Công sức người thầy

Tổ marathon của đội tuyển điền kinh Việt Nam không giành được HCV tại SEA Games 29-2017 là kết quả thật đáng tiếc, nhưng dù sao các tuyển thủ quốc gia cũng đã nỗ lực hết khả năng của mình…
Vẻ thất vọng của Hoàng Thị Thanh tại đích đến. . Ảnh: Song Ngư
Vẻ thất vọng của Hoàng Thị Thanh tại đích đến. . Ảnh: Song Ngư
Người chịu áp lực nhiều nhất trước khi các VĐV marathon bước ra đường chạy và xuất phát trong rạng sáng ngày 19-8 tại SEA Games 29-2017 chính là HLV phụ trách trực tiếp, ông Nguyễn Tuấn Viết. Khi cô học trò Hoàng Thị Thanh về đích ở vị trí thứ nhì tại SEA Games 29, ai cũng hiểu, ông Viết buồn thế nào. Nhưng, kết quả là kết quả. Ông Viết vẫn động viên Hoàng Thị Thanh và ghi nhận thành quả của cô học trò cưng. Hẳn nhiên, chúng ta đã rất tin tưởng Hoàng Thị Thanh sẽ đạt được chiếc HCV trước khi SEA Games 29-2017 khởi tranh do thông số trong tất cả những giải mà tuyển thủ này góp mặt để chuẩn bị đều vượt thành tích SEA Games cách đây 2 năm tại Singapore. Thành tích HCB ít nhiều tạo một sự hụt hẫng. 
Marathon là nội dung khắc nghiệt nhất trong tranh tài điền kinh. Thời gian xuất phát là lúc 6 giờ sáng nhưng các tuyển thủ đã phải sớm có mặt từ lúc 4 giờ để ban tổ chức kiểm tra, hoàn tất cả thủ tục. Vì lẽ đó, từ đêm hôm trước tới rạng sáng trước thi đấu, VĐV khó chợp mắt được. Lúc như vậy, người giúp VĐV trấn tĩnh hơn chỉ là HLV trực tiếp. Suốt giai đoạn tập luyện chuẩn bị cho SEA Games 29-2017, các HLV của tổ marathon thuộc đội điền kinh quốc gia gần như không biết khái niệm gia đình là gì. Bởi lẽ công tác huấn luyện không thể vắng HLV.
Nếu VĐV các tổ, nhóm khác được tập tại Trung tâm HLTTQG thì với đặc thù riêng là phụ thuộc vào đường chạy cự ly dài hơn 40km, HLV, VĐV marathon đã lên Ba Vì (Hà Nội) tập dài ngày. Ông Viết từng chia sẻ trong giai đoạn tập luyện chuẩn bị cho SEA Games năm nay ông và các VĐV nội dung marathon đã được bố trí thuê nhà dân ở và tự nấu cơm sinh hoạt để thuận tiện nhất vì tại Ba Vì (Hà Nội) không có trung tâm huấn luyện thể thao chuyên biệt nào.
Thực tế, trong tập luyện, trò mệt một thì người thầy cũng mệt tương tự vì marathon là cuộc chơi dài hơi, HLV phải đồng hành sát cùng VĐV thì mới điều chỉnh tốc độ sát để phù hợp nhất cho chiến thuật. Hai năm trước tại SEA Games 28-2015 ở Singapore, HLV Nguyễn Tuấn Viết huấn luyện ngày đêm Hoàng Thị Thanh và học trò đoạt được HCĐ marathon nữ. Cảm giác lúc đó khác bây giờ. Lúc đó, Thanh lần đầu dự SEA Games và chiếc HCĐ đã thành công đáng kể. Năm nay, Thanh mạnh mẽ hơn cũng như triển vọng giành HCV nhưng hụt kết quả cao nhất nên ông Viết không thể không buồn.
Không riêng Việt Nam, nhiều nền điền kinh tại các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á cũng hiếm HLV lẫn VĐV marathon. Do đó, bất kể khi có được 1 hạt giống tốt, các quốc gia đều dốc sức đầu tư ưu tiên trên hết. Chúng tôi từng tìm hiểu và biết, HLV Nguyễn Tuấn Viết cùng các VĐV Thế Anh, Hoàng Thị Thanh, Lê Thị Thoa đều thuộc đơn vị thể thao Biên phòng. Cảm thông với đặc thù riêng của nội dung, lãnh đạo đơn vị tạo điều kiện hết sức cho thầy và trò được toàn tâm tập luyện, thi đấu vì màu cờ sắc áo quốc gia. Thậm chí, lãnh đạo đơn vị từng phải làm công tác tư tưởng với hậu phương của HLV Nguyễn Tuấn Viết để gia đình chia sẻ, cùng động viên HLV này làm việc dù thường xuyên phải xa vợ, xa con. 
Sau thi đấu, ngay tại vạch đích ở SEA Games 29-2017, tuyển thủ Hoàng Thị Thanh xác nhận kết quả không phải tốt nhất của bản thân. Dù thế, Thanh kịp gửi lời cảm ơn tới những người thầy, HLV đã giúp đỡ mình. Cơ hội tranh được HCV đã trôi qua mũi giày của tổ marathon và HLV Nguyễn Tuấn Viết tại SEA Games 29-2017. Nếu còn khả năng, thầy trò của ông Viết sẽ tiếp tục hành trình chuẩn bị cho SEA Games kế tiếp sau đây 2 năm. 

Tin cùng chuyên mục