Các tay đua sẽ phải nỗ lực hết sức mình trên con đèo Fløyen có độ dốc lên đến 9%, vì vậy, theo lý giải của UCI, việc sử dụng một chiếc xe chuyên đua đường trường phù hợp với địa hình này sẽ giúp các tay đua giành được nhiều thời gian hơn số thời gian họ đánh mất trong quá trình đổi từ một chiếc xe chuyên dụng đua tốc độ sang một chiếc xe đua đường trường. Tuy vậy, việc đổi xe khi đang di chuyển với tốc độ cao đòi hỏi nhiều kỹ năng khác nhau và nó khác xa hoàn toàn với những đòi hỏi mang tính truyền thống của một chuyên gia đua cá nhân tính giờ. Một sai lầm, thậm chí một cú ngã do dừng lại quá đột ngột, hoặc sự thay đổi xe đua quá chậm chạp và cầu toàn có thể khiến một tay đua quẳng thẳng cơ hội của mình vào sọt rác, và quyết định ai sẽ là người đăng quang ngôi VĐTG, còn ai thắng HCB, ai giành HCĐ…
Ban tổ chức giải đấu, UCI đã xây dựng đích đến ở đỉnh của con đèo như một cách để giới thiệu cho cả thế giới thấy những khung cảnh ngoạn mục của thành phố cảng Bergen. Từ trên đỉnh con đèo Fløyen nhìn xuống, các tay đua, các VĐV có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh Bergen đẹp như một tấm tranh vẽ. UCI cũng chấp nhận ý tưởng thay đổi luật thi đấu trong nội dung đua cá nhân tính giờ, tăng thêm lộ trình đua đèo và biết rằng một đích đến trên dốc đứng sẽ hấp dẫn những tay đua chuyên về Grand Tour như là Chris Froome hùng mạnh, họ đã lựa chọn tay đua toàn diện này thay vì chiều lòng những tay đua chuyên đua tốc độ truyền thống như kiểu của Tony Martin. Martin đã rất tức giận và thừa nhận, anh sắp trở thành nhà vô địch thế giới “mãn nhiệm”. Những tay đua có phong cách như anh cũng hiểu rằng, thời của họ đã hết ở Bergen.
Đổi xe trên thảm đỏ 20 mét
Liên đoàn xe đạp Hà Lan chính là đơn vị đầu tiên hỏi thông tin về luật đổi xe ở nội dung đua cá nhân tính giờ tại giải VĐTG năm nay, họ đã đặt ra các câu hỏi từ giai đoạn mùa Xuân, và cuối cùng UCI cũng chấp nhận trả lời khi nhận ra sự phức tạp của các yếu tố kỹ thuật có liên quan.
Ông Matthew Knight, Trưởng Ban điều hành Bộ môn Đua xe đường trường của UCI, đưa ra kiến giải trong một video giải thích: “Với việc đích đến trong nội dung đua cá nhân tính giờ được đặt trên đỉnh đèo, điều này thật sự mang đến một kỹ năng thi đấu khác hẳn mà các cua-rơ cần phải sử dụng. Quãng đường 27 kilomet đầu tiên giống với lộ trình đua xe cá nhân tính giờ đặc trưng, nó thiên về kỹ thuật và là một đoạn đường bằng phẳng. Nhưng khi chúng ta đua đến chân đèo Fløyen, sẽ có cơ hội thay đổi xe đua, từ một chiếc xe chuyên về đua tốc độ sang một chiếc xe đường trường”.
Rất nhiều tay đua và đội đua đã nhận ra tính phức tạp của việc thay đổi xe đua, rằng đó là một trong những yếu tố then chốt nhất quyết định nên sự thành bại trong nội dung đua cá nhân tính giờ tại Bergen năm nay. Do vậy, đã có một buổi tập luyện chính thức để cho các tay đua làm quen với điều này hôm thứ Bảy tuần rồi, với việc UCI đặt một tấm thảm đỏ trên con đường rải sỏi để giúp các tay đua giảm độ nguy hiểm khi thay đổi tốc độ thi đấu, đổi xe trên con đường gập ghềnh.
