UCI ra tay cấm ‘gian lận’ khí động học trong tiếp tế

Cuối cùng Liên đoàn xe đạp thế giới (UCI) cũng đã ban bố những quy định cụ thể về tiếp tế, hỗ trợ kỹ thuật trong khi đua tính giờ sau rất nhiều bàn tán về chuyện nhiều đội lợi dụng việc này để “gian lận” khí động học thời gian qua.
Xe tiếp tế chạy quá gần có thể giúp VĐV nâng cao thành tích
Xe tiếp tế chạy quá gần có thể giúp VĐV nâng cao thành tích

Trong vài năm, khoa học đã có bằng chứng chỉ ra sự khác biệt rất rõ ràng sự tồn tại về mặt khí động học đối với các phương tiện phía sau tác động đến khả năng thi đấu của các tay đua. UCI cuối cùng đã cấm khu vực “màu xám” này mà các đội được cho phép sử dụng thoải mái thời gian qua.

Cụ thể, trong thông báo của UCI có một quy tắc mới đã được xây dựng, quy định rằng trong đua tính giờ (cá nhân lẫn đồng đội), các phương tiện - chẳng hạn như ôtô của đội - phải đi sau VĐV ít nhất 25m. Điều này là do khoa học đã chứng mình được những lợi ích khí động học ở gần VĐV.

UCI ra tay cấm ‘gian lận’ khí động học trong tiếp tế ảnh 1

UCI đã lập luận rằng cứ khoảng mỗi 1 km, một chiếc ôtô chạy theo VĐV phía sau 5m ở tốc độ 46,8 km/h thì sẽ giúp VĐV nhanh hơn 0,35 giây. Để dễ hình dung, 0,3 giây đã cách biệt tại Giải vô địch cá nhân tính giờ châu Âu cũng đủ giúp Stefan Bissegger đánh bại Stefan Kung để đăng quang.

Còn nếu ôtô xuất hiện phía sau VĐV 1 mét thì khí động học từ việc di chuyển của chiếc ô tô có thể giúp VĐV nhanh hơn 3,5 giây trên mỗi km, đây là một sự khác biệt lớn. Tuy nhiên, những lợi ích này sẽ không còn nữa nếu khoảng cách giữa ôtô và VĐV lên tới 25m, do đó việc thay đổi các quy tắc hiện nay là rất cần thiết.

UCI ra tay cấm ‘gian lận’ khí động học trong tiếp tế ảnh 2

Xe tiếp tế có thể tạo sức gió đẩy VĐV

Đồng thời, UCI cũng cho biết: "UCI hiểu rằng một số phương tiện đoàn đua nhất định phải làm nhiệm vụ (như là ban tổ chức, ban điều hành, mô tô truyền hình, phóng viên ảnh,...) được phép ở trong phạm vi gần hơn khi thực hiện nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, họ bắt buộc phải ở ngoài của “dòng trượt” khí động học (không ở chạy cùng làn xe) của VĐV”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc nhiều nhất

Bóng đá quốc tế

Bóng đá Anh: Nhiều tiền để làm gì? Sao không giúp “những người anh em”?

Báo cáo mới nhất của FIFA cho thấy một khoảng cách khủng khiếp trong việc dùng tiền của bóng đá Anh. Họ hoàn toàn lấn át các đối thủ trong chi tiêu chuyển nhượng bóng đá. Cụ thể, các CLB Anh chi 1,78 tỷ bảng cho các giao dịch quốc tế vào năm ngoái, trong khi những đội đến từ Italy đứng thứ 2 với chỉ 543,6 triệu bảng. Đây là số tiền được tính trọn năm 2022, tức là kỳ chuyển nhượng mùa Đông và mùa Hè.

Fanzone

Cộng đồng Fan