14 tỷ USD “bốc hơi” vì Covid-19

Dịch Covid-19 có thể khiến các CLB trên toàn thế giới thiệt hại tổng cộng 14 tỷ USD trong năm nay, chiếm khoảng 1/3 giá trị thương mại mà bóng đá tạo nên, một quan chức hàng đầu của FIFA cho biết hôm thứ tư.

Covid-19 vẫn đang khiến các trận đấu diễn ra trước những khán đài trống.
Covid-19 vẫn đang khiến các trận đấu diễn ra trước những khán đài trống.

Olli Rehn, người đứng đầu một Ủy ban đặc biệt được FIFA thành lập để giải quyết những ảnh hưởng của dịch Covid-19, nói rằng FIFA, cùng với các nhà tư vấn tài chính, đã ước tính các trận đấu cấp CLB trên toàn thế giới hàng năm tạo ra 40 tỷ đến 45 tỷ USD. Với con số thiệt hại 14 tỷ USD nêu trên, đó là được dựa trên kịch bản hiện tại - với bóng đá đang dần khởi động trở lại sau 3 tháng gián đoạn hồi đầu năm nay, nhưng sẽ mang một “trạng thái khác” nếu dịch bệnh không sớm bị đẩy lùi.

“Bóng đá đã bị ảnh hưởng rất nặng nề bởi dịch Covid-19”, Rehn, cựu Ủy viên Liên minh châu Âu (EU) và hiện là Thống đốc Ngân hàng Phần Lan, nói với Reuters. “Nó đã tạo ra rất nhiều xáo trộn ở các cấp độ khác nhau, với một số CLB chuyên nghiệp đang phải đối mặt với những khó khăn rất nghiêm trọng. Tôi cũng rất lo ngại về các học viện trẻ và các CLB hạng thấp hơn”.

Rehn cũng nói rằng bóng đá ở Nam Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề, trong khi châu Phi và châu Á cũng là một mối quan tâm. FIFA đã phân bổ 1,5 tỷ USD để giúp các Liên đoàn thành viên giải quyết các ảnh hưởng từ dịch bệnh, và Rehn cho biết thêm rằng 150 trong số 211 Liên đoàn thành viên cho đến nay đã gửi đơn xin tài trợ.

Vị quan chức này cũng cảnh báo, dù bóng đá đang nỗ lực diễn ra, nhưng không thể loại trừ một đợt suy thoái khác: “Điều quan trọng là liệu một loại vắc-xin có được phát triển và có thể được sớm sử dụng hay không, và chúng ta có các phương tiện y tế và các phương tiện khác để ngăn chặn và chế ngự hoàn toàn dịch bệnh hay không? Tiếc rằng điều đó là không chắc chắn. Chúng tôi không thể loại trừ về những diễn biến tồi tệ hơn, và đó sẽ là một “trạng thái bóng đá khác” nếu dịch tiếp tục ở mức độ nghiêm trọng vào năm tới. Bây giờ, chúng tôi chỉ đang làm việc dựa trên kịch bản hiện tại”.

Tin cùng chuyên mục