Trong vài năm, khoa học đã có bằng chứng chỉ ra sự khác biệt rất rõ ràng sự tồn tại về mặt khí động học đối với các phương tiện phía sau tác động đến khả năng thi đấu của các tay đua. UCI cuối cùng đã cấm khu vực “màu xám” này mà các đội được cho phép sử dụng thoải mái thời gian qua.
Cụ thể, trong thông báo của UCI có một quy tắc mới đã được xây dựng, quy định rằng trong đua tính giờ (cá nhân lẫn đồng đội), các phương tiện - chẳng hạn như ôtô của đội - phải đi sau VĐV ít nhất 25m. Điều này là do khoa học đã chứng mình được những lợi ích khí động học ở gần VĐV.
UCI đã lập luận rằng cứ khoảng mỗi 1 km, một chiếc ôtô chạy theo VĐV phía sau 5m ở tốc độ 46,8 km/h thì sẽ giúp VĐV nhanh hơn 0,35 giây. Để dễ hình dung, 0,3 giây đã cách biệt tại Giải vô địch cá nhân tính giờ châu Âu cũng đủ giúp Stefan Bissegger đánh bại Stefan Kung để đăng quang.
Còn nếu ôtô xuất hiện phía sau VĐV 1 mét thì khí động học từ việc di chuyển của chiếc ô tô có thể giúp VĐV nhanh hơn 3,5 giây trên mỗi km, đây là một sự khác biệt lớn. Tuy nhiên, những lợi ích này sẽ không còn nữa nếu khoảng cách giữa ôtô và VĐV lên tới 25m, do đó việc thay đổi các quy tắc hiện nay là rất cần thiết.
Xe tiếp tế có thể tạo sức gió đẩy VĐV |
Đồng thời, UCI cũng cho biết: "UCI hiểu rằng một số phương tiện đoàn đua nhất định phải làm nhiệm vụ (như là ban tổ chức, ban điều hành, mô tô truyền hình, phóng viên ảnh,...) được phép ở trong phạm vi gần hơn khi thực hiện nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, họ bắt buộc phải ở ngoài của “dòng trượt” khí động học (không ở chạy cùng làn xe) của VĐV”.