi)

_Mùa giải 2018: Australian Open - Caroline Wozniacki (đã giải nghệ, năm nay 30 tuổi), Roland Garros - Simona Halep (năm nay 28 tuổi), Wimbledon - Angelique Kerber (năm nay 32 tuổi); US Open - Naomi Osaka (năm nay mới 22 tuổi)

_Mùa giải 2019: Australian Open - Naomi Osaka; Roland Garros - Ashleigh Barty (năm nay 24 tuổi); Wimbledon - Simona Halep; US Open - Bianca Adreescu (năm nay thậm chí mới 20 tuổi)

_Mùa giải 2020: Australian Open - Sofia Kenin (năm nay cũng mới chỉ 21 tuổi); Roland Garros - chưa diễn ra; Wimbledon - bị hủy bỏ; US Open - Naomi Osaka

Tin cùng chuyên mục