Bóng đá Tây Ban Nha sẵn sàng gói cứu trợ nửa tỷ EUR

Liên đoàn bóng đá Hoàng gia Tây Ban Nha (RFEF) đã sẵn sàng một khoan vay trị giá 500 triệu EUR dành cho các CLB thuộc 2 hàng đấu cao nhất của mình nhằm đối phó với tác động tài chính vì đại dịch COVID-19.

Chủ tịch RFEF, Luis Rubiales. Ảnh: Getty Images
Chủ tịch RFEF, Luis Rubiales. Ảnh: Getty Images

La Liga đã bị đình chỉ vào ngày 12-3, và hiện chưa thể xác định thời điểm được nối lại. Bởi thực tế, tính đến ngày 25-3, đại dich toàn cầu này đã gây ra cái chết của 3.434 người Tây Ban Nha và số ca nhiệm bệnh đã tăng lên 47.610 người. Cuộc sống tại đây hoàn toàn đảo lộn, và riêng với bóng đá, thì việc tương lai của mùa giải chưa rõ ràng chắc chắn sẽ khiến mọi CLB lâm vào khó khăn tài chính vì mất doanh thu truyền hình và khiến thu nhập giảm.

“Chúng tôi sẵn sàng giúp một tay cho bóng đá chuyên nghiệp”, Chủ tịch RFEF, Luis Rubiales nói trong một cuộc họp báo hôm thứ tư. “Chúng tôi đã thảo luận với một số ngân hàng và họ có thể cung cấp một khoản tín dụng trị giá 500 triệu EUR cho các CLB thuộc 2 hạng đấu cao nhất đang gặp khó khăn, và họ có thể được hoàn trả trong 4, 5 hoặc 6 năm tới”.

Người đứng đầu La Liga, ông Javier Tebas mới đây đưa ra mốc ngày 18-5 để giải đấu được nối lại, trong mục tiêu kết thúc mùa giải ngày 30-6 như yêu cầu từ LĐBĐ châu Âu (UEFA). Tuy nhiên, Rubiales khẳng định đó là thách thức khó thực hiện: “Chúng tôi cần thực tế rằng sẽ không thể tiếp tục các giải vào đầu tháng 5. Chúng ta đang có các bệnh viện dã chiến được thành lập tại Madrid và các đơn vị cấp cứu quân sự (UME) vẫn đang nỗ lực chống dịch ở ngoài đường. Chúng tôi luôn tuyên bố rằng các cuộc thi nên được hoàn thành, nhưng là bất cứ khi nào có thể. Đầu tiên là sức khỏe, sau đó mới là hoàn thành mùa giải!”.

Bóng đá Tây Ban Nha sẵn sàng gói cứu trợ nửa tỷ EUR ảnh 1 Thời điểm kết thúc mùa giải ở La Liga là không thể dự báo. Ảnh: Getty Images 

Nói về khả năng La Liga có thể hoàn tất 11 vòng đấu còn thiếu trước khi tháng 6 kết thúc, bao gồm những giải pháp đang được bàn thảo rút ngắn thời gian nghỉ giữa 2 trận chỉ là 48 giờ, Rubiales nhấn mạnh thêm: “Nó không khả thi. Sức khỏe là trên hết. Tất cả những người đã chơi bóng đá đều biết rằng bạn không thể chơi với nhịp độ 48 giờ/trận, đó là vô nhân đạo!”.

RFEF cũng yêu cầu đội ngũ y tế của mình cung cấp một kịch bản chi tiết về thời điểm và mọi khả năng để các đội có thể tiếp tục trở lại thi đấu - bao gồm dự báo về những gì có thể xảy ra nếu một đội có cầu thủ bị nhiễm bệnh ngay khi giải được nối lại. Và Rubiales nói thêm: “Thành thật mà nói thì tôi không thể dự báo được bất kỳ điều gì. Đó luôn là một nguy cơ và chúng ta cần phải cảnh giác. Điều rất quan trọng là phải có những báo cáo khoa học nhất trước khi quyết định khi nào giải đấu có thể tiếp tục”.

Tin cùng chuyên mục