U19 Việt Nam tự tin chinh phục vé dự World Cup

Sau 4 ngày hội quân và kiểm tra y tế tại Hà Nội, ngày 23-8, đội U19 Việt Nam di chuyển về Hưng Yên để bắt đầu đợt tập huấn trong lộ trình chuẩn bị cho vòng chung kết giải U19 châu Á 2020. Đây cũng là vòng loại cho Vòng chung kết U20 World Cup 2021.
Thầy trò đội tuyển U19 Việt Nam tự tin với hành trình chinh phục vé dự World Cup. Ảnh: PHƯƠNG MINH
Thầy trò đội tuyển U19 Việt Nam tự tin với hành trình chinh phục vé dự World Cup. Ảnh: PHƯƠNG MINH

Vòng chung kết giải U19 châu Á 2020 sẽ diễn ra vào tháng 10 tới tại Uzbekistan. Đội tuyển U19 Việt Nam nằm ở bảng C cùng với Australia, Saudi Arabia và Lào. Mục tiêu của đội tuyển U19 Việt Nam là phấn đấu cạnh tranh suất dự vòng chung kết FIFA U20 World Cup 2021. Giành vé góp mặt ở World Cup 2021 là mục tiêu mà VFF đặt ra với thầy trò ông Troussier. 

Cách đây 4 năm, HLV Hoàng Anh Tuấn cùng các học trò đã làm nên điều kỳ diệu khi giành vé vào bán kết tại vòng chung kết giải U19 châu Á 2016, đồng thời trở thành đội bóng đầu tiên của sân 11 người tại Việt Nam giành vé tham dự vòng chung kết U20 World Cup 2017. Khi ấy, lứa cầu thủ trong tay ông Tuấn là thế hệ được xem như đàn em của lứa cầu thủ từ Học viện HA.GL vốn nổi đình nổi đám ở sân chơi trẻ những năm trước đó. Nhưng dàn học trò của ông Tuấn có sự khác biệt là tập hợp từ nhiều “lò” đào tạo khác là Hà Nội, PVF, Viettel... 

Những thủ môn Tiến Dũng, Hồ Tấn Tài, Tấn Sinh, Trọng Đại, Văn Hậu, Tiến Dụng, Hoàng Nam, Anh Tỷ, Minh Dĩ, Quang Hải, Đức Chinh, Trần Thành... đã gây nức lòng người hâm mộ với chiến tích trên và tạo tiền đề để hướng đến những mục tiêu cao hơn tại AFF Cup, SEA Games sau đó. 

Khi mà “thế hệ vàng” trên gặt hái thành công ở nhiều giải đấu thì lứa tiếp nối, U15, U17 đã không đạt được thành tích như kỳ vọng ở sân chơi Đông Nam Á. Những lo ngại cho việc bảo toàn thành tích của bóng đá trẻ Việt Nam cũng dần lộ diện. Cột mốc đáng chú ý là việc HLV Hoàng Anh Tuấn từ chức sau thất bại của U18 Việt Nam ở giải Đông Nam Á 2019. Ông Troussier tiếp nhận với sứ mệnh đầu tiên là đưa đội U19 Việt Nam vào Vòng chung kết châu Á 2020 và sau đó là tiếp tục củng cố. 

Nhà cầm quân được ví là “Phù thuỷ trắng” đã đạt được mục tiêu đầu tiên khi đưa các cầu thủ U19 vượt qua vòng loại trên sân Thống Nhất với tấm vé vớt dành cho nhóm đội nhì bảng có thành tích tốt. Khá nhọc, nhưng cũng là sự khởi đầu thuận lợi và ông có gần một năm để chuẩn bị cho vòng chung kết châu Á. Đó là khoảng thời gian cho ông cùng các trợ lý trong việc tìm kiếm những “viên ngọc thô” để hướng đến mục tiêu tái giành vé dự World Cup. Giải bóng đá U19 quốc gia vừa qua là cơ hội lớn cho ông quan sát khả năng của các học trò, nhất là Vòng chung kết giải U19 được tổ chức tại PVF, nơi mà U19 Việt Nam chọn làm đại bản doanh. 

Hiện tại, U19 Việt Nam đang có sự hiện diện của 36 cầu thủ, đây có thể xem là những cầu thủ tốt nhất hiện nay khi phần đông đang thi đấu tại giải Hạng nhì quốc gia. Năm ngày kiểm tra tại PVF sắp tới cũng chỉ là một trong những đợt kiểm tra ngắn mà đội sẽ vận hành cho đến ngày nhập cuộc ở giải châu Á. Trong kế hoạch, dự kiến đội sẽ tham dự một giải quốc tế tại Pháp cũng vào thời điểm cuối năm nay.

Tin cùng chuyên mục