Gái vàng wushu tái xuất

Dương Thúy Vi là gương mặt được thể thao Việt Nam chờ đợi nhất trong các môn võ thuật thi đấu tại SEA Games 2017 tới đây. Cô gái vàng của đội wushu Việt Nam (nội dung biểu diễn – taolu) là mũi nhọn đủ sức tranh HCV ở Malaysia. 
Dấu ấn cuộc đời
Thật hữu duyên, Dương Thúy Vi liên tiếp 3 năm từ 2013 tới 2015 đều là người giành HCV đầu tiên cho đội wushu Việt Nam tại các Đại hội thể thao quan trọng. Năm 2013, Thúy Vi lần đầu sự nghiệp giành HCV cá nhân tại SEA Games và đây cũng là chiếc HCV đầu tiên của đội wushu tại Đại hội trên. Năm 2014, Thúy Vi tạo cột mốc cuộc đời khi lần đầu giành HCV cho wushu Việt Nam tại Asian Games.
Tấm HCV của Thúy Vi tại Asian Games 2014 (ở Incheon-Hàn Quốc) là danh hiệu vô địch cá nhân duy nhất mà cả đoàn thể thao Việt Nam có được tại Đại hội thể thao danh giá nhất châu Á năm đó.
SEA Games 2015 tại Singapore, Thúy Vi một lần nữa giành HCV ở bài kiếm thuật và cũng là người đầu tiên đoạt HCV cho tuyển wushu Việt Nam trong Đại hội.
Gái vàng wushu tái xuất ảnh 1 Thúy Vi vẫn là gương mặt chủ lực của wushu Việt Nam.  Ảnh: Thiên Hoàng
Xen lẫn những năm rèn luyện, thi đấu đó, Thúy Vi không thiếu lần thi đấu giải thế giới, châu Á và đạt huy chương cụ thể. Nhưng với người trong nghề của võ wushu, đạt được kết quả vô địch SEA Games và Asian Games là kết quả đáng khích lệ của nữ tuyển thủ 24 tuổi người Hà Nội này. 
Sau những thành tích đó, Thúy Vi từng nhiều lần có tên trong các cuộc bầu chọn của thể thao Việt Nam. Dù vậy, nữ tuyển thủ từng chia sẻ, trên hết là sự quyết tâm của bản thân và tính kỷ luật trong tập luyện thi đấu, sự động viên của người hâm mộ, huấn luyện từ các thầy thì sẽ đạt được thành tích.
Chuẩn bị SEA Games 2017, một lần nữa đội wushu Việt Nam (nội dung taolu) kỳ vọng Thúy Vi thêm cơ hội đứng trên bục cao nhất nhận HCV.
Trưởng bộ môn wushu (Tổng cục TDTT) – ông Vũ Văn Trung từng cho biết năm nay SEA Games 2017 chỉ tổ chức thi đấu nội dung taolu của môn wushu nên VĐV Việt Nam phải rèn luyện tích cực mới kỳ vọng giành được thành tích.
Hiện tại, chủ nhà Malaysia rất quyết tâm đứng đầu tổng sắp huy chương môn võ này tại SEA Games 2017. Lúc này, thành viên wushu Việt Nam tích cực rèn mình tại Trung tâm đào tạo VĐV cấp cao Hà Nội ở Trịnh Hoài Đức. Mọi sự chuẩn bị được giữ kín cũng để VĐV chủ chốt như Thúy Vi được tinh thần thoải mái nhất trước cuộc đấu lớn.
Oách hơn đàn chị
Sau tấm HCV Asian Games năm 2014, Thúy Vi là nhân tố duy nhất của lĩnh vực thể thao được đặc cách nhận suất biên chế vào Sở VH-TT Hà Nội cùng năm. Nhà quản lý thể thao thủ đô đã tưởng thưởng cho nỗ lực của cá nhân nữ võ sỹ này.
Trông thế, hiện tại, nhiều VĐV đàn chị đã và đang chờ suất biên chế như Thúy Vi nhưng còn mòn mỏi chưa thành hiện thực. Có thể kể tới các gương mặt nổi bật của thể thao Hà Nội như Nguyễn Thị Lụa (vật), Bùi Thị Thu Thảo, Nguyễn Thị Oanh (điền kinh), Nguyễn Hoàng Ngân (karatedo), Nguyễn Thị Lệ Dung (kiếm)... chưa được vào biên chế.
Khi võ wushu du nhập vào Việt Nam, lứa VĐV ban đầu như Thúy Hiền, Phương Lan hay Thanh Xuân, Mỹ Đức... tạo được tiếng vang lớn. Dù vậy, chưa ai trong số họ một lần chạm tay vào chiếc HCV Asian Games dù HCV SEA Games hay HCV thế giới, nhiều người từng đạt được.
Thành tích vô địch Asian Games là quan trọng nhất châu Á, chúng ta mới có Thúy Vi giành được trong môn wushu. Tấm HCV của Thúy Vi tại Asian Games cách đây 3 năm đồng thời là HCV cá nhân lịch sử đầu tiên của VĐV thể thao thủ đô Hà Nội tại đấu trường này. 
Ngoài thảm đấu, Thúy Vi là một thiếu nữ với nhiều mơ ước và mục tiêu phấn đấu đạt được. Con gái nhà võ nhưng Thúy Vi đầy dịu dàng nữ tính. Cô từng tiết lộ mình còn nỗ lực tập luyện tới hết năm 2019 sau đó có thể rẽ sang hướng khác.
Trước mắt tại SEA Games 2017, ban huấn luyện vẫn đang chờ sự tỏa sáng của cô gái vàng này trong các bài biểu diễn sở trường về kiếm thuật, thương thuật và trường quyền. 
Từ idol thành tiếp viên hàng không
Cựu tuyển thủ wushu của nội dung thái cực (taolu) là Nguyễn Thanh Tùng đã rẽ sang sự nghiệp mới làm tiếp viên hãng hàng không quốc gia Việt Nam.
Cách đây 2 năm, Thanh Tùng còn là tuyển thủ trong danh sách đội tuyển wushu thi đấu SEA Games 2015 nhưng giờ, sự nghiệp thể thao đã được cựu VĐV này khép lại.
Việc trở thành 1 tiếp viên hàng không là một bất ngờ của Tùng dành cho người hâm mộ.
Trước đó, năm 2012, chàng cựu VĐV wushu này từng khiến nhiều CĐV xao xuyến khi tham gia chương trình thi âm nhạc thực tế Thần tượng Việt Nam (Viet Nam Idol) và đứng trong tốp 6. 

Tin cùng chuyên mục