Những người thầy trẻ

Qua mỗi thế hệ, thể thao Việt Nam tiếp tục có thêm những lứa HLV mới và họ nhận trách nhiệm đào tạo, huấn luyện các VĐV cho thể thao nước nhà. Nhân ngày 20-11, chúng ta nhìn lại một số cựu VĐV giờ đã là HLV cho thể thao Việt Nam.

Cựu VĐV Đỗ Thị Ngân Thương giờ đã là HLV huấn luyện rất triển vọng ở tuyến trẻ TDDC Hà Nội. Nguồn: QUANG HIẾU.BCP
Cựu VĐV Đỗ Thị Ngân Thương giờ đã là HLV huấn luyện rất triển vọng ở tuyến trẻ TDDC Hà Nội. Nguồn: QUANG HIẾU.BCP

Bơi lội Việt Nam đang sở hữu những gương mặt VĐV trẻ nổi bật tạo được sự quan tâm của người hâm mộ và giới chuyên môn trong, ngoài nước như Nguyễn Hữu Kim Sơn, Nguyễn Huy Hoàng, Hoàng Quý Phước, Nguyễn Thị Ánh Viên, Vũ Thị Phương Anh... Ngay trước họ, lứa thế hệ với những Đỗ Huy Long, Nguyễn Hữu Việt, Nguyễn Thanh Hải, Võ Thái Nguyên, Nguyễn Thị Kim Tuyến cũng rất nổi danh và lúc này đã chuyển sang nghiệp làm thầy.

Kình ngư nổi danh một thời của đường bơi ếch nam Nguyễn Hữu Việt hiện làm HLV huấn luyện VĐV trẻ tại đơn vị Hải Phòng. “Việc huấn luyện VĐV trẻ không dễ. Khi còn là VĐV được các thầy uốn nắn động tác cơ bản ra sao thì bây giờ mình là HLV cũng bắt đầu làm như vậy cho các em nhỏ. Tất nhiên, chúng tôi từng là VĐV và có thành tích nhưng việc học hỏi tích lũy kinh nghiệm vẫn rất cần”, HLV Nguyễn Hữu Việt cho biết. Một trong những HLV huấn luyện kình ngư trẻ Nguyễn Hữu Kim Sơn hiện tại là HLV Võ Thái Nguyên.

10 năm trước, Thái Nguyên còn là kình ngư mạnh nhất An Giang và luôn có mặt trên đội tuyển quốc gia thì bây giờ, ngôi sao một thời này hài lòng tham gia công việc huấn luyện. Nguyễn Hữu Kim Sơn và HLV Võ Thái Nguyên cùng thuộc đơn vị An Giang nên khi thầy huấn luyện trò tại Trung tâm HLTTQG TPHCM thì không có trở ngại ở khoảng cách.

Với Nguyễn Thanh Hải, hoàn thiện xong tấm bằng đại học, hiện cựu VĐV này đã là HLV huấn luyện VĐV bơi tại Trung tâm HLTT Quốc phòng 5 hải quân tại TPHCM. Trong số này, 2 cựu VĐV là Đỗ Huy Long và Nguyễn Thị Kim Tuyến cũng có thời gian làm công tác huấn luyện nhưng chưa thật sự được suôn sẻ.

Những cựu tuyển thủ từng được mệnh danh là “nữ hoàng” của tuyển karatedo và judo Việt Nam như Nguyễn Hoàng Ngân, Vũ Thị Nguyệt Ánh, Văn Ngọc Tú giờ đều đã là HLV.

Nguyễn Hoàng Ngân hiện là HLV của thể thao Hà Nội và thành viên ban huấn luyện nội dung kata của tuyển karatedo Việt Nam. Một trong những kết quả của các VĐV mà có công sức lớn của Hoàng Ngân chính là tấm HCV đồng đội nữ kata tại SEA Games 29-2017. “Với tôi, việc huấn luyện các VĐV trẻ đều hướng tới giúp các em trưởng thành mạnh mẽ hơn”, Hoàng Ngân từng chia sẻ. Hiện tại, tại khu nhà tập của thể thao Hà Nội trên đường Trịnh Hoài Đức, nhiều bậc phụ huynh tin tưởng gởi con em theo học lớp karatedo do chính HLV này đứng lớp huấn luyện với mục đích rất đơn giản: rèn luyện thân thể, theo gương thần tượng Hoàng Ngân.

HLV Vũ Thị Nguyệt Ánh (ngoài cùng bên trái) khi có mặt tại sân bay Nội Bài chúc mừng VĐV Nguyễn Thị Ngoan đoạt HCV quốc tế. Ảnh: VŨ SƠN HÀ

Rời sàn đấu, Vũ Thị Nguyệt Ánh gần như không xuất hiện trước báo giới. Hiện cô đã là HLV tham gia huấn luyện tại đội võ thuật karatedo của Trung tâm TDTT Quân đội. Giống Nguyệt Ánh, Văn Ngọc Tú (judo) đã toàn tâm hơn với công việc huấn luyện VĐV tuyến trẻ quốc gia thời điểm hiện tại. Olympic 2016 đã là giải quốc tế cuối cùng Văn Ngọc Tú đứng trên sàn đấu trong vai trò là VĐV tranh tài.

Cựu VĐV nổi tiếng một thời của taekwondo TPHCM là Lê Huỳnh Châu hiện đã có mặt trong ban huấn luyện đội taekwondo Việt Nam. Giải nghệ từ năm 2015, Huỳnh Châu đã tham gia công tác huấn luyện VĐV trẻ tại địa phương. Ở SEA Games 29-2017, cựu ngôi sao từng dự Olympic 2012 này đã tham gia thành phần BHL đội tuyển chung sức chỉ đạo các VĐV thi đấu.

Giải TDDC toàn quốc 2017 thi đấu tới đây tại Hà Nội, người hâm mộ sẽ thấy Phan Thị Hà Thanh (Hải Phòng) có mặt ở vai trò HLV. Giải nghệ gần 1 năm, cựu tuyển thủ này đã tham gia công tác đào tạo VĐV trẻ TDDC tại địa phương. Trước Phan Thị Hà Thanh, cựu VĐV Đỗ Thị Ngân Thương khi sau nghệ đã chuyên tâm huấn luyện VĐV tuyến năng khiếu cho TDDC Hà Nội. Một tương lai gần, họ đều chờ đợi tìm được VĐV mình đào tạo ưng ý nhất để tương lai là tuyển thủ số 1 tiếp bước đàn anh, đàn chị.

Tin cùng chuyên mục