Đua xe mô tô: So kè từng mét đường, khúc cua, Dovizioso hạ Marquez, lên ngôi Vua ở Qatar

Tay đua người Italia đang chơi cho Ducati – Andrea Dovizioso – đã có màn khởi đầu “tuyệt phẩm” ở đấu trường Đua xe MotoGP mùa giải năm mới 2019. Anh đã đánh bại “đại kình địch” Marc Marquez (Tây Ban Nha, Repsol Honda) một cách ngoạn mục ở những mét cuối cùng của chặng đua mở màn Qatar Grand Prix và “đề pa” cho mùa giải mới bằng ngôi Vua ở Qatar.

Dovi (4) và Marc (93) so kè nhau ở gần đích đến
Dovi (4) và Marc (93) so kè nhau ở gần đích đến

Đấu trường Đua xe MotoGP mùa giải 2019 đã nhanh chóng hứa hẹn sẽ là những khoảnh khắc ngoạn mục và kịch tính ngay từ những giây đầu tiên tại đường đua Losail International Circuit (ở Doha). Dù giữ vị trí xuất phát số 1, nhưng màn “đề pa” quá thất bại của Maverick Vinales (Tây Ban Nha, Monster Energy Yamaha) đã khiến anh này sớm tuột xuống vị trí thứ… 7, sau cả Joan Mir (Tây Ban Nha, Suzuki Ecstar).

Trong khi đó, “Desmo Dovi” đánh chiếm vị trí dẫn đầu rất nhanh chóng, còn nhà ĐKVĐ thế giới bám sát ngay phía sau đối thủ như hình với bóng, bất chấp có một số thời điểm phải chịu sự quấy phá của Jack Miller (Australia, Alma Pramac Racing), Cal Crutchlow (Anh quốc, LCR Honda Castrol) hay là Alex Rins (Tây Ban Nha, Suzuki Ecstar). Với bản lĩnh của mình, Marquez đã bảo vệ được vị trí thứ 2, trực tiếp đe dọa lên “Desmo Dovi”.

Sau 15 vòng đua đầu tiên, khán giả bắt đầu được tận mắt chứng kiến màn rượt đuổi “vô tiền khoáng hậu” giữa 2 tay đua nhanh và mạnh nhất thế giới ở thời điểm này, với tay đua Đương kim Á quân luôn “cố sống cố chết” giữ rịt lất vị trí “cầm tài đầu của đoàn đua”, còn thì, nhà Đương kim VĐTG bằng mọi giá cố gắng tranh đoạt lại vị trí số 1 mà anh này vẫn nghĩ là phải thuộc về chính bản thân mình.

Trong 7 vòng đua cuối cùng, cả Dovizioso lẫn Marquez có đến 4, 5 lần rượt đuổi qua mặt nhau, họ tranh nhau từng mét đường, “me” nhau từng khúc cua để hy vọng vượt lên phía trước với những pha “đánh tài”, lắc người, nghiêng xe, rà đầu gối, buông ambraya, rồi vặn ga, siết ga… cực kỳ ngoạn mục. Có thể nói, màn trình diễn đỉnh cao của bộ đôi “Desmo Dovi” và “Ant of Cervera” kịch tính không thua gì những bộ phim đua xe tốc độ của điện ảnh Hollywood, mà chỉ đến những mét cuối cùng gần đích đến, khán giả mới biết được kết quả.

Khi Qatar Grand Prix bước vào vòng đua thứ 20, Marquer mạo hiểm chen vào khe hở nhỏ xíu ở các khúc vô cua với hy vọng cắt mặt và vượt qua đối thủ “đại kình địch” người Ý. Đã có lúc anh vượt lên dẫn đầu, nhưng chỉ vài tích tắc, Dovizioso đã chiếm lại vị thế số 1. Để rồi, tay đua 32 tuổi quê ở Forlimpopoli đã siết cứng ga ở đoạn đường thẳng cuối cùng, vượt qua đích đến với khoảng cách “như một sợi lông tơ” với Marquez – khoảng cách chỉ vỏn vẹn 0,023 giây. Quả là màn trình diễn nghẹt thở.

