Anthony Joshua vs Oleksandr Usyk: Quân tử chờ quân tử - AJ “cơ bắp” cũng để ý Usyk từ lâu

“Tôi có nhớ là, anh ta đã ra dấu hiệu với tôi. Tôi nghĩ, anh ta đã chú ý đến tôi dù khi đó tôi đang đứng lẫn trong đám đông. Anh ta vẫy tay chào tôi”, "Miêu hiệp" Oleksandr Usyk nhớ lại và trả lời câu hỏi: “Liệu AJ đã bao giờ chú ý đến anh như khi anh chú ý đến AJ?”.
AJ sẽ đấu Usyk vào ngày 25-9 tới đây
AJ sẽ đấu Usyk vào ngày 25-9 tới đây

AJ cũng để ý Usyk

Gặt hái thành công ở Thế vận hội mùa Hè Anh quốc, cả 2 trở thành những người nổi tiếng theo cách thức khác nhau, và sau đó, họ dấn thân vào con đường đánh quyền chuyên nghiệp cũng bằng những hướng đi khác biệt. Trong khi AJ dần trở thành Nhà vô địch quyền Anh hạng nặng thế giới những 2 lần, thì Usyk là Nhà vô địch tuyệt đối ở hạng cân bán nặng. Và nếu như AJ chưa chú ý đến Usyk ở Olympic London, giờ đây anh đã để ý…

“Lần đầu tiên chúng tôi cùng xem Usyk thi đấu, là vào một buổi tối trong trại tập luyện của AJ, khi mà Usyk giành lấy danh hiệu Muhammad Ali (ở hệ giải World Boxing Super Series), David Gansha, một trong những thành viên của đội Joshua nói với Sky Sports, “Tôi không thể tin nổi vào đôi mắt mình, Usyk giỏi đến mức nào, anh ấy di chuyển nhẹ nhàng, linh hoạt trên đôi chân của mình, liên tục xuất quyền trong 12 hiệp đấu. Nhưng AJ vẫn khá kiệm lời. Dù sao thì, kể từ hôm đó trở đi, Usyk đã nằm trong tầm ra đa của AJ”.

Anthony Joshua vs Oleksandr Usyk: Quân tử chờ quân tử - AJ “cơ bắp” cũng để ý Usyk từ lâu ảnh 1 Usyk trong đêm giành danh hiệu Muhammad Ali và "nhất thống giang hồ làng quyền hạng bán nặng"
“Chẳng có bí mật ở đây. AJ luôn nghiên cứu quyền Anh tận tâm. Anh ấy biết những đứa nhóc nào sắp tiến ra ánh sáng, những võ sĩ thoái trào hay cả những võ sĩ nằm bên ngoài thế hệ của anh ấy. Khi tôi gặp Usyk ở New York, tôi có nói với anh ta: “Chúng tôi biết anh là ai”. Do vậy, cũng chẳng có gì ngạc nhiên khi chúng tôi đang ở đây, trong trại tập luyện của AJ để chuẩn bị cho trận đấu sắp tới. Họ chẳng hề xa lạ gì nhau cả đâu”.

Khoảnh khắc nhắc nhở chuyện này, là vào năm 2018, sau khi AJ hạ KO một đối thủ của mình (đó là chiến thắng KO trước “Sư tử trắng nước Nga” Alexander Povetkin). Siết chặt nắm tay, với đôi găng nhuộm máu, AJ hướng ánh nhìn về một gã đàn ông “xa lạ”, có gương mặt vô cảm lạnh lùng đang đững giữa đám đông, gương mặt nửa kín nửa hở dưới chiếc mũ trùm đầu sùm sụp. Gã đàn ông đó, nhìn chằm chằm về hướng AJ kiêu hùng, không có chút e dè. Đó là ánh nhìn mà người ta miêu tả: “Đã từng xuất hiện hồi 10 năm trước!”.

Usyk vẫn nhớ kỹ lần đó, đến tận ngày hôm nay: “Tất nhiên là tôi vẫn nhớ. Khi đó, AJ vừa chiến đấu xong tại London, đánh bại Alexander Povetkin. Tôi có nhớ rằng là anh ta đã ra dấu hiệu với tôi. Tôi nghĩ, anh ta đã chú ý đến tôi dù khi đó tôi đang đứng lẫntrong đám đông. Anh ta vẫy tay chào tôi (hay là vẫn tay kiểu “dằn mặt”???). Tôi khá chắc chắn rằng, những gã trai giỏi dang như 2 chúng tôi nên thượng đài trên sàn, đối đầu nhau”.

Anthony Joshua vs Oleksandr Usyk: Quân tử chờ quân tử - AJ “cơ bắp” cũng để ý Usyk từ lâu ảnh 2 AJ trong đêm đánh bại Povetkin
“Tất nhiên, tôi vẫn còn những thứ khác ở trong đầu - công việc của tôi, gia đình của tôi, vợ tôi và con cái của tôi nữa. Anh ta không thể thường trực hiện hữu trong tâm trí tôi. Tuy nhiên, tôi đã hình thành một mục tiêu là phải đấu với anh ấy, từ rất lâu”, quyền thủ khét tiếng người Ukraine lý giải. Tại sao, Joshua luôn là ám ảnh của Usyk, còn hơn cả Tyson Fury? Lý do rất đơn giản: Sự ám ảnh. “Vì anh ta cũng là nhà vô địch Olympic”, Usyk khẳng định.

Klitshcko “em” là “người trung gian”

Sự kình địch giữa AJ “cơ bắp” và “Miêu hiệp” Usyk, càng thêm thú vị, khi đứng giữa 2 người chính lả Wladimir Klitschko. Cựu quyền thủ Ukraine khét tiếng một thời - Klitschko “em” - có giao tình với cả 2 phía. Ông là người nhận ra tài năng của AJ khi anh này còn làm võ sĩ tập sự cùng ông, ông cũng đưa ra những lời khuyên dành cho AJ sau trận thua “Gã mập ù” Ruiz đáng ghét, góp phần giúp võ sĩ người Anh phục thù. Ngược lại, Usyk giống như là “sư đệ” của ông, Wladimir từng hỗ trợ - triết chiêu - chỉ giáo cho Usyk vài lần trong sự nghiệp.

Khi 2 người thân quen đối đầu nhau, là “kẻ trung gian”, Wladimir liên tục bị nhắc đến, dù ông này liên tục phủ nhận sự dính líu đến cả 2 bên. Usyk thú nhận: “Tôi đã từng nói chuyện với ông ấy…”. Là chuyện gì, Usyk úp úp mở mở không nói thẳng ra, nhưng chắc chắn, trận đấu giữa Usyk với AJ “ít nhiều có phần” của Klitschko “em”, vì anh em nhà Klitschko có mua và sở hữu khá nhiều cổ phần của Công ty quản lý Usyk - Công ty K2…

Anthony Joshua vs Oleksandr Usyk: Quân tử chờ quân tử - AJ “cơ bắp” cũng để ý Usyk từ lâu ảnh 3 Wladimir hay tập quyền với Usyk
“Wladimir có nói chuyện với AJ khi trận đấu chính thức được công bố: “Tôi yêu mến cả 2 người các anh. Vì thế, chúc may mắn, có lẽ người giỏi nhất sẽ giành được chiến thắng”, Gansha bật mí. “Ông ấy vẫn bị dư luận cáo buộc là có liên quan đến cục diện ngày hôm nay, nhưng mà tôi tin rằng, một người ông ấy không hề muốn dính líu đến trận đấu này!”.

Usyk thì nói khác đi một chút: “Những gì chúng tôi thảo luận là riêng tư”, phóng viên hỏi ngược: “Vậy anh đã nói chuyện với ông ấy về trận đấu này chưa?”, Usyk phải tạm dừng một chút để tìm ra ngôn từ phù hợp: “Tôi thì vẫn nói chuyện với ông ấy đó thôi”. Chuyện gì???

Khi “cơ bắp” đối đầu linh hoạt

Sàn đài quyền Anh nghiệp dự giúp họ thành danh ban đầu, nhưng sàn đài chuyên nghiệp “lãnh khốc vô tình” đã thật sự biến đổi họ, khiến họ trở thành những gã “bán đầu quyền kiếm tiền” với khả năng “sát thủ” kinh hồn. Cả 2 không còn là những võ sĩ nghiệp dư ngây thơ hồi 10 năm trước. Cả 2 đều đã khác biệt, phiên bản cấp tiến, lợi hại hơn.

Usyk nhận định: “Anh ấy đã cải thiện đáng kể kỹ năng và kỹ thuật ra đòn của mình. Đầu tiên, anh ta cải thiện quyền tâm. Anh ta đã trưởng thành như một người đàn ông. Cơ thể của anh ta đã trưởng thành, kỹ năng đã có đột phá”. Với Usyk, anh khác biệt như thế nào? Người đàn ông 34 tuổi quê ở Simferopol trầm tư rồi trả lời: “Tôi đã có các con!”. Nghĩa là, sẽ càng khát khao chứng minh hơn.

Sao cũng được, cả 2 đều đã đột phá và với những con đường đi khác nhau, trọng lượng cơ thể khác nhau, cả 2 đã xây dựng nên những đặc thù chiêu thức và kỹ năng ra quyền, bộ pháp di chuyển hoàn toàn khác nhau. AJ “cơ bắp” đương nhiên nổi danh vì cơ bắp, và anh được xem là “Gã khổng lồ đáng kể thứ 2” của làng đánh quyền thế giới, chỉ sau Fury “giận dữ” cao đến 2 mét 06. Ngược lại, Usyk chưa bao giờ đạt ngưỡng cân nặng 100kg tròn trịa trên sàn đài, anh chủ yếu sử dụng đòn thế và kỹ năng di chuyển linh hoạt như loài mèo.

Sự linh hoạt của Usyk

Sự khác biệt về cân nặng giữa 2 bên khiến HLV Walmsley nghĩ rằng, họ sẽ không bao giờ đối đầu nhau khi chuyển sang đấu chuyên nghiệp: “Nếu cậu ấy đứng yên, tôi nghĩ Usyk sẽ tung quyền bắn trúng đối thủ, sau đó di chuyển vòng xung quanh. Nhưng không, không bao giờ, một triệu năm nữa cũng không. Bởi là vì sự khác biệt hạng cân của 2 bên. Đặc biệt, khác biệt về cân nặng và kích cỡ hình thể trong đánh quyền chuyên nghiệp rất lớn”.

Giờ đây, họ đã ở đây, AJ dù có lợi thế là hình thể, nhưng người ta tin rằng, anh đang ráo riết giảm cân, không nhiều, chỉ vài ký, ở đây, ở kia, đơn giản để thanh thoát hơn và nhanh nhạy hơn, khi đối đầu với một Usyk cực kỳ tốc độc và linh hoạt. Được phóng viên hỏi rằng, liệu tốc độ sẽ là chìa khóa của anh chứ, Usyk đang ngồi đó với cái đầu trọc lóc đáng sợ, bộ ria mép… và chiếc áo phông in hình Muhammad Ali, một huyền thoại nổi danh với việc đấm gục những đối thủ to bự hơn mình, dù cần thời gian chờ phiên dịch nhưng vẫn hiểu rõ câu hỏi bằng tiếng Anh, như cái cách mà anh đi trước đối thủ một bước trên sàn đài.

Anthony Joshua vs Oleksandr Usyk: Quân tử chờ quân tử - AJ “cơ bắp” cũng để ý Usyk từ lâu ảnh 4 AJ trong một buổi tập gần đây
Usyk, khi đó, tháo kiếng râm và nói đầy nghiêm túc: “Chúng ta hãy chờ xem thế nào. Ở một mức độ nào đó, thì đúng”. Có lẽ, chính bản thân Usyk đã lên kế hoạch cho điều này từ trước đây một thập kỷ, khi anh nhìn thấy Joshua lần đầu tiên, cũng với đôi mắt sắc bén, và hàm răng nghiến chặn… giống như bây giờ vậy. 10 năm ròng rã, quân tử chờ đợi 10 năm không bao giờ là muộn màng!

Tin cùng chuyên mục