Gương mặt sáng giá nhất của xe đạp đường trường Việt Nam tại SEA Games 33-2025 là cua-rơ Nguyễn Thị Thật. Cô chỉ giành được 1 HCĐ trong 3 nội dung đã tranh tài ở SEA Games 33-2025. Ngoài cua-rơ này, gương mặt trẻ Phạm Lê Xuân Lộc đã giành 1 HCĐ trong lần đầu tranh tài Đại hội thể thao Đông Nam Á.
Trong khẳng định của mình, Phó trưởng đoàn thể thao Việt Nam đồng thời là Trưởng phòng thể thao thành tích cao (Cục TDTT Việt Nam) – ông Hoàng Quốc Vinh cho biết xe đạp là môn trọng điểm mà thể thao nước nhà đang tập trung đầu tư, xác định cụ thể nhiệm vụ.
Ngoài những thành HCV mà xe đạp Việt Nam từng có trong nội dung xe đạp địa hình, xe đạp đường trường ở thi đấu SEA Games, chúng ta cũng đã có kết quả tại ASIAD và tham dự chính thức Olympic Paris (Pháp) 2024. Đấy là cơ sở để nhà quản lý tin vào sự thành công của xe đạp đường trường Việt Nam.
“Chúng tôi xác định rõ mục tiêu hướng tới thành tích cao hơn cho xe đạp ở đấu trường ASIAD 20. Để làm điều này, chúng tôi sẽ phân tích lại các nguyên nhân chuyên môn đồng thời sẽ xây dựng phương án tập huấn ở nơi tập luyện đủ điều kiện chuyên nghiệp dành cho xe đạp đường trường đối với cua-rơ chủ lực”, ông Hoàng Quốc Vinh trao đổi.
Bài toán sẽ không nhìn vào 1 hay 2 lần tham dự đấu trường Đại hội để đánh giá tổng thể. Thực tế, để xe đạp thành tích cao Việt Nam (trong nội dung đường trường, địa hình) phát triển tốt nhất, kế hoạch đầu tư cần tính toán kỹ lưỡng. Ở đó, chất lượng giải đấu và số lượng giải đấu thường niên trong nước phải gia tăng hơn. Thống kê sơ bộ hàng năm, số giải dành cho cua-rơ xe đạp đường trường thi đấu trong nước ít ỏi đếm trên đầu ngón tay. Số giải ít, cua-rơ phải tập “chay” duy trì chuyên môn.
“Về mặt quản lý, đúng là việc tổ chức giải phải nhiều hơn. Ngoài ra, chúng tôi sẽ có những sự trang bị tập huấn, điều chỉnh lại các kế hoạch. Chúng ta đứng trước thực trạng là chưa có đường đua tập riêng cho cua-rơ đường trường, các em phải tập luyện ngoài đường dân sinh. Vì thế không đảm bảo an toàn. Chúng tôi sẽ có đánh giá cụ thể và thực hiện tập huấn tại Pháp hoặc Trung Quốc cho Nguyễn Thị Thật, VĐV triển vọng khác”, Phó đoàn thể thao Hoàng Quốc Vinh nói thêm.
Về tổng thể, xe đạp đường trường Việt Nam đã thi đấu hệ thống giải châu Á và Cúp Tour of Thailand 2025 trước khi tham dự SEA Games 33-2025. Lời giải đáp cho dấu hỏi vì sao cua-rơ Việt Nam không đạt được HCV tại SEA Games 33-2025 sẽ do người làm chuyên môn trả lời. Ghi nhận trực tiếp tại SEA Games 33-2025, các Ban huấn luyện, từng cua-rơ đã nỗ lực thi đấu với hết khả năng của mình. Tất cả đã ra thi đấu vì màu cờ sắc áo. Thành tích HCĐ của Nguyễn Thị Thật và Phạm Lê Xuân Lộc vẫn đáng khích lệ.
“Xe đạp là môn dài hơi, cần sự đầu tư về con người và trang thiết bị. Chúng ta không có đồng bộ thì khó thể thành công. Xe đạp vẫn là môn trọng điểm nên thể thao Việt Nam rất kỳ vọng có thể giành kết quả cao ở môn này tại đấu trường quốc tế”, Trưởng đoàn thể thao Việt Nam – ông Nguyễn Hồng Minh nói thêm.