Niềm tin cho karate trẻ Việt Nam

Các VĐV karate trẻ Việt Nam đã giành được HCV và HCB tại giải trẻ vô địch thế giới 2022 là tín hiệu mừng về công tác đào tạo, huấn luyện chuyên môn. Từ thành tích đã có, chúng ta có thêm động lực về sự chuẩn bị hướng tới các đấu trường quan trọng trong tương lai.

Đội karate trẻ Việt Nam tại giải trẻ thế giới năm nay. Ảnh: VSH
Đội karate trẻ Việt Nam tại giải trẻ thế giới năm nay. Ảnh: VSH

Phụ trách bộ môn karate (Tổng cục TDTT) – ông Vũ Sơn Hà đã cho biết “chúng ta kết thúc giải đấu ở cấp độ thế giới dành cho VĐV karate trẻ với kết quả 1 HCV, 2 HCB là thành tích rất khích lệ cho các tuyển thủ. Phải nhìn ở thực tế đó là giải có tới hơn 1.800 VĐV từ 105 quốc gia và vùng lãnh thổ tranh tài trong các nội dung nên sự cạnh tranh rất quyết liệt mà VĐV Việt Nam giành được HCV nên rất vinh dự. Chúng ta xếp hạng 9 toàn giải là rất đáng trân trọng nỗ lực thi đấu của VĐV mang về kết quả này. Dĩ nhiên, từ giải, chúng tôi và ban huấn luyện phải xem xét rất kỹ công tác chuyên môn của những quốc gia đang phát triển võ karate của thế giới từ đó thấy được điều gì mình cần học tập và bản thân VĐV rút ra thêm bài học cho mình”.

Tấm HCV của Nguyễn Thị Diệu Ly (53kg nữ), HCB của Nguyễn Phương Thảo (48kg nữ) và HCB nội dung kata cá nhân nam nhóm tuổi U21 của Nguyễn Đức Anh (thua do thấp hơn về chỉ số phụ dù bằng điểm tổng ở chung kết) là các kết quả chúng ta có được tại giải đấu. Trong 12 VĐV trẻ mà karate Việt Nam cử đi dự giải, tất cả đều thi đấu ở những nội dung và hạng cân sở trường của mình và điều rút ra chính là sự cần thiết của việc được cọ xát thi đấu trực tiếp nhiều hơn để tích lũy cho mình kỹ, chiến thuật trên thảm đấu.

Tất nhiên, trong những kết quả đạt được, không phải karate trẻ Việt Nam không có kết quả chưa tương xứng ở giải vô địch trẻ thế giới năm nay. Gương mặt Hoàng Thị Mỹ Tâm rất được chờ đợi làm nên chuyện ở hạng 55kg nữ sở trường khi cô đang là đương kim vô địch trẻ U21 châu Á của nội dung nhưng đáng tiếc cô không lọt được vào tứ kết của giải đấu.

Với giới chuyên môn, nội dung thi đấu nhóm tuổi U21 của giải karate trẻ thế giới cũng có thể xem là dịp để các HLV thấy được các nhân tố triển vọng sẽ sớm trình làng ở hệ thi đấu lớn tới đây. Bởi lẽ, võ sĩ lứa tuổi này là những người kế cận gần nhất các tên tuổi đàn anh, đàn chị của karate thế giới. Đức Anh (kata cá nhân nam, HCB) và Ngọc Trâm (kata cá nhân nữ, hạng 5) đã thể hiện tốt và bản lĩnh của mình trên sàn đấu nên họ xứng đáng được sự khen ngời của ban huấn luyện đội tuyển karate Việt Nam có mặt tại giải. Có thể thấy, khép lại các nội dung thi đấu kata (biểu diễn) và kumite (đối kháng) ở nhóm tuổi U21, các kết quả HCV không nghiêng hoàn toàn về võ sĩ của Nhật Bản mà chia đều cho VĐV của Algeria, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp, Azerbaijan, Jordan, Iran, Italy, Saudi Arabia tự nói lên rằng, karate trẻ thế giới đang rất đồng đều về chuyên môn.

Tin cùng chuyên mục