Tiếc thương chuyên gia Phridon của đội tuyển vật Việt Nam

Một trong những người thầy huấn luyện của nhiều thế hệ VĐV đội tuyển vật Việt Nam, chuyên gia Phridon Chkhartishvili, đã ra đi để lại bao tiếc thương ngay trong thời điểm các tuyển thủ đang chuẩn bị cho SEA Games 31.

Chuyên gia Phridon đã qua đời tại Việt Nam.
Chuyên gia Phridon đã qua đời tại Việt Nam.

Tin sốc tới với đội tuyển vật Việt Nam và đoàn thể thao Việt Nam đang chuẩn bị cho SEA Games 31, HLV chuyên gia kỳ cựu người Georgia – ông Phridon Chkhartishvili – bất ngờ qua đời trong ngày 19-3 tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội. Chuyên gia Phridon đang tham gia huấn luyện các tuyển thủ của đội tuyển chuẩn bị cho SEA Games 31 và các mục tiêu xa Asian Games 2022, vòng loại Olympic Paris (Pháp) 2024 nhưng lúc này đã ra đi để lại nhiều tiếc nuối cho các học trò của mình.

“Trong chiều qua 19-3, chuyên gia vẫn có sức khỏe bình thường tuy nhiên sau bữa cơm trưa và ở đầu buổi chiều thì ông Phridon cảm thấy mệt rồi đi nghỉ. Chuyên gia sau đó đã qua đời tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội. Đây là một sự mất mát quan trọng của đội tuyển vật Việt Nam và thể thao Việt Nam chúng ta nói chung. Chuyên gia Phridon là người bạn, người thầy đáng quý trọng với võ vật Việt Nam”, thông tin được chia sẻ từ Vụ thể thao thành tích cao 1 – Tổng cục TDTT.

Theo tìm hiểu, ngay trong tuần tới, các thủ tục pháp lý về chuyên gia Phridon sẽ được làm việc cụ thể với các cơ quan quản lý và đại sứ quán Georgia tại Việt Nam theo đúng quy định pháp luật, cũng như chờ sự có mặt người thân vị HLV này tới Việt Nam giải quyết.

Còn nhớ, trong Tết Nguyên đán 2022 mới đây, khi chúng tôi trò chuyện cùng ông Phridon thì vị chuyên gia hồ hởi chia sẻ những món ăn, sở thích văn hóa ẩm thực Việt Nam và mục tiêu ông đang nhắm cho đội tuyển vật quốc gia, đặc biệt ở tuyển thủ nữ. Rành rõi về tiếng Việt, ông Phridon bảo “mục tiêu quan trọng mà tôi cùng ban huấn luyện muốn các tuyển thủ đạt được không chỉ kết quả tốt nhất tại SEA Games 31 mà còn là những tấm huy chương quan trọng châu Á. Giải Asian Games 2022 là cuộc thử sức rất quan trọng với các bạn, nếu đạt được kết quả tốt thì là tiền đề chuẩn bị cho các lượt vòng loại Olympic năm sau”. Ấy vậy, kế hoạch cùng đội tuyển vật trong năm nay của người thầy Phridon vẫn dang dở chưa kịp hoàn thành.

Tiếc thương chuyên gia Phridon của đội tuyển vật Việt Nam ảnh 1 Chuyên gia Phridon tham gia tiêm vaccine phòng Covid-19.

Ông Phridon gắn bó với Việt Nam từ năm 1998 và trải qua những giai đoạn với đội tuyển vật quốc gia ở nhóm nội dung tự do, người thầy đáng quý này được các học trò đánh giá cao ở sự tỉ mỉ trong huấn luyện chuyên môn nhưng rất vui vẻ mỗi khi rời sàn tập để sinh hoạt như một người Việt thực thụ. Nhiều người biết, ông Phridon nhất là ở chuyện ông rất thích ăn Tết tại Việt Nam. Trong quãng thời gian đã công tác ở dải đất hình chữ S cùng thể thao Hà Nội rồi với đội tuyển quốc gia, cố chuyên gia Phridon có hơn 15 năm thưởng thức Tết truyền thống cùng các bạn bè người Việt Nam. “Tết mà không có bánh chưng thì không phải là Tết rồi. Khi Tết về, các bạn có rất nhiều hoạt động ý nghĩa trong văn hóa đời sống và tôi thích điều này”, cố chuyên gia Phridon từng chia sẻ.

Lúc huấn luyện, bí quyết mà cố chuyên gia Phridon tiết lộ giúp mình làm được kết quả tốt với vật tự do Việt Nam chính là luôn theo sát VĐV trong tập luyện. Ông từng bảo mình không coi bản thân là HLV mà như một người cha hướng dẫn các con như con đẻ trong sinh hoạt, tập luyện và chỉ như thế mới giúp những VĐV tốt đạt được kết quả thi đấu thành công nhất. Chia sẻ từ một chuyên gia thể thao của Hà Nội, một trong những người đã tìm được và đưa cố HLV Phridon tới Việt Nam huấn luyện chính là ông Hoàng Vĩnh Giang. Giai đoạn đầu khi vừa đặt chân tới Hà Nội huấn luyện, chuyên gia Phridon đã phải dành thời gian làm quen rồi thích nghi với vùng đất mới này. Những tưởng ông sẽ gặp khó khăn nhưng trái lại, càng ở lâu, chuyên gia Phridon càng thêm yêu đất nước và con người Việt Nam vì thế ông rất tự hào khi bản thân mày mò học tiếng Việt để giao tiếp tốt và huấn luyện cho VĐV vật được hiệu quả hơn.

Sau nhiều kỳ SEA Games, năm nay, tuyển vật đã không còn chuyên gia Phridon nhưng chắc chắn các học trò và thể thao Việt Nam luôn trân trọng những đóng góp của ông vì tất cả.

Tin cùng chuyên mục