Hành trình truyền cảm hứng của kình ngư tị nạn

Rời khỏi quê hương Syria do chiến tranh, VĐV Alaa Maso của đoàn thể thao tị nạn hy vọng hành trình theo đuổi ước mơ bơi lội của mình có thể truyền cảm hứng cho những thế hệ kình ngư tiếp theo.

Alaa Maso tại giải Vô địch thế giới hồ ngắn 25m
Alaa Maso tại giải Vô địch thế giới hồ ngắn 25m

Alaa Maso là một trong số 1.100 VĐV tham dự giải Vô địch thế giới hồ ngắn 25m vừa diễn ra ở Abu Dhabi (UAE). Kình ngư 21 tuổi này là thành viên duy nhất của đoàn tị nạn thuộc FINA (Liên đoàn Bơi lội Quốc tế) thi đấu ở cả nội dung 50m và 100m tự do nam.

Alaa Maso chia sẻ: “Tôi rất vui và vinh dự khi được góp mặt tại giải đấu ở Abu Dhabi lần này. Tôi chưa gặp lại gia đình của mình trong suốt 6 năm qua nên cảm thấy rất nhớ họ. Hy vọng những huy chương mà tôi giành được ở cuộc thi sẽ là món quà khiến cha mẹ của mình cảm thấy tự hào và hạnh phúc về tôi. Tôi cảm thấy sẽ thậ t tuyệt nếu như có nhiều VĐV bơi lội Ả Rập tham dự và giành huy chương ở những đấu trường quốc tế trong thời gian tới.”

Maso sinh ra và lớn lên ở Syria. Alaa Maso cùng anh trai của mình là Mohammed được sự dạy dỗ của gia đình và cùng theo nghiệp thể thao. Thế nhưng vì nội chiến kéo dài khiến quê hương của anh rơi vào hỗn loạn. Hiển nhiên việc luyện tập của cả 2 bị gián đoạn khi hàng ngày luôn phải chiến đấu để giành giật sự sống. Alaa Maso và Mohammed rời quê nhà vào năm 2015 sang châu Âu để tìm kiếm một cuộc sống tốt hơn, đồng thời tiếp tục niềm đam mê bơi lội của mình và không gặp lại cha mẹ từ ngày ấy. Hai anh em đi qua Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, Bắc Macedonia, Serbia và Áo trước khi định cư ở Hà Lan rồi hiện tại là Đức.

Hành trình truyền cảm hứng của kình ngư tị nạn ảnh 1 Bằng sự nỗ lực của mình, Alaa Maso đã có mặt ở Olympic Tokyo 2020
Alaa Maso và Mohammed nằm trong số hàng nghìn người Syria chạy trốn khỏi đất nước để tìm kiếm sự an toàn. Đó là chuyến hành trình gian khổ lênh đênh trên biển, qua các chuyến xe buýt, xe lửa hay đi bộ để đến được châu Âu. “Tôi nhớ mình đã phải đi bộ trong trạng thái vừa đói và khát cùng một nhóm 300 người hết 26km trong 7 tiếng đồng hồ. Chúng tôi vượt qua những con đường dài, băng qua những cánh đồng và các ngọn núi cao trong thời tiết rất lạnh và mưa nhiều. Đó thật sự là những ngày tồi tệ nhất trong cuộc đời tôi”, Maso kể.

Đến Đức, anh gia nhập một câu lạc bộ bơi ở Hannover trước khi trở lại thi đấu sau 4 năm gián đoạn. Đối với Maso mà nói thì bơi rất đặc biệt với anh. “Tôi đã không thể tập luyện bơi ở Syria vì tình hình không an toàn. Tôi cũng không được tranh tài ở giải vô địch quốc gia và có cơ hội thi đấu cọ xát. Phải nói rằng để đạt được vị trí như hiện tại tôi đã hy sinh nhiều điều và cố gắng rất nhiều trong tập luyện để trở thành người giỏi nhất có thể”, Maso bày tỏ. Và rồi tất cả những nỗ lực của nam VĐV đã được đền đáp khi anh có tên trong đoàn thể thao tị nạn dự Olympic Tokyo 2020 và giờ là giải Vô địch thế giới hồ ngắn 25m.

Maso cho biết: “Tôi và anh trai của mình luôn mơ về việc đến Thế vận hội, nhưng có lẽ điều đó quá xa vời chăng. Chúng tôi đã trải qua một khoảng thời gian khó khăn, song không thể nào dập tắt niềm đam mê thể thao trong chúng tôi. Chúng tôi nỗ lực luyện tập từng ngày, và rồi giấc mơ Olympic đã trở thành hiện thực”.

Tin cùng chuyên mục