30.000 USD và những cú sốc lịch sử

Vòng đấu bảng của World Cup nữ 2023 đã tạo ra kỳ giải thành công nhất lịch sử ở cả tính bất ngờ và các thắng lợi về khía cạnh kinh doanh.

Những đội bóng được xem là “công thần” của sự phát triển bóng đá nữ thế giới là Đức, Brazil, Trung Quốc đều bị loại theo những cách tệ hại nhất, trong khi đội 4 lần vô địch là Mỹ cũng suýt về nước với trận hòa toát mồ hôi trước Bồ Đào Nha.

Một số quốc gia không có giải đấu quốc nội mạnh, như Colombia và Jamaica, nhưng có các cầu thủ thi đấu nước ngoài. Trình độ chơi bóng cũng đã được cải thiện, các cầu thủ nữ bây giờ nắm bắt chiến thuật tốt không kém gì bóng đá nam. Điều này cho thấy quyết định tăng 32 đội của FIFA không gây ra những sự nhàm chán tại vòng bảng. Morocco là đội bóng lần đầu dự World Cup, lần đầu đại diện cho thế giới Ả Rập, nhưng cũng vào vòng sau. Jamaica và Nam Phi đều thua mọi trận đấu khi họ ra mắt ở Pháp 4 năm trước, nhưng hiện đã tiến vào vòng loại trực tiếp.

Trong bài bình luận với tiêu đề “Những cú sốc ở kỳ World Cup thành công nhất lịch sử”, tờ Independent đưa ra lý giải cũng như dự báo về các thay đổi lớn lao của bóng đá nữ thế giới rằng: “Chính lời hứa chuyển tiền trực tiếp cho cầu thủ tối thiểu 30.000 USD mỗi người đã khiến mọi dự đoán trở thành lố bịch. Giờ đây, các cầu thủ ít nhất cũng biết mình sẽ chiến đấu vì điều gì”.

Trước World Cup, các cầu thủ Jamaica không có tiền để dự giải. Họ thậm chí còn không được tập huấn hay đá giao hữu. Họ dự World Cup nhờ tiền từ 2 chiến dịch huy động vốn cộng đồng do Cedella Marley, con gái của huyền thoại âm nhạc Bob Marley, sáng lập từ năm 2019 đến nay. Sau khi cầm hòa Brazil để vào vòng sau, Bộ trưởng Thể thao nước này Olivia Grange ca ngợi là “khoảnh khắc đáng tự hào nhất trong lịch sử bóng đá Jamaica”, và đây là khoảnh khắc vô cùng bối rối đối với liên đoàn bóng đá quốc gia của đất nước vùng Caribe này. Thủ môn Rebecca Spencer của Jamaica cho biết: “Chúng tôi gác lại những bất đồng, cố gắng làm tốt mọi thứ để gây ra nhiều áp lực nhằm tạo ra sự thay đổi. Chúng tôi hy vọng họ đang nhìn vào chúng tôi và làm những gì họ nên làm”.

Điều tương tự cũng sẽ xảy đến với những cơ quan quản lý bóng đá Nam Phi và Nigeria. Các cô gái Nam Phi đã lãn công trước giải đấu vì chậm nhận tiền lương và hợp đồng thi đấu.

Trước World Cup nữ 2023, FIFA đã thông báo tăng tổng số tiền thưởng lên 152 triệu USD, bao gồm khoản thanh toán 30.000 USD trực tiếp cho mỗi cầu thủ. Càng vào sâu, các cầu thủ sẽ được nhân lên gấp 2-5 lần số tiền này. Đó là những số tiền thay đổi cuộc đời. Thủ môn Spencer nói thêm: “Tôi cảm thấy rất xúc động. Không ai khác tin vào chúng tôi. Những người ở bên trên không tin vào chúng tôi, nhưng chúng tôi luôn tin vào chính mình. Đây không phải là vấn đề về số tiền, mà là hy vọng cho nhiều người khác”.

World Cup nữ 2023 cũng không chỉ có vòng đấu bảng hay nhất lịch sử ở các cú sốc, mà theo các báo cáo mới nhất, đã có hơn 1,7 triệu vé được bán ra. Ở Australia, trung bình có hơn 30.000 người đến sân mỗi trận…

Tin cùng chuyên mục