UCI cho biết rằng, việc thay đổi xe đua phải được thực hiện trên tấm thảm đỏ dài 20 mét này. Và chỉ có 3 người có thể hỗ trợ tay đua trong việc đổi xe, bao gồm 2 chuyên viên kỹ thuật và 1 HLV. Khi leo lên chiếc xe mới đổi, các tay đua có thể được đẩy lấy đà để lao lên phía trước bởi một chuyên viên kỹ thuật, nhưng sự tác động này phải chấm dứt khi vượt qua tấm thảm đỏ. Một trọng tài trên đường đua sẽ thổi còi báo hiệu khi nào chấm dứt việc đẩy xe.
Vì cung đường đèo trên dốc Fløyen là rất hẹp, mỗi tay đua sẽ chỉ được hộ tống bởi một chuyên viên kỹ thuật trên xe mô tô với đồ phụ tùng thay thế.
Rủi ro và lợi ích
Lợi ích của việc đổi một chiếc xe đua đường trường nhẹ hơn cho quãng đường đèo 3,4 kilomet dường như là rất giá trị và nó hoàn toàn xứng đáng với những rủi ro mang lại trong quá trình đổi xe. Đó là lý do, những tên tuổi lớn – đương nhiên, ngoại trừ những cua rơ đua tốc độ tính giờ kiểu truyền thống như là Martin – đều trông chờ sự thay đổi này.
“Tôi nghĩ, khi đạp trên một chiếc xe đường trường, bạn sẽ đua nhanh hơn 10 giây so với khi thi đấu trên một chiếc xe đua tốc độ”, Kelderman cho biết khi ngồi cùng đồng hương Dumoulin trong buổi họp báo hôm thứ Hai. Trong khi đó, HLV đua tính giờ của đội đua BMC Racing, ông Marco Pinotti, cho biết trên Cyclingnews rằng, 2 kg trọng lượng nhẹ hơn của một chiếc xe đua đường trường thông thường sẽ mang đến lợi thế 20 giây, đó là chưa kể đến những giây lợi thế khác từ sự quen thuộc khi đua trên một chiếc xe đường trường thông dụng.
Froome vẫn chưa tiết lộ cụ thể, liệu anh sẽ thay đổi xe đua trên đường đua hay không, nhưng thật khó tin nếu anh không làm điều này và chấp nhận trao lợi ích cho các đối thủ. Trong khi đó, tay đua người Na Uy Edvald Boasson Hagen đã chạy thử trên một chiếc xe đua đường trường có tay lái thiết kế kiểu khí động học. Về phần mình, Dennis lại nói về một mối… quan tâm khác, anh sợ trời sẽ mưa: “Trước đây, tôi chưa bao giờ đổi xe giữa đường đua. Đường sẽ rất trơn trượt trên mặt đường sỏi, nếu trời đổ mưa. Tôi không chắc sự lựa chọn tốt nhất là gì nhưng tôi tin tưởng quyết định của mình là tốt nhất và bất cứ tôi lựa chọn điều gì, tôi sẽ đi đến cùng với quyết định của mình.
Hai nhà ĐKVĐ Grand Tour – Froome và Dumoulin – chắc chắn là 2 ứng viên nặng ký nhất cho tấm HCV nội dung đua cá nhân tính giờ. Nhưng cả 2 anh đều đánh giá… người kia nặng lý hơn.
Froome cho biết: “Cậu ấy không thi đấu ở Vuelta a Espana, trước đó cũng không tham gia Tour de France. Tôi nghĩ cậu ấy đã tập trung tối đa cho nội dung này ở giải VĐTG. Thế nên, tôi tưởng tượng, cậu ấy mới là ứng viên nặng ký nhất”.