Ngày ấy - Bây giờ:

Trần Lê Quốc Toàn đã có dịp thể hiện

Trần Lê Quốc Toàn không có tên trong danh sách tranh tài tại SEA Games 29-2017 vì hạng 56kg nam môn cử tạ chỉ được chủ nhà Malaysia cho phép mỗi quốc gia đăng ký 1 VĐV, nhưng anh sẽ dự AIMAG 2017.

Quốc Toàn sẽ được ra tranh tài tại AIMAG 2017. Ảnh: QUANG THẮNG
Quốc Toàn sẽ được ra tranh tài tại AIMAG 2017. Ảnh: QUANG THẮNG
Miệt mài chờ đợi
Giai đoạn chuẩn bị cho SEA Games 29-2017, bộ môn cử tạ (Tổng cục TDTT) nhắm trọng tâm ở hạng 56kg vào Trần Lê Quốc Toàn và Thạch Kim Tuấn. Đúng dự liệu chúng ta giành được chiếc HCV hạng cân khi Thạch Kim Tuấn xếp nhất trong SEA Games 29-2017. Dù không nói ra, mọi người đều hiểu, Quốc Toàn có nỗi buồn riêng vì mình không được chọn là người ra bục nâng tạ, tranh tài.
Trong giai đoạn nước rút trước ngày đi Malaysia, khi đoàn Bộ trưởng Bộ VH-TT Nguyễn Ngọc Thiện tới thăm tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội, Quốc Toàn đã được bầy tỏ cảm xúc và khẳng định “hiện cháu đang tập rất tốt theo đúng khả năng chuyên môn”. Dù thế, Toàn vẫn phải chờ một cơ hội cụ thể mới ra thi đấu được.
Trần Lê Quốc Toàn đã có dịp thể hiện ảnh 1 Khi Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện tới thăm Trung tâm HLTTQG Hà Nội trước SEA Games 29, Trần Lê Quốc Toàn cho biết mọi thứ đang rất tốt. ảnh: PHƯỢNG HOÀNG
Hình ảnh lực sĩ người Đà Nẵng này tràn ngập trên các trang báo, được tung hô hết lời là giai đoạn năm 2011, 2012. Khi đó, Thạch Kim Tuấn còn trẻ chưa đủ độ chín thì Trần Lê Quốc Toàn là “cứu cánh” duy nhất của cử tạ nam Việt Nam trong hạng 56kg tại các giải quốc tế. Thật sự, Quốc Toàn đạt được với thành tích HCV SEA Games 2011, HCB vô địch châu Á 2012...
Tuy nhiên, khi Kim Tuấn nổi lên, Quốc Toàn đã bị lép vé và 5 năm ở vị trí thứ yếu bởi tuyển thủ người TPHCM quá mạnh cũng như khả năng tranh huy chương cao nhất không còn ở Quốc Toàn. “Tôi vẫn nỗ lực tập luyện, đạt kết quả cho đơn vị chủ quản và quốc gia mỗi khi được thi đấu. Mình không bao giờ nản chí”, chàng lực sĩ này từng cho biết.
Cơ hội tới tay
Quốc Toàn được đi Turkmenistan dự Đại hội võ thuật và thể thao châu Á trong nhà (AIMAG) 2017. Trong thành phần đội cử tại Việt Nam tại AIMAG 2017, hạng 56kg cùng có Kim Tuấn, Quốc Toàn góp mặt.
Theo giới chuyên môn, chỉ số tổng cử 269kg mà Thạch Kim Tuấn đạt và giành vô địch SEA Games 29-2017 không phải kết quả cao (nếu không muốn nói quá thấp). Đồng thời, cách Tuấn thể hiện trong thi đấu tại Malaysia dễ nhận thấy, vấn đề chấn thương đầu gối đang ảnh hưởng đáng kể trong thành tích của tuyển thủ này.
Chiều ngược lại, Trần Lê Quốc Toàn trong tập luyện giữ được mức ổn định tổng cử trên 280kg. Theo tìm hiểu, lãnh đạo bộ môn cử tạ (Tổng cục TDTT) nhiều khả năng sẽ để Quốc Toàn là chủ lực thi đấu tại AIMAG 2017.
Thành tích quốc tế gần nhất trong năm 2017 của Quốc Toàn là HCĐ giải vô địch châu Á 2017 (271kg tổng cử), thi đấu cuối tháng 4-2017. Suốt từ đó tới nay, Quốc Toàn chưa tranh tài thêm một giải chính thức nào.
“Ra thi đấu AIMAG, đối thủ thuộc châu Á rất mạnh, chúng ta đều phải dựa vào khả năng thực tế VĐV mới đăng ký chính xác. Không dễ tranh được huy chương ở AIMAG”, ông Đỗ Đình Kháng (Vụ phó Vụ thể thao thành tích cao 2- Tổng cục TDTT, phụ trách môn cử tạ) từng chia sẻ.
Quốc Toàn không được đánh giá cao bằng Kim Tuấn nhưng trong thời điểm nhất định thường tạo được sự ổn định tâm lý. Kết quả Olympic 2016 là minh chứng (Toàn đứng hạng 5, Tuấn không có thành tích vì rớt tạ).
Sau những ngày luyện tập, Quốc Toàn chia sẻ niềm vui giúp giải tỏa mọi áp lực cho mình chính là về bên gia đình với bà xã Thu Hoài (một cựu VĐV cử tạ) và con. Chàng lực sĩ này đã quyết tâm lập nghiệp tại Hà Nội nên mọi cơ hội tới với mình đều được chắt chiu đón nhận và quyết để thể hiện nỗ lực cao nhất.

Tin cùng chuyên mục