Tờ Guardian bình luận xúc tích: Chưa bao giờ MLS từ bỏ nhiều như vậy để ký hợp đồng với một cầu thủ. Nhưng với World Cup 2026 sắp diễn ra, động thái này có thể trở thành một điều khôn ngoan. Lionel Messi đang mang tài năng của mình đến South Beach – hay chính xác hơn là Fort Lauderdale, nơi đầy nắng và ngập tràn cư dân nói tiếng Tây Ban Nha quen thuộc . Đó là nơi anh ấy sẽ chơi vào mùa hè này khi Inter Miami chính thức xác nhận đã giành chiến thắng trong cuộc đua giành chữ ký của cầu thủ được cho là vĩ đại nhất mọi thời đại. Vụ chuyển nhượng lớn nhất trong lịch sử Major League Soccer (MLS) – Giải bóng đá nhà nghề Mỹ.
Xét về thời điểm, khi David Beckham chuyển từ Real Madrid đến Los Angeles Galaxy vào năm 2007, đó đã là một cơn địa chấn rung chuyển cả thế giới bóng đá. Nhưng thương vụ của Messi thậm chí còn lớn hơn thế, đó là một “Big Bang”. Nó khiến cho cả thế giới tự nhiên nhìn thấy tiềm năng của MLS lớn đến thế nào. Và tất nhiên, là cả nước Mỹ - một siêu cường – dù không phải là trong địa hạt bóng đá.
Beckham đã thay đổi cục diện bóng đá ở Mỹ. Không chỉ làm cho MLS trở thành giải đấu chính thống của Mỹ để cạnh tranh với những môn thể thao “rất Mỹ”, mà còn khiến giải đấu trở thành điểm đến khả thi cho một số tên tuổi nổi tiếng nhất của môn thể thao này. Nhưng có lẽ, chưa điều gì mà Beckham làm lớn hơn việc chính anh đưa Messi đến MLS, để chơi cho đội bóng mà anh đang đồng sở hữu.
Inter Miami theo đuổi Messi nhiều năm, từ năm 2018, lúc Beckham được trao quyền sở hữu một CLB theo hợp đồng quyền lợi bổ sung mà các nhà quản lý MLS đã trao cho cầu thủ này để anh sang Mỹ hồi năm 2007. Khi Messi rơi nước mắt rời Barcelona vào năm 2021, Inter Miami đã nhanh chóng gọi điện để đưa ra lời đề nghị, bởi họ biết cơ hội của mình đã đến. Inter Miami đã dày công xây dựng cả một chiến lược “trải thảm đỏ” cho Messi. Họ thuê Xavi Asensi từ Barcelona đến làm Giám đốc kinh doanh, trong khi Victor Oliver, một cựu Giám đốc khác của Barca, được bổ nhiệm làm phó chủ tịch cao cấp. Gần đây còn có tin cựu HLV của Argentina và Barcelona là Tata Martino cũng được đưa ra lời mời. Thậm chí, Sergio Busquets, Jordi Alba và Luis Suárez , những đồng đội và người bạn rất thân của Messi cũng có thể đi cùng để Inter Miami có thể là đội bóng “Messi và những người bạn”.
Điều đó có ảnh hưởng gì đến chuyên môn không? Bởi nó nghe như một kiểu làm kinh doanh hơn. Thật ra cũng chẳng có vấn đề gì cả. Inter Miami là đội bóng không có thành tích tốt, hiện còn đứng chót bảng xếp hạng MLS. Sân DRV PNK của đội bóng này chỉ có sức chứa 18.000 chỗ ngồi, chắc chắn là không tương xứng với tên tuổi của Messi. Nhưng hãy nhớ, bạn đang nói về nước Mỹ, nơi người ta không làm chuyện lớn bằng ngôn ngữ của kẻ bình dân.
Có Messi, các trận đấu sân nhà của Inter Miami sẽ chuyển sang sân Hard Rock lớn hơn nhiều, dù đây là sân của môn bóng bầu dục. Tin của Forbes cho biết, giá vé rẻ nhất cho trận ra mắt sân nhà có thể có Messi vào tháng 8 đang được săn lùng với giá hơn 500 USD. Nhưng đó là một chi tiết quá nhỏ so với cú “Big Bang” này. Bản hợp đồng của Messi không chỉ là về Inter Miami. Những nhà quản trị của MLS đã sử dụng tất cả các loại đòn bẩy để có thể đạt được thỏa thuận cho nhà vô địch World Cup 2022 vì họ tin rằng Messi sẽ biến MLS thành một thứ gì đó khổng lồ, giống như Beckham đã làm 16 năm trước khi giải đấu còn chưa được ai biết.
Khi Beckham đến, MLS chỉ có 13 đội, giờ đã là 30. Beckham đã giúp bán được 300.000 áo đấu LA Galaxy mỗi mùa trong suốt 5 năm rưỡi của anh ấy chơi bóng. Beckham xuất hiện trên các chương trình trò chuyện đêm khuya và trong các quảng cáo với các ngôi sao NFL (bóng bầu dục). Beckham là người xây nền móng cho MLS, còn Messi sẽ đưa giải đấu này lên tầm cao thực thụ. Chính vì thế, Apple, Adidas là những gã khổng lồ tham gia vào kế hoạch vĩ đại này. Apple vừa ký hợp đồng phát sóng kỷ lục trị giá 2,5 tỷ đô la với MLS vào năm ngoái và sắp đến, Messi được cho là sẽ nhận được một tỷ lệ phần trăm cho các gói đăng ký xem trọn mùa mới trên các thiết bị của “Trái táo”. Apple cũng đã đặt hàng sản xuất 4 phim tài liệu độc quyền về siêu sao 35 tuổi. Ứng dụng AppleTV+ về cơ bản sẽ trở thành … MessiTV+.
Tương tự, Messi cũng sẽ nhận tỷ lệ phần trăm doanh số bán áo đấu của Adidas. MLS dự kiến sẽ dùng hình ảnh Messi quảng cáo cho giải đấu trên toàn thế giới, và Adidas sẽ có dòng sản phẩm riêng cho chiến dịch này. Cái gì bán ra, Messi đều có tiền. Kế đến, Messi cũng sẽ có một đặc quyền như Beckham, đó là sở hữu một đội MLS khi giải nghệ. Tóm lại, MLS đang muốn “sở hữu” Messi lâu dài nhất có thể.
Messi sẽ là chiếc ‘la bàn” để chuyển hướng các ngôi sao hàng đầu châu Âu sang Bắc Mỹ. Messi sẽ là hình ảnh được quan tâm nhiều nhất khi người ta nói về World Cup 2026. Người Mỹ đã giành quyền đăng cai sự kiện này cùng Canada và Mexico, nhưng họ còn muốn hơn thế vì họ …là người Mỹ. Việc Messi có thể chuyển đến chơi bóng tại Saudi Arabia như Ronaldo khiến cho người Mỹ cảm thấy thất bại và họ quyết tâm đạt được thành công. Một ngày đẹp trời, chính Ronaldo cũng đến MLS thì sao?