UCI cho biét Hội đồng xe đạp chuyên nghiệp (Pro Cycling Council) đã thông qua một loạt các biện pháp cải thiện sự an toàn cho VĐV sau nhiều vụ tai nạn gần đây, nhất là cú ngã kinh hoàng của Fabio Jakobsen ngay ở chặng đầu Tour de Pologne 2020. Các thay đổi sẽ được áp dụng cho các sự kiện UCI WorldTour của nam lẫn nữ trước, sau đó mới áp dụng cho toàn thế giới.
Trong số những quy định mới, đáng chú ý nhất là việc cấm VĐV thực hiện kỹ thuật supertuck trong bộ quy tắc chống “hành vi nguy hiểm của VĐV”.
"Supertuck" là kỹ thuật mà tay đua áp sát thân mình xuống sườn xe để đạt được lợi thế khí động học, giảm bớt lực cản và tăng tốc độ. Đây là kỹ thuật đã được các cua-rơ sử dụng phổ biến thời gian gần đây, nhất là khi đổ dốc.
Tay đua từng 4 lần giành áo vàng Tour de France Chris Froome đã sử dụng kỹ thuật này để giành chiến thắng ở chặng đua thứ 8 của Tour de France 2016 diễn ra tại Bagnères-de-Luchon, và nó đã truyền cảm hứng cho các nhà nghiên cứu về khí động học đánh giá hiệu quả của nó.
Tuy nhiên, đây là kỹ thuật rất nguy hiểm, đòi hỏi tay lái của người đạp xe phải “cứng”, nếu không thì tai nạn sẽ rất thảm khốc vì tốc độ cao, góc quan sát của VĐV kém và cũng không có tư thế thuận lợi để điều khiển xe. Thế nên, UCI đã nhiều lần lên tiếng khuyên VĐV nghiệp dư không nên sử dụng ky thuật này.
Đồng thời, UCI cũng siết quy định cấm VĐV ném chai xuống đường trong quá trình thi đấu. Ủy ban kỷ luật của UCI cho biết những quy định mới sẽ có hiệu lực ngay lập tức. Và từ ngày 1/4/2021, VĐV nào vi phạm sẽ bị phạt.
Quan trọng hơn, UCI cũng đưa ra thảo luận vấn đề đặt các rào cản, biển quảng cáo bên đường ở đích đến các cuộc đua sao cho an toàn để áp dụng kể từ năm 2022, sau một loạt tai nạn ở đích đến trong năm 2020, kể cả tai nạn kinh hoàng của Fabio Jakobsen khi văng vào những tấm panô lúc đang nỗ lực rút về đích. Tuy nhiên, đây là vấn đề nhảy cảm, liên quan đến nhà tài trợ các giải đấu nên UCI cần ngồi lại với các bên có liên quan bàn bạc thống nhất, tránh xung đột lợi ích.
Chủ tịch UCI David Lappartient cho biết: "Sự an toàn của các vận động viên là mối quan tâm hàng đầu của UCI. Tôi rất vui vì một số quyết định đã được thực hiện để cải thiện điều này, đặc biệt là một loạt các biện pháp chưa từng có để củng cố an toàn trong các cuộc đua đường trường”.