Trước đó, ở giải đua Strade Bianchi 2019 (diễn ra ở Siena – Italia, hồi đầu tháng 3), Fuglsang và Alaphilippe cũng đã “dìu dắt nhau” dẫn đầu cuộc đua, trước khi cua-rơ người Pháp tung ra cú nước rút mãnh liệt để “cắt bỏ cái đuôi Đan Mạch đáng ghét” và giành lấy chiến thắng với thành tích 4 giờ 47 phút 14 giây, bỏ xa những… 2 giây so với “đại kình địch” Fuglsang của mình.
Với thành tích Vô địch – Á quân của giải Strade Bianchi 2019 (tổng lộ trình dài 184 kilomet), “bộ đôi” Fuglsang và Alaphilippe tiếp tục được xem như là 2 ứng viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch ở giải Dutch Classic – Amstel Gold Race 2019. Thực tế trên đường đua cũng chứng minh sức mạnh vượt trội của 2 cua-rơ này, khi họ vượt lên dẫn đầu đoàn đua kể từ kilomet thứ 235.
Tiếc là, thay vì hỗ trợ nhau tiếp tục lao về đích đến, sau đó phân địch thắng thua bằng màn đua nước rút tốc độ, Fuglsang lại kèn cựa nhau cùng với Alaphilippe, cả 2 cùng so kè, dè chừng, đề phòng lẫn nhau, không ai chịu mở tốc độ để “kéo căng” cuộc tranh tài, thay vào đó, ghìm nhau lại cho đến khi cả 2 bị tốp đông bắt kịp, để rồi cả 2 bị phản công vỡ mặt, khi Van der Poel vượt lên.
Tay đua đang có phong độ cực cao trong mùa giải năm nay, quê ở… Antwerp (Bỉ), đã bứt phá từ phía sau ra trước mặt cả Fuglsang lẫn Alaphilippe và giành chiến thắng ngoạn mục. Fuglsang và Alaphilippe thậm chí còn không tranh nổi vị trí Á quân, đành để nó rơi vào tay Simon Clark (Úc, EF Education First Pro Cycling). Fuglsang chỉ giành hạng 3, còn Alaphilippe giành hạng 4.
Sau khi hoàn thành giải đấu, Fuglsang có nói đùa ở đích đến, nhưng giọng điệu không giấu được vẻ cay cú: “Tôi đã nói với anh ấy khi chúng tôi bứt đi, là anh ấy phải kéo tôi và lần này tôi nên giành chiến thắng thay vì anh ấy (ám chỉ đến màn trình diễn ở Strade Bianchi 2019). Nhưng mọi thứ không diễn ra như vậy. Anh ấy không đồng ý, và chúng tôi kết thúc với hạng 3 và hạng 4”.
Fuglsang đã chơi rất hay ở trong mùa giải năm nay, anh đã giành Áo vàng Tổng sắp cá nhân ở Vuelta a Andalucia, giành hạng 3 chung cuộc ở Tirreno-Adriatico (sau khi thắng chặng 5), ngoài ra, anh còn giành hạng 4 chung cuộc ở Tour xứ Basque và hạng 5 chung cuộc ở Vuelta a Murcia. Nhưng rõ ràng, việc thất bại ở Amstel Gold Race vào giờ chót, mang lại dư vị chua cay.
“Mục tiêu của tôi là giành tốp 3 chung cuộc, và đôi chân của tôi thì lại còn rất sung sức. Tôi vẫn tin rằng, nếu tôi tiếp tục kéo sức cùng với Alaphilippe thêm một chút nữa, và sau đó, có lẽ chờ đến tận kilomet cuối cùng, thì kết quả chung cuộc có thể thay đổi, với một vị trí Á quân là ít nhất, hay thậm chí là cả ngôi vô địch. Nhưng đó mới là đua xe đạp”, Fuglsang nói.
Trong khi đó, Alaphilippe – người cũng có một mùa giải rực rỡ như là Fuglsang, với các ngôi vô địch ở Milan-San Remo, Strade Bianchi, Á quân Vuelta San Juan và ở Brabantse Pijl, xếp hạng 6 chung cuộc ở Tirreno-Adriatico… ngoài ra, anh còn giành được 6 chiến thắng chặng khác nữa – cũng tỏ ra cực kỳ nuối tiếc khi bỏ lỡ một cơ hội chiến thắng “trời cho” của mình.
“Thành thật mà nói, tôi không chắc chuyện gì đã xảy ra nữa. Tôi đã tung tuyệt đỉnh sức lực ở khoảnh khắc tôi tấn công, lao về đích đến. Jakob và tôi đã sát cánh đua cùng nhau rất hay và tôi nghĩ chúng tôi sẽ bứt nước rút tốc độ để phân định thắng thua. Nhưng Jakob không muốn “tiếp quản” khi bước vào kilomet cuối cùng. Tôi cũng bị chuột rút, điều rất phi lý, vì trời nóng, nhưng tôi vẫn cố duy trì tốc độ. Tôi cũng chẳng hiểu chuyện gì xảy ra sau đó nữa”, Alaphilippe buộc phải lên tiếng trần tình đầy thất vọng.
Nhưng Fuglsang đã chốt lại một câu thật “thâm sâu”: “Cuối cùng, anh ấy mới là người thua cuộc ngày hôm nay. Anh ấy đã có một cơ hội lớn giành chiến thắng nếu chấp nhận kéo, và tôi thì làm phần lớn công việc ở ngoài đường đua. Từ khi anh ấy tấn công, tôi luôn là người nỗ lực nhất, vì anh ấy luôn nói mình bị chơi. Anh ấy cũng làm như vậy ở Strade Bianchi, và tôi cũng có ở đó. Vì thế, trò chơi này là như vậy, đều là chiến thuật cả thôi”.
Thất bại của Jakob Fuglsang và Julian Alaphilippe cũng một phần là do phải nhận những thông tin sai lệch về thông số thi đấu, Fuglsang có tiết lộ rằng: “Khi đội chỉ đạo trong xe hơi nói với tôi là họ không muốn tôi tiếp tục kéo tốc độ nữa, tôi có nói họ cần cho tôi thông số thời gian của nhóm đua phía sau. Họ nói với tôi ở kilomet cuối cùng rằng, nhóm sau cách khoảng 20 giây. Nhưng khi tôi ngoái đầu lại và thấy Kwiatkowski (Michal Kwiatkowski, tay đua người Ba Lan đang đua cho Sky) chỉ còn cách có 10 mét. Như vậy không phải là 20 giây. Đội chỉ đạo đã sai lầm”. Trong khi đó, Alaphilippe cũng kể lại trên Het Nieuwsblad: “Khi còn cách đích đến khoảng 2 kilomet nữa, giám đốc nói với chúng tôi chúng tôi đang dẫn khoảng 35 giây. Điều đó có nghĩa là những tay đua này đã đua nhanh hơn chúng tôi những 15 giây trong mỗi kilomet. Điều này là không thể xảy ra”. |
Hình ảnh về sự "kèn cựa" của Fuglsang và Alaphilippe