Triathlon của Đại hội thể thao toàn quốc sẽ tranh tài quyết liệt

Hiện tại, VĐV của các đơn vị đã bước vào ráo riết chuẩn bị chuyên môn cho các nội dung của triathlon (3 môn phối hợp) sẽ thi đấu tại Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 năm nay. Lần đầu tiên, triathlon nằm trong chương trình thi đấu nên giới chuyên môn dự liệu các cuộc tranh tài sẽ quyết liệt, hấp dẫn không kém SEA Games 31 vừa qua.

Lâm Quang Nhật cho biết sẽ khoác áo đội triathlon TPHCM dự Đại hội thể thao toàn quốc năm nay. Ảnh: L.Q.NHẬT
Lâm Quang Nhật cho biết sẽ khoác áo đội triathlon TPHCM dự Đại hội thể thao toàn quốc năm nay. Ảnh: L.Q.NHẬT

Triathlon TPHCM tự tin với Lâm Quang Nhật

Cách đây một ngày, nam tuyển thủ quốc gia Lâm Quang Nhật thông báo “tôi chính thức gia nhập đội tuyển triathlon TPHCM. Năm 2022 là một năm khởi sắc của triathlon tại VIệt Nam khi Đại hội thể thao toàn quốc quyết định bổ sung môn này. Song song với đó, TPHCM cũng thành lập đội tuyển triathlon và Nhật vô cùng vinh dự để một lần nữa sát cánh cùng thành phố mang tên Bác, đại diện thi đấu trong các giải quốc gia. Nhật vô cùng trân trọng và biết ơn sự thấu hiểu và hỗ trợ của lãnh đạo, ban huấn luyện cho cơ hội thứ hai quý báu này...”.

Có thể xem, việc Lâm Quang Nhật chính thức khoác áo và sẽ trong thành phần dự Đại hội thể thao toàn quốc thi đấu triathlon sẽ giúp thể thao TPHCM có thế mạnh đáng kể. Tháng 7 vừa qua, môn triathlon lần đầu được tổ chức giải vô địch các CLB toàn quốc 2022 (giới chuyên môn đánh giá như một giải vô địch quốc gia thực chất) thì Lâm Quang Nhật, Trịnh Vũ Anh Huy, Nguyễn Thị Kim Tuyến là những đại diện ưu tú nhất của thể thao TPHCM tham gia các nội dung thế mạnh của mình và đều nằm trong nhóm giành huy chương. Chưa kể, chuyên gia Loo Chuan Rong từng tham gia thành phần đội tuyển triathlon Việt Nam tại SEA Games 31 là người làm việc trực tiếp với thể thao TPHCM từ trước đây.

Về bình diện chung, Lâm Quang Nhật là một trong những gương mặt nam được người hâm mộ và giới chuyên môn chú ý nhất mỗi khi góp mặt ở bất cứ giải triathlon nào. Tuy vậy, một số đơn vị như Thanh Hóa, Hậu Giang, Cần Thơ đều có VĐV mạnh của nội dung bơi-đạp xe-chạy bộ nam nên tính cạnh tranh rất cao, khi cuộc đấu chưa bắt đầu thì mọi cơ hội chiến thắng đều ngang bằng nhau.

Không khác một cuộc đấu SEA Games nội bộ

Cùng quan điểm này, phụ trách môn 3 môn phối hợp (Tổng cục TDTT) – bà Nguyễn Thị Phương bày tỏ “các đơn vị đều có sự chuẩn bị chuyên môn rất tốt và lúc này. Đại hội thể thao toàn quốc có tính chất khác với giải vô địch các CLB nên không ai muốn mình bị mất đi cơ hội chiến thắng”.

Phạm Tiến Sản sẽ dự Đại hội thể thao toàn quốc năm nay trong màu áo thể thao Bắc Giang. Ảnh: KHOA TRẦN

Để đảm bảo thuận lợi nhất cho kế hoạch dài hơi là SEA Games 2023, các nội dung của 3 môn phối hợp nằm trong chương trình thi đấu Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 tương tự như nội dung từng tranh tài tại SEA Games 31-2021 vừa qua. Theo đó, 9 nội dung tranh huy chương gồm triathlon bơi – đạp xe- chạy bộ (sprint) cá nhân nam, nữ, tiếp sức hỗn hợp; duathlon chạy- đạp xe-chạy bộ (sprint) cá nhân nam, nữ, tiếp sức hỗn hợp; aquathlon bơi-chạy bộ (sprint) cá nhân nam, nữ, tiếp sức hỗn hợp nằm trong chương trình Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022. Địa điểm thi đấu vẫn tại Quảng Ninh (nơi diễn ra SEA Games 31 vừa qua).

“Các cự ly thi đấu được giữ nguyên như SEA Games 31 bởi chúng tôi muốn VĐV tham dự sẽ quen với cự ly này. SEA Games 32 tổ chức tại Campuchia năm sau, các nội dung thuộc nhóm môn triathlon đều có cự ly tương tự. Chắc chắn, thi đấu trong nước của giải này tạo được sự cạnh tranh đáng kể”, bà Phương trao đổi thêm.

Theo đăng ký sơ bộ, gần 80 VĐV của 15 đơn vị trong cả nước sẽ góp mặt lần đầu ở Đại hội thể thao toàn quốc tranh tài nhóm các nội dung của 3 môn phối hợp. Con số chưa nhiều nhưng với một môn thể thao hiện đại và đang tạo được tính hấp dẫn chung với xã hội thì đây là sự khích lệ cho người làm nghề. Kết thúc giải vô địch các CLB toàn quốc 2022, những nhà vô địch của từng nội dung là Trịnh Vũ Anh Huy, Nguyễn Thị Trà My, Nguyễn Anh Trí, Nguyễn Thị Phương Trinh, Phan Duy Khang, Lê Ngọc Minh Thư, Vũ Đình Quân. Họ đều có trong danh sách đăng ký dự Đại hội thể thao toàn quốc lần này theo đơn vị địa phương của mình. Tuyển thủ từng giành HCV SEA Games 31 là Phạm Tiến Sản (Bắc Giang) có dự Đại hội năm nay.

Tin cùng chuyên mục