Kỳ thủ Trần Thanh Tú vô địch giải cờ Vua Nhật Bản

Một tin vui cho làng cờ Vua Việt Nam khi kỳ thủ Việt Nam Trần Thanh Tú đã đăng quang nội dung cờ tiêu chuẩn Giải vô địch cờ vua Nhật Bản vừa kết thúc hôm nay tại Tokyo với thành tích 7 ván bất bại (6 thắng, 1 hoà).

Kỳ thủ Trần Thanh Tú với chiếc Cúp vô địch.
Kỳ thủ Trần Thanh Tú với chiếc Cúp vô địch.

Bất chấp dịch bệnh, giải vẫn được tổ chức thi đấu trực tiếp trên bàn cờ, thay vì đấu online như xư thế đang thịnh hành trên thế giới hiện nay. Các kỳ thủ thi đấu theo hệ Thuỵ Sĩ 7 ván, mỗi ván có thời gian 90 phút và cộng thêm 30 giây sau mỗi nước đi.

Với Elo 2346, Thanh Tú chỉ là hạt giống số 3 của giải, sau hai kỳ thủ Nhật Bản Kojima Shinya (Elo 2386) và Aoshima Mirai (Elo 2349). Thế nhưng, kỳ thủ Việt Nam đã thi đấu vô cùng xuất sắc. Anh chiến thắng như chẻ tre trong cả 5 ván đầu tiên. Trong đó có ván thắng rất quan trọng trước hạt giống số 1 Kojima Shinya ở ván thứ 5.

Dù bị lão tướng Bibby Simon cầm hoà ở ván thứ 6 nhưng điều đó không làm giảm nhuệ khí của Thanh Tú. Anh thắng luôn Asaka Samuel ở ván cuối cùng và chính thức đăng quang với 6,5 điểm sau 7 ván. Kỳ thủ người Việt Nam đã hơn người xếp thứ hai Kojima Shinya đúng 1 điểm. Như vậy, Thanh Tú đã vô địch ở cả ba lần dự giải (năm 2016, 2018 và 2020).

Trao đổi với chúng tôi, Thanh Tú nói: “Tiền thưởng của giải chỉ khoảng 10 triệu đồng nhưng vấn đề là vinh dự. Tôi đã đăng quang trong cả 3 lần dự giải. Tuy nhiên, tôi vẫn hơi tiếc vì chưa đủ tiêu chuẩn để khoác áo tuyển Nhật Bản tham dự Olympiad năm sau”

Theo quy định, 3 kỳ thủ xếp hạng cao nhất của giải sẽ được gọi vào tuyển Nhật Bản chuẩn bị cho Olympiad năm sau. Nhưng do Thanh Tú mới chuyển sang thi đấu cho Liên đoàn cờ vua Nhật Bản chưa đến 2 năm (phải thi đấu trên 2 năm mới có thể khoác áo tuyển Nhật) nên anh chưa đủ chuẩn. Do đó, kỳ thủ xếp thứ tư của giải Bibby Simon sẽ được đôn lên thay vị trí của Thanh Tú.

“Hồi tháng 7, tôi đã được chọn làm thủ quân tuyển Nhật thi đấu ở Olympiad Online. Thế nhưng, để được thi đấu ở Olympiad chính thức thì tôi chưa đủ chuẩn. Thế nên, tôi sẽ tiếp tục cố gắng vào năm sau để có thể đủ chuẩn. Khoác áo tuyển Nhật thi đấu Olympiad là ước mơ của tôi”, Thanh Tú nói.

Tin cùng chuyên mục