Với chiến thắng để lên “ngôi Vua tại Qatar”, cũng là lần thứ 2 liên tiếp đăng quang ở Qatar Grand Prix, Dovizioso đã trở thành tay đua mô tô Italia vĩ đại thứ 3 lịch sử, với 13 chiến thắng chặng, chỉ xếp sau “huyền thoại tiền bối” Giacomo Agostini (68 chiến thắng chặng) và “huyền thoại đàn anh” Valentino Rossi (89 chiến thắng chặng). Đội đua Ducati đang hy vọng rằng, chiến thắng “mở màn” lần này, sẽ không như ở mùa giải năm ngoái, khi Dovizioso sau đó đã tuột lại vì Marquez thắng 5/8 chặng đua tiếp theo.

“Desmo Dovi” cũng lý giải thời điểm anh bị Marquez qua mặt, nhưng sau đó nhanh chóng đánh chiếm lại ngôi số 1 của mình: “Việc bị Marquez qua mặt, thật ra lại là chuyện tốt, vì nó giúp tôi đánh giá được hiện trạng không mấy hay ho của anh ấy với chiếc lốp sau. Trước đó, tôi đã dẫn đầu đoàn đua từ đầu cho đến gần cuối, thế nên tôi không thể biết đâu là phần lạc quan, đâu là phần tiêu cực. Chiến thuật của tôi khi đó là rất rõ ràng, phải ngay lập tức qua mặt lại anh ấy, tăng ga mạnh mẽ bởi vì anh ấy không có được tốc độ như của tôi và đó là lý do lý giải tại sao tôi đã giành được chiến thắng”.

“Anh ấy lại cố gắng qua mặt tôi ở khúc cua cuối cùng. Mà anh ấy thì rất giỏi với trò đó. Nhưng sau rốt, anh ấy đã phạm phải một sai lầm. Trong trường hợp đó, chỉ có Marc mới nghĩ đến việc vượt qua mặt của những tay đua khác, còn tất cả những tay đua còn lại, đều không nghĩ đến chuyện điên rồ này. Vì thế, tôi đã đua một vòng đua hoàn hảo và kéo anh ấy đến giới hạn. Tuy vậy, cho đến những mét đường cuối cùng, bạn vẫn phải sẵn sàng chiến đấu, vì Marc luôn thích đua như vậy”, Dovizioso tán dương đối thủ.

“Có sự khác biệt. Tôi không mong chờ anh ấy vào cua ở khúc cua cuối cùng, nhưng tôi thích giả bộ như vậy, và điều đó khiến anh ấy phải rà phanh vì sợ đụng vào xe của tôi. Đó chính là chìa khóa then chốt và chắc chắn anh ấy đang lao đến quá nhanh để có thể hãm tốc độ chiếc xe. Chúng tôi rất cận kề nhau ở khúc vào cua, nhưng sau đó, với tôi, lại rất dễ dàng để hãm anh ấy lại ở khúc ra cua. Năm ngoái, anh ấy luôn dùng phanh rất tốt, để hãm xe lại, năm ngoái tôi cũng ở sát hơn khi đổi làn. Còn năm nay, khúc ra cua dễ dàng hơn”, Dovizioso lý giải thêm về chiến thuật đánh bại đối thủ.

Thứ hạng và điểm số của các tay đua ở Qatar Grand Prix 2019

1-Andrea Dovizioso (Italia, Mission Winnow Ducati): 25 điểm

2-Marc Marquez (Tây Ban Nha, Repsol Honda): 20 điểm

3-Cal Crutchlow (Anh quốc, LCR Honda Castrol): 16 điểm

4-Alex Rins (Tây Ban Nha, Suzuki Ecstar): 13 điểm

5-Valentino Rossi (Italia, Monster Energy Yamaha): 11 điểm

>>Hình ảnh về nhà vô địch Andrea Dovizioso
Đua xe mô tô: So kè từng mét đường, khúc cua, Dovizioso hạ Marquez, lên ngôi Vua ở Qatar ảnh 1
Đua xe mô tô: So kè từng mét đường, khúc cua, Dovizioso hạ Marquez, lên ngôi Vua ở Qatar ảnh 2
Đua xe mô tô: So kè từng mét đường, khúc cua, Dovizioso hạ Marquez, lên ngôi Vua ở Qatar ảnh 3
Đua xe mô tô: So kè từng mét đường, khúc cua, Dovizioso hạ Marquez, lên ngôi Vua ở Qatar ảnh 4

Tin cùng chuyên mục