UEFA bỏ luật bàn thắng sân khách

LĐBĐ châu Âu (UEFA) hôm thứ năm đưa ra quyết định quan trọng, với luật bàn thắng sân khách sẽ bị bãi bỏ trong các cặp đấu loại trực tiếp các cúp châu Âu từ mùa giải 2021-2022.

Bayern Munich và Paris SG mùa qua là lần cuối cùng luật bàn thắng sân khách có hiệu lực.
Bayern Munich và Paris SG mùa qua là lần cuối cùng luật bàn thắng sân khách có hiệu lực.

Quy tắc này đã có từ năm 1965, được sử dụng để xác định người chiến thắng khi các đội bằng điểm nhau sau 2 lượt trận, và đội khách nào ghi được nhiều bàn thắng hơn sẽ được trao chiến thắng. Nhưng kể từ bây giờ, điều này sẽ được thay thế bằng hiệp phụ và các loạt sút luân lưu phân định thắng thua. Tuyên bố của UEFA có đoạn: “Theo khuyến nghị của Ủy ban các giải đấu CLB của UEFA và Ủy ban bóng đá nữ UEFA, Ủy ban điều hành UEFA hôm nay đã thông qua đề xuất xóa bỏ luật bàn thắng sân khách khỏi tất cả các giải đấu cấp CLB của UEFA (nam, nữ và cấp độ trẻ) kể từ mùa giải 2021-2022”.

Bình luận về quyết định này, Chủ tịch UEFA, Aleksander Ceferin cho biết: “Luật bàn thắng sân khách đã là một phần quan trọng của các giải đấu của UEFA kể từ khi nó được áp dụng vào năm 1965. Tuy nhiên, đề xuất bãi bỏ nó đã được tranh luận tại nhiều cuộc họp khác nhau của UEFA trong vài năm qua. Không có sự thống nhất về quan điểm, nhiều HLV, người hâm mộ và các bên liên quan đến bóng đá khác đã đặt câu hỏi về tính công bằng của nó, và bày tỏ mong muốn quy định này được hủy bỏ”.

“Tác động của quy tắc giờ đi ngược lại mục đích ban đầu của nó, trên thực tế, nó giờ đây ngăn cản các đội chủ nhà - đặc biệt là ở các trận lượt đi - tấn công, bởi vì họ sợ để thủng lưới sẽ mang lại lợi thế quan trọng cho đối thủ. Đó cũng là yếu tố chính dẫn đến sự chỉ trích về sự thiếu công bằng, đặc biệt là trong hiệp phụ, khi buộc đội chủ nhà phải ghi 2 bàn nếu đội khách đã ghi bàn. Công bằng mà nói, lợi thế sân nhà ngày nay không còn đáng kể như trước nữa. Xem xét sự nhất quán trên toàn châu Âu về phong cách chơi, và nhiều yếu tố khác nhau khiến lợi thế sân nhà giảm sút, Ban chấp hành UEFA đã đưa ra quyết định này”.

Như vậy, lần cuối cùng luật bàn thắng sân khách có hiệu lực tại Champions League là khi Bayern Munich đối đầu Paris SG ở tứ kết, đại diện Đức thua 2-3 trên sân nhà và thắng 1-0 trên sân khách, nhưng đại diện Pháp đã có vé đi tiếp.

Tin cùng chuyên mục