Chờ người nơi ấy

Hôm nay 15-8, tổ marathon là những người đầu tiên của tuyển điền kinh Việt Nam di chuyển tới Malaysia dự SEA Games 29-2017. 
 Hoàng Thị Thanh là những niềm hy vọng của marathon Việt Nam.
Hoàng Thị Thanh là những niềm hy vọng của marathon Việt Nam.
Thêm một kỳ SEA Games, các chân chạy marathon, đặc biệt là Hoàng Thị Thanh chờ đợi tranh được ngôi vô địch.

1. Theo tìm hiểu, tổ marathon di chuyển tới Malaysia sớm bởi yếu tố làm quen với địa hình rất quan trọng, nên HLV Nguyễn Tuấn Viết cần đủ thời gian cho học trò biết được nơi thi đấu SEA Games 2017 ra sao. Trong lịch thi đấu, nội dung marathon nam, nữ cùng diễn ra vào sáng ngày 19-8. Vì thế, VĐV của chúng ta cũng như các đối thủ ở khu vực đều di chuyển tới Malaysia trước thời gian để kịp làm quen sân bãi. 
SEA Games 2015 tại Singapore cách đây 2 năm, tổ marathon Việt Nam đăng ký 4 VĐV (2 nam, 2 nữ) thay vì chỉ 1 nam, 1 nữ như trước. SEA Games năm nay, chúng ta tiếp tục đăng ký 4 VĐV marathon. Yếu tố chiến thuật có ý nghĩa quan trọng và không thể chỉ để 1 VĐV “tự lực cánh sinh” khi thi đấu nên việc cùng đưa 2 tuyển thủ dự tranh trong 1 nội dung là phù hợp. Suốt thời gian chuẩn bị cho SEA Games 29-2017, tổ marathon là những người kín tiếng nhất và ít được truyền thông chú ý tới. Dễ hiểu, họ cần sự ổn định tâm lý cũng như rèn mình tại nơi tập luyện chuyên biệt nên báo giới khó tiếp cận được.
Quãng thời gian qua, HLV Nguyễn Tuấn Viết cùng 4 tuyển thủ được bố trí tập tại khu vực Ba Vì (Hà Nội) nhằm có được sức bền tốt nhất. Như ông Viết chia sẻ trước giờ lên đường đó là các tuyển thủ đã ổn định tốt phong độ cũng như khi thạo đường chạy tại Malaysia là sẵn sàng ra tranh tài. Ngoài thời gian tập luyện trong nước, thầy trò của tổ marathon đã được tập huấn tại Trung Quốc để nâng cao chuyên môn. Do là nội dung thi đấu đầu tiên của điền kinh, những chân chạy marathon như Vũ Văn Sơn, Bùi Thế Anh, Hoàng Thị Thanh, Lê Thị Thoa đều khá hồi hộp trong ngày lên đường tới Malaysia. 
2. Cột mốc HCV nội dung marathon nữ của cựu tuyển thủ Phạm Thị Bình vẫn là đỉnh cao mà chưa tuyển thủ nữ Việt Nam thứ 2 nào đạt được. Chân chạy Hoàng Thị Thanh tiếp tục được chờ đợi làm nên điều thần kỳ tại SEA Games năm nay. Ít nhất, nữ chiến sỹ đang thuộc biên chế thể thao Biên phòng này đã có kinh nghiệm từng giành HCĐ tại SEA Games 2015. Lúc đó, Hoàng Thị Thanh đạt thông số 3 giờ 07 phút 14 giây. Hiện tại, Hoàng Thị Thanh đang là người giữ kỷ lục quốc gia với kết quả 2 giờ 45 phút 09 giây. 
Hồi tháng 3, khi thi đấu giải việt dã toàn quốc tại Ninh Bình, Thanh từng giành HCV và đạt mức 2 giờ 45 phút 25 giây. Trong năm nay, Hoàng Thị Thanh từng dự giải quốc tế tại Đài Bắc Trung Hoa (tháng 3) và đạt chỉ số 2 giờ 52 phút 53 giây. Cô từng chia sẻ, hạnh phúc nhất đó là cảm giác được về nhất mỗi cuộc thi đấu. “Tôi vẫn đặt mục tiêu giành thành tích huy chương cao nhất tại SEA Games. Tôi từng có kết quả ở SEA Games 2015 nhưng năm nay, chúng tôi đã cải thiện hơn phong độ và hy vọng đạt kết quả cao ở Malaysia”, Thanh cho biết. 
Muốn chiến thắng ở SEA Games, trong nội dung marathon là không đơn giản. Vì vậy, HLV Nguyễn Tuấn Viết ngoài tập luyện chuyên môn cho VĐV còn hướng dẫn cho học trò làm sao giữ được cái đầu lạnh, không bị hồi hộp tâm lý. Mỗi ngày ngốn quãng đường dài hơn 40km ở khu vực Ba Vì (Hà Nội) là chương trình tập luyện bình thường của Hoàng Thị Thanh. Điều mà Trưởng bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT) đánh giá cao ở tuyển thủ này chính là ý chí thi đấu rất mạnh mẽ. Ông Thủy từng phân tích, với cuộc thi đấu điền kinh chỉ tính kết quả chính xác theo thước, dây, mét thì trước tiên VĐV phải đạt được điểm rơi phong độ tốt nhất thì tỷ lệ thành công là rất lớn. Theo danh sách đăng ký với BTC môn điền kinh SEA Games 2017, VĐV Natthaya Thanaronnawat (Thái Lan) – đương kim vô địch, và Mary Joy Tabal (Philippines) – á quân SEA Games vẫn có mặt. Đây chắc chắn là những đối thủ mà Hoàng Thị Thanh phải dè chừng đáng kể.

Tin cùng chuyên mục