Lê Quang Liêm sẽ có thứ hạng đỉnh cao của sự nghiệp

Đại kiện tướng số 1 của cờ vua nam Việt Nam Lê Quang Liêm đứng trước cơ hội lần đầu tiên có mặt trong nhóm 20 kỳ thủ thứ hạng cao nhất của bảng xếp hạng cờ vua thế giới (FIDE).

Lê Quang Liêm sẽ vươn lên hạng 20 thế giới và nhiều khả năng trở lại Quảng Ninh thi đấu Đại hội thể thao toàn quốc 2022. Ảnh: K.TRẦN
Lê Quang Liêm sẽ vươn lên hạng 20 thế giới và nhiều khả năng trở lại Quảng Ninh thi đấu Đại hội thể thao toàn quốc 2022. Ảnh: K.TRẦN

Lần đầu vào tốp 20 thế giới

Bảng xếp hạng mới nhất của FIDE sẽ công bố ngày 1-9 nhưng ngay lúc này, dựa trên những tính toán cụ thể, Lê Quang Liêm đã sớm xác định gần như chắc chắn đứng ở hạng 20 thế giới của FIDE. Đại kiện tướng của cờ vua Việt Nam vừa thi đấu xong giải FTX Crypto Cup 2022 tại Miami (Mỹ) và xếp hạng tư, nhận 30.000 USD tiền thưởng nhưng đây là thi đấu cờ nhanh.

Một trong những nguyên do chính giúp Lê Quang Liêm lọt vào top 20 thế giới của FIDE chính là việc đại kiện tướn Wang Hao (Trung Quốc) – người đang đứng trên Lê Quang Liêm một bậc tại bảng xếp hạng FIDE trong tháng 8 (vị trí 19) – thi đấu không hiệu quả. Wang Hao vừa kết thúc giải cờ tiêu chuẩn Abu Dhabi Masters (UAE, kết thúc ngày 25-8) và không bảo vệ được elo cần thiết, qua đó bị trừ 13 elo. Andreikin Dmitry (elo 2729) và Lê Quang Liêm có elo 2728 hiện xếp hạng 20 và 21 thế giới lần lượt thăng hạng lên vị trí 19 và 20 thế giới tại bảng xếp hạng của tháng 9 khi Wang Hao bị tụt hạng vì mất elo.

Trong sự nghiệp, đây là lần đầu tiên, Lê Quang Liêm có vị trí ở nhóm 20 kỳ thủ đứng cao nhất thế giới của FIDE và là một nỗ lực của cá nhân Quang Liêm kể từ khi đạt danh vị đại kiện tướng quốc tế vào năm 2006. Lúc này, Lê Quang Liêm đang làm việc tại Mỹ và là HLV của đội cờ trường đại học Webster.

Liêm sẽ dự Đại hội thể thao toàn quốc 9-2022?

Trao đổi mới nhất, Phó Chủ tịch Liên đoàn cờ Việt Nam đồng thời là phụ trách bộ môn cờ vua (Tổng cục TDTT) – ông Nguyễn Minh Thắng cho biết “về cơ bản, Lê Quang Liêm có thể vẫn về thi đấu môn cờ vua nằm trong chương trình Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022. Đây là một trong những mũi nhọn của thể thao TPHCM nên đơn vị này không muốn mất cơ hội tranh chấp các tấm huy chương cao nhất. Tuy nhiên, chỉ khi danh sách chính thức xác nhận thì chúng tôi mới biết rõ Liêm về thi đấu hay không”.

Ông Thắng cũng trao đổi thêm, một trong những khả năng Lê Quang Liêm về thi đấu Đại hội thể thao toàn quốc lần 9 (diễn ra tháng 12 tại Quảng Ninh) thì kỳ thủ này dự nội dung cờ nhanh, cờ chớp. Lê Quang Liêm vẫn đang là tuyển thủ đội tuyển cờ vua Việt Nam và đã thi đấu SEA Games 31. Tuy nhiên, ở SEA Games 31, Liêm không đấu cờ tiêu chuẩn.

Bốn năm trước, tại Đại hội thể thao toàn quốc lần 8-2018 ở Hà Nội, Lê Quang Liêm có tham dự  và giành các tấm HCV quan trọng cho cờ vua TPHCM ở kết quả cá nhân nam cờ nhanh, cờ chớp qua đó giúp cờ vua TPHCM xếp nhất môn cờ vua với 4 HCV khi đó. Tuy nhiên, ở Đại hội thể thao toàn quốc lần 8, Lê Quang Liêm cũng đấu cờ tiêu chuẩn nhưng chỉ có kết quả HCB trong khi nhà vô địch là đại kiện tướng Trần Tuấn Minh (Hà Nội). Sau 4 năm, mọi thứ đều thay đổi, các kỳ thủ có sự tiến bộ ở chuyên môn nhưng như ông Nguyễn Minh Thắng phân tích thì tích chất tranh chấp của Đại hội thể thao toàn quốc luôn khác biệt nên tất cả luôn cẩn trọng trong thi đấu do rất áp lực.

Môn cờ vua của Đại hội thể thao toàn quốc có tới 16 bộ huy chương và thi đấu tại Cung quy hoạch Hội chợ, Triển lãm tỉnh Quảng Ninh. Địa điểm này từng diễn ra thi đấu cờ vua SEA Games 31 và khi đó trong nội dung cá nhân cờ chớp, Lê Quang Liêm chỉ có được tấm HCB.

Tin cùng chuyên mục