
Một cảnh tượng rất khó tin. Những đồng xu sô cô la rơi đầy xuống sân khiến trận đấu tại Bundesliga hôm thứ Bảy bị tạm dừng. Trước đó, vào ngày thứ sáu, trận Borussia Monchenladbach với Werder Bremen cũng phải dừng để nhân viên vào thu dọn sân. Các nhóm CĐV trên toàn nước Đức đã cam kết cùng nhau phản đối kế hoạch của liên đoàn bán cổ phần doanh thu phát sóng trong tương lai cho một nhà đầu tư bên ngoài. Họ thống nhất sẽ biểu tình trong im lặng, không ca hát và cầu chuyện trong 12 phút đầu tiên của mỗi trận đấu vào cuối tuần.
Nhưng khi hết 12 phút, người hâm mộ Mochenladbach còn tiến thêm một bước nữa khi ném những đồng xu sô cô la bọc trong lá vàng - một món quà ngày lễ phổ biến dành cho trẻ em - xuống sân. Cũng có những cuộc biểu tình ở giải Bundesliga 2. Trận Paderborn và Hansa Rostock đã bị dừng một thời gian ngắn vì người hâm mộ Rostock sau 12 phút im lặng đã tiếp tục màn trình diễn pháo sáng.
“Chúng tôi không thể đứng yên khi bóng đá Đức bán hết vé ở mỗi trận đấu. Họ còn muốn gì nữa”, tuyên bố chung của các nhóm CĐV có đoạn. Giới hâm mộ bóng đá Đức đã phản đối nhiều tháng qua. Họ lo ngại một nhà đầu tư nước ngoài có thể gây áp lực buộc liên đoàn phải thay đổi cách thức tổ chức giải đấu và tập trung nhiều hơn vào người xem truyền hình hơn là người hâm mộ ở sân vận động.

Liên đoàn bóng đá Đức (DFL) đang kỳ vọng khoản doanh thu lên đến 1 tỷ euro bằng cách bán cổ phần bản quyền truyền thông vào năm tới. Theo kế hoạch, các CLB tại Bundeslifa 1 và 2 đã bỏ phiếu trong vừa qua để cho phép một nhà đầu tư nắm cổ phần. Thỏa thuận này có thể sẽ được ký vào cuối tháng 3, trước khi bán bản quyền truyền thông cho thị trường Đức trong giai đoạn 2025-2029.
Mặc dù không thể can thiệp vào các quyết định kinh doanh nhưng người hâm mộ Đức đã thể hiện “quyền lực mềm” của mình. Họ tin rằng, chính những sân bóng đầy ắp người và bầu không khí không thể tìm ở đâu khác chính là cách tiếp thị hùng hồn nhất cho Bundesliga. Họ yêu cầu được tôn trọng, tránh việc sẽ có các trận đấu theo nhiều khung giờ khác nhau hoặc đá vào ngày thứ Hai như của bóng đá Aanh chỉ để phục vụ người xem truyền hình.
Các quan chức của Liên đoàn cho biết ảnh hưởng của nhà đầu tư sẽ bị hạn chế, trong khi đó, Liên đoàn sẽ có tiền giúp Bundesliga hiện đại hóa trong một thị trường truyền thông đang thay đổi ngày càng tập trung vào các dịch vụ phát trực tuyến. Xabi Alonso, HLV của đội dẫn đầu giải đấu Bayer Leverkusen, cho biết ông ủng hộ việc đầu tư nhiều hơn để theo kịp các giải đấu lớn khác ở châu Âu.
Ông nói: “Đối với tôi, điều rất quan trọng là chúng tôi tôn trọng truyền thống, về mặt lịch sử, nhưng chúng tôi muốn phát triển bóng đá Đức. Chúng tôi có người hâm mộ từ Leverkusen, Đức, Tây Ban Nha, Argentina và Nhật Bản. Chúng ta cần có quan điểm để giữ truyền thống nhưng cũng có tầm nhìn để phát triển. Chúng ta đang chiến đấu trong cuộc cạnh tranh lớn với La Liga, với Premier League, Ligue 1, Serie A”.
Trở lại với câu chuyện về những đồng xu sô cô la. Cơn mưa đồng xu tuy vô hại nhưng đã tạm thời làm gián đoạn trận đấu và thu hút sự chú ý không chỉ của khán giả mà còn của các cầu thủ, quan chức và giới truyền thông. Hành động này, mặc dù khác thường nhưng đã nêu bật chiều sâu cảm xúc và tình cảm mãnh liệt của người hâm mộ trong cộng đồng bóng đá Đức. Người Đức vẫn tự hào họ là một phần của các CLB với quyền sở hữu và biểu quyết các vấn đề liên quan đến đội bóng.