Các cơ thủ phải tính toán nhanh hơn khi UMB cải tiến luật bi-a 3 băng thế giới

Kể từ ngày 1-1 năm nay, Liên đoàn Bi-a thế giới (UMB) sẽ thay đổi một số điều luật tại các giải trong hệ thống nhằm nâng tính hấp dẫn cũng như giảm thiểu thời gian các trận đấu.

Cơ thủ Nguyễn Đức Anh Chiến đang tính toán đường bi.
Cơ thủ Nguyễn Đức Anh Chiến đang tính toán đường bi.

Tại cuộc họp ở Sharm El Sheikh (Ai cập), UMB đưa ra nhiều cải tiến, trong đó hạng mục đáng chú ý nhất là việc giảm thời gian của một cú đánh từ 40 giây xuống còn 30 giây. Với luật mới như thế này, các cơ thủ hàng đầu thế giới buộc phải tính toán đường bi nhanh hơn bình thường nếu không bị phạm lỗi.

Nếu như trước đây đánh 40 giây, tuỳ theo vòng đấu, mỗi cơ thủ có từ 2 đến 3 lần xin thêm thời gian. Thì nay đánh 30 giây, họ không cần xin mà khi vượt thời gian trọng tài tự động cập nhật xem như 1 lần bị lố. Tuy nhiên, họ sẽ được thêm 1 lần lố thời gian so với luật cũ.

Việc giảm thời gian cú đánh xuống còn 30 giây sẽ gây khó khăn cho một số cơ thủ có lối đánh chậm, tính toán kỹ càng. Nói về giới bi-a thế giới, có lẽ người chịu thiệt thòi nhất chính là cơ thủ người Pháp Bury do lối đánh nhìn trước, xem sau rất chậm, nhiều khi còn gây ức chế cho đối thủ dù đường bi khá bình thường. Bên cạnh đó, các lão làng Dick Jaspers, Zanetti cũng đánh khá cẩn thận nên việc rút ngắn thời gian cũng phần nào ảnh hưởng đến sự tính toán.

Các cơ thủ phải tính toán nhanh hơn khi UMB cải tiến luật bi-a 3 băng thế giới ảnh 1 Cơ thủ số 1 thế giới dick Jaspers phải tính toán nhanh hơn cho đườnb bi của mình. 

Trong khi đó, các cơ thủ Việt Nam chúng ta thường đánh nhanh nên sự thay đổi này cũng không đáng ngại. Lối đánh của Nguyễn Đức Anh Chiến, Trần Quyết Chiến và đặc biệt là cơ thủ Mã Xuân Cường rất lẹ làng. Cơ thủ được mệnh danh là “Méo máy Doremon” thường ra cơ rất lẹ giống như không cần tính toán. Đánh như cái máy đã được lập trình. Chỉ số ít là đánh chậm và tiêu biểu nhất phải kể đến cơ thủ Nguyễn Quốc Nguyện.

Với sự cải tiến của luật trong năm 2020, dù bất lợi cho mình, Nguyễn Quốc Nguyện vẫn đánh giá cao sự thay đổi này. Trong buổi tập chiều nay tại CLB Nguyễn Du, Nguyễn Quốc Nguyện cho biết: “Tôi đánh giá cao luật thi đấu mới của UMB. Nó sẽ giúp các trận đấu diễn ra hấp dẫn và hay hơn. Với khoảng cách thời gian ngắn hơn, các cơ thủ sẽ thực hiện những cú đánh tấn công nhiều hơn. Việc vòng đấu loại trực tiếp nâng điểm số trận đấu lên 50 tôi thấy đúng đắn. Bởi trình độ các cơ thủ quốc tế hiện tại đã nâng cao rất nhiều. Điều này giúp các cơ thủ thể hiện hết khả năng của mình. Lối đánh của tôi thường tính toán kỹ nên hơi lâu. Nhưng mấy ngày nay tôi đã tập luyện để từng bước thích nghi với luật mới”.

Các cơ thủ phải tính toán nhanh hơn khi UMB cải tiến luật bi-a 3 băng thế giới ảnh 2 Cơ thủ Nguyễn Quốc Nguyện trong buổi tập chiều nay nhằm thích nghi với luật mới. 

Các quy định thi đấu mới áp dụng từ ngày 1-1 năm 2020:

I. Thứ tự trận đấu:
Đối với các trận vòng bảng có 3 vận động viên thì thứ tự thi đấu sẽ như sau:

1. Trận 1: Player 2 vs. Player 3
2. Trận 2: Player 1 vs. Người thắng trận 1
3. Trận 3: Player 1 vs. Người thua trận 1.

II. Đối với các giải World Championships 3C Individual, U-22 & Các giải nữ và World Cup:

1. Việc xem lại video sẽ không được xem xét trong suốt thời gian trận đấu diễn ra.
2. Các trận từ vòng Knock-out sẽ không có đề-pa hậu.
3. Điểm số sẽ được quy định như sau:
- World Championship 3C Individual & World Cup (50 điểm)
- World Championship U22 (35 điểm)
- World Championship Nữ (30 điểm)

III. Các giải World Championships & World Cup:
1. Giới hạn về thời gian:
Giới hạn 30 giây (đếm ngược) với hệ thống cảnh báo trực quan ở 20 giây (nếu không có sẵn hệ thống, trọng tài sẽ đưa ra cảnh báo ở mốc giới hạn 20 giây).

Đồng hồ bắt đầu tính thời gian sau khi tất cả các quả bi dừng hẳn.

2. Xin thời gian:
Cơ thủ có 3 lần xin thời gian đối với các trận đấu có tổng số điểm 25, 30 & 35, 4 lần xin thời gian đối với các trận đấu có tổng số điểm 40 và 50; Lượt xin thời gian sẽ "tự động được áp dụng (cơ thủ không càn ra hiệu xin thời gian); như vậy tổng giới hạn cho 1 lượt cơ lên đến 60 giây. Lượt xin thời gian phải được trọng tài công bố rõ ràng cho cơ thủ và khán giả.

Trong trường hợp tổng số lần xin thời gian đã được sử dụng hết, Tín hiệu báo lỗi (cảnh báo bằng âm thanh) sau giới hạn 30 giây sẽ vang lên và trọng tài sẽ xếp bi.

Thời gian thực hiện lượt cơ sẽ không dừng khi cơ thủ sử dụng thiết bị (cue-extension, cầu nối, v.v.) hoặc thay đổi găng tay.

Tin cùng chuyên mục