TPHCM phổ cập bơi và các kỹ năng chống đuối nước cho trẻ em và cộng đồng

Chiều ngày 30-11 tại CLB Bơi lặn Phú Thọ (Quận 11), Ủy ban nhân dân TPHCM đã tổ chức Lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước năm 2020 và tổng kết chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2016-2020.
TPHCM sẽ phổ cập bơi lội và các kỹ năng phòng chống đuối nước cho trẻ em. Ảnh: NGUYỄN ANH
TPHCM sẽ phổ cập bơi lội và các kỹ năng phòng chống đuối nước cho trẻ em. Ảnh: NGUYỄN ANH

Theo đó, Lễ phát động này là để nhắc nhở, phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường và toàn xã hội trong việc phát triển phong trào dạy bơi, học bơi và công tác phòng, chống đuối nước, góp phần từng bước giảm tai nạn đuối nước. 

Nhiều năm qua, việc phổ cập bơi và phòng, chống đuối nước cho trẻ em đã được Sở Văn hóa Thể thao TPHCM tuyên truyền và phát động thực hiện. Trong năm 2020, thành phố tiếp tục thực hiện chương trình phổ cập bơi nghiêm túc và có hệ thống, đạt 24/24 quận, huyện đều thực hiện chương trình với sự hỗ trợ chuyên môn từ Liên đoàn Thể thao dưới nước TPHCM.

Thông tin từ chương trình cho hay đuối nước từ lâu được xem là tác nhân gây tử vong cao ở trẻ em và người vị thành niên tại Việt Nam. Trong nhiều năm qua, UBND TPHCM đã đề nghị các Sở, ban ngành, chính quyền địa phương quan tâm phát triển môn bơi, coi môn bơi là một phương tiện hữu hiệu để phát triển thể lực, tầm vóc và phòng chống đuối nước ở trẻ em và cộng đồng.

Hiện nay, toàn thành phố có trên 415 hồ bơi các loại, trong đó nhiều hồ tập trung tại các chung cư, tạo điều kiện cho người dân tiếp xúc với môn bơi ngày càng thuận lợi. Ngoài ra, để thực hiện hiệu quả việc phổ cập kỹ năng bơi, phòng, chống đuối nước ở trẻ em và cộng đồng, thành phố đã triển khai nhiều biện pháp, giải pháp hữu hiệu.

TPHCM phổ cập bơi và các kỹ năng chống đuối nước cho trẻ em và cộng đồng ảnh 1 Buổi lễ phát động phong trào tại CLB bơi lặn Phú Thọ (Quận 11). Ảnh: NGUYỄN ANH
Trong giai đoạn 2016-2020, mỗi năm vào dịp hè, các địa phương đã tổ chức các chương trình phổ cập bơi, các chuyên đề phòng chống và sơ cứu tai nạn đuối nước. Theo đó, thu hút hơn 663.026 em tham gia các hoạt động tuyên truyền tác dụng phòng chống đuối nước, giúp các em học sinh phổ thông hiểu rõ kỹ năng an toàn nước và tác dụng của việc học bơi.

Việc ký kết liên tịch giữa Sở Giáo dục Đào tạo TPHCM với Sở Văn hóa Thể thao thành phố đã triển khai hàng loạt hoạt động nhằm hướng đến mục tiêu 100% học sinh được phổ cập bơi và toàn trường đăng ký triển khai chương trình phổ cập bơi vào năm 2020. Cụ thể các hoạt động đã thực hiện: nâng cao phong trào bơi lội học đường giai đoạn năm 2016-2020; tổ chức Festival bơi lội học sinh lần 7 và 8; tuyển chọn tài năng bơi lội trẻ học đường…

Ông Mai Bá Hùng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao TPHCM - nhấn mạnh: "Để đuối nước không còn là vấn nạn của xã hội, là nỗi đau của các gia đình, chúng ta cần tăng cường phổ cập bơi và các kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước ở trẻ em và cộng đồng. Cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích, tác dụng của việc tập luyện môn bơi và các kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Đây là trách nhiệm của các cấp, các ngành, của gia đình, nhà trường và toàn xã hội".

Tin cùng chuyên mục