Messi và đồng đội chấp nhận giảm lương “cứu” Barca

Hôm thứ sáu, HLV Ronald Koeman và các cầu thủ của ông, bao gồm siêu sao Lionel Messi, đã đồng ý gói cắt giảm lương lên đến 155 triệu bảng (127 triệu EUR) để giúp Barcelona vượt qua khó khăn về tài chính.

Cầu thủ Barca một lần nữa chung tay giúp CLB vượt qua khó khăn tài chính. Ảnh: Getty Images
Cầu thủ Barca một lần nữa chung tay giúp CLB vượt qua khó khăn tài chính. Ảnh: Getty Images

Barca đã chứng kiến khoản nợ của họ tăng gấp đôi trong mùa giải 2019-2020 bị ảnh hưởng nặng nề bởi tác động của dịch Covid-19, sau một mùa giải trắng tay danh hiệu và phải chơi bóng trong các sân vận động trống không. Đội chủ sân đã thông báo trong tháng 10 rằng lỗ 97 triệu EUR trong mùa giải 2019-2020, và tổng số nợ của họ đã tăng gấp đôi lên 488 triệu EUR. Thông báo cho thấy, tổng thu nhập của Barca chỉ là 855 triệu EUR, giảm hơn 200 triệu với mức 1.059 tỷ EUR mà họ dự đoán sẽ kiếm được nếu không có sự bùng phát của Covid-19. Chi tiết, Barca giải thích rằng họ mất 47 triệu EUR doanh thu từ các trận đấu, 35 triệu doanh thu hàng lưu niệm và 18 triệu tiền bán vé.

Barca cũng đã có những nỗ lực cắt giảm chi phí, sau quyết định bán đi hàng lạt trụ cột hưởng lương cao như Luis Suarez, Ivan Rakitic, Arturo Vidal, Arthur Melo, Rafinha, Nelson Semedo hay Marc Cucurella, Carles Perez và Jean Claire Todibo. Bảng tổng kết tài chính cho thấy, Barca đã thu lời 7,5 triệu EUR khi họ nhận được 126,5 triệu EUR từ việc bán cầu thủ và chi 119 triệu để mua về Miralem Pjanic, Sergino Dest, Pedri, Matheus Fernandes và Francisco Trincao. Nhưng điều qua trọng nhất, mức chi lương đã giàm gần một nửa, 43% từ 671 triệu EUR, nhưng xuống mức 382,7 triệu EUR.

Và thứ sáu qua họ đạt thêm một thỏa thuận quan trọng, theo đó HLV Koeman và Messi - người hưởng lương 900.000 bảng/tuần - cùng các cầu thủ đồng ý cắt giảm lương tổng cộng 122 triệu EUR trong mùa giải này, và sẽ thêm 50 triệu khác trong 3 năm tới. Trước đó, những cầu thủ như Marc-Andre ter Stegen, Gerard Pique, Frenkie De Jong và Clement Lenglet đều chấp nhận cắt giảm lương tạm thời 30% khi ký hợp đồng mới.

Đây là lần thứ 2 trong năm nay Barca yêu cầu các cầu thủ của họ chấp nhận giảm lương hoặc hoãn lương. Vào tháng 3, khi Covid-19 lần đầu tiên làm gián đoạn bóng đá khắp thế giới, các cầu thủ Barca đã đồng ý từ bỏ 70% tiền lương của mình trong thời gian 3 tháng La Liga tạm dừng.

Tin cùng chuyên mục