Karate Việt Nam không còn cơ hội dự Olympic Paris 2024

Thể thao Việt Nam với môn võ karate nói riêng đã không có cơ hội giành suất chính thức dự Olympic Paris (Pháp) năm 2024 và đây là điều đáng tiếc cho làng karate thế giới.
Karate được đưa vào thi đấu tại Olympic Tokyo 2020, nhưng sẽ bị loại khỏi chương trình của Olympic Paris 2024.
Karate được đưa vào thi đấu tại Olympic Tokyo 2020, nhưng sẽ bị loại khỏi chương trình của Olympic Paris 2024.

Ủy ban tổ chức Olympic 2024 tại Pháp đã thông báo danh sách các môn thi đấu chính thức ở kỳ thế vận hội này với tổng 32 môn. Đáng chú ý, môn võ karate vừa được đưa vào thi đấu chính thức tại Olympic Tokyo (Nhật Bản) 2020 cách đây 2 tháng đã bị loại và không thuộc chương trình tranh tài ở Pháp năm 2024. 

Cho biết trong ngày 1-10 vừa qua, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT - ông Trần Đức Phấn bầy tỏ, Tổng cục TDTT và Ủy ban Olympic Việt Nam đã nắm được thông tin về các môn sẽ được tranh tài ở Olympic Paris 2024 để có sự chuẩn bị lực lượng. Việc không có karate là một điều đáng tiếc. 

Như vậy, đội tuyển karate Việt Nam chưa thể có cơ hội giành suất chính thức tham dự một kỳ Olympic. Chuẩn bị cho vòng loại Olympic Tokyo, đội tuyển karate dự kiến đã có thể đi thi đấu để tranh vé ở tháng 6 năm nay (tại Pháp, giải vòng loại Olympic) tuy  nhiên phút cuối tất cả phải hủy bởi do ảnh hưởng của Covid-19, chúng ta không thể tìm được đường bay trở về nước sau thi đấu. Lỡ cơ hội tranh vé tới Nhật Bản, karate Việt Nam và nhiều đội karate trên thế giới chờ đợi môn võ này tiếp tục được đưa vào thi đấu ở Pháp năm 2024 nhưng đã bất thành. 

Tại Olympic Tokyo 2020 thi đấu vào tháng 7-2021, 37 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới có VĐV giành suất chính thức thi đấu tại Nhật Bản và giải chỉ tổ chức 8 nội dung (kata - biểu diễn cá nhân nam, nữ; kumite - đối kháng nam, nữ 3 hạng cân). Ở Olympic này, Nhật Bản là quốc gia sản sinh môn karate chỉ giành được 1 HCV nội dung biểu diễn nam, không giành được HCV đối kháng nào. Đội karate Pháp có 3 VĐV tham dự và giành 1 HCV.

Ngoài võ karate, môn bi sắt (pantaque) cũng không nằm trong chương trình thi đấu ở Olympic Paris 2024. Môn cử tạ từng được dự đoán có thể không góp mặt nhưng đã được chấp nhận tiếp tục nằm trong nội dung thi đấu ở Pháp sau đây 3 năm.

Breakingdance là môn thi mới tại Paris 2024.
Các môn thi đấu chính thức tại Olympic Paris 2024 gồm bắn cung, điền kinh, cầu lông, bóng rổ, bóng rổ 3x3, boxing, đua thuyền canoe, xe đạp đường trường, xe đạp lòng chảo, xe đạp địa hình, BMX tự do, BMX racing, ngựa nghệ thuật, đấu kiếm, bóng đá, golf, TDDC, thể dục nghệ thuật, trampoline, bóng ném, hockey, judo, 5 môn phối hợp hiện đại, đua thuyền rowing, bóng bầu dục, đu thuyền sailing, bắn súng, bóng bàn, taekwondo, quần vợt, 3 môn phối hợp, bóng chuyền, bóng chuyền bãi biển, nhẩy cầu, bơi đường dài, bơi nghệ thuật, bơi lội, bóng nước, cử tạ, vật. 

4 môn mới được đưa vào theo yêu cầu của chủ nhà là nhảy breakingdance, leo núi thể thao, trượt ván, lướt ván. Đây là những môn mà chủ nhà Pháp tin rằng có sự theo dõi đông đảo của nhiều người trẻ trên mạng xã hội và dễ tập, dễ chơi thể hiện sự năng động của con người.

Tin cùng chuyên mục