72% tay đua nữ muốn bỏ chơi xe đạp chuyên nghiệp

Đó là kết quả cuộc khảo sát do The Cyclists 'Alliance (TCA) thực hiện hằng năm vừa được công bố. Đồng thời, sự chênh lệch về mức lương ngày càng gia tăng giữa những người đi được trả lương cao nhất và thấp nhất.

Tai nạn luôn rình rập những ai chơi xe đạp. Ảnh: Phạm Đức Huy
Tai nạn luôn rình rập những ai chơi xe đạp. Ảnh: Phạm Đức Huy

Các cô gái chơi xe đạp đã hi sinh rất nhiều, kể cả nhan sắc tuổi thành xuân, để dầm mưa dãi nắng. Thế nhưng, những gì họ nhận lại chẳng đáng là bao so với những hi sinh của mình.

Thống kê chẳng có gì làm vui của TCA cho biết số lượng nữ tay đua chuyên nghiệp nhận mức lương bằng 0 đã tăng từ 17% vào năm 2019 lên 25% vào năm 2020. Ngoài ra, COVID-19 đã tác động đến lương của nữ tay đua, tạo ra sự bất ổn về tài chính với 29% người bị giảm hoặc cắt hoàn toàn lương.

"Đây là năm thứ tư của cuộc khảo sát. Những kết quả của cuộc khảo sát giúp TCA có cái nhìn toàn diện về sự phát triển của xe đạp nữ và những điểm cần được cải thiện. Cuộc khảo sát năm 2020 cũng bao gồm một số câu hỏi mới liên quan đến tác động của COVID-19 ", TCA cho biết trên trang web của mình.

72% tay đua nữ muốn bỏ chơi xe đạp chuyên nghiệp ảnh 1 Phụ nữ sẽ thiệt thòi nhiều hơn khi chơi xe đạp chuyên nghiệp. 

Cuộc khảo sát năm nay được thực hiện với nữ tay đua ở các cấp độ U23, Continental và Women’s WorldTour để đảm bảo kết quả toàn diện nhất. Hơn 100 tay đua đã tham gia trả lời cuộc khảo sát.

Một trong những cải thiện được thể hiện trong kết quả kháo sát là nhiều VĐV đã quan tâm hơn về tìm hiểu pháp lý trước khi ký hợp đồng lao động, tăng từ 16% vào năm 2019 lên 23% vào năm 2020.

Về tiền lương, mức cao nhất trong Women’s WorldTour tiếp tục tăng trên mức lương tối thiểu cố định hàng năm là 15.000 euro với 25,5% VĐV kiếm được hơn 30.000 euro. Một số rất ít ngôi sao hàng đầu thế giới mới có được mức lương 150.000 euro hàng năm.

72% tay đua nữ muốn bỏ chơi xe đạp chuyên nghiệp ảnh 2 Các nữ tay đua thi đấu trong thời tiết nắng nóng. Ảnh: Phạm Đức Huy

Tuy nhiên, cuộc khảo sát cũng cho thấy sự chênh lệch về tiền lương đang tăng lên giữa các nữ VĐV xe đạp và số lượng người không được trả đã tăng lên 25%. Ngoài ra, 32% người tham gia cuộc khảo sát cho biết thu nhập thực hàng năm dưới 15.000 euro. Thu nhập thấp là lý do khiến 33% tay đua nữ phải làm công việc thứ hai lo cho cuộc sống trong khi vẫn thi đấu chuyên nghiệp.

"Chúng tôi tin rằng cần phải điều tra thêm để hiểu vì sao lại như thế", TCA tuyên bố.

Và không thể nằm ngoài vòng xoáy tàn phá của dịch COVID-19, 29% nữ tay đua tham gia cuộc khảo sát cho biết họ đã bị giảm lương hoặc mất toàn bộ thu nhập. Ngoài ra, 76% lo ngại rằng nó sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến khả năng đảm bảo hợp đồng cho mùa giải sau.

72% tay đua nữ muốn bỏ chơi xe đạp chuyên nghiệp ảnh 3 Hi sinh nhiều nhưng chế độ đãi ngộ cho các tay đua nữ Việt Nam chưa được xứng đáng. 

Hệ luỵ của tất cả điều này khiến 72% tay đua tham gia cuộc khảo sát cho biết họ sẽ cân nhắc việc rời bỏ môn thể thao này, 56% sẽ nghỉ thi đấu để lập gia đình và 40% muốn tìm nghề mới.

Nhưng tình yêu xe đạp đối với những nữ cua-rơ này vẫn rất lớn khi 87% VĐV trả lời rằng họ sẵn sàng kéo dài sự nghiệp nếu vấn đề tài chính được cải thiện.

Tin cùng chuyên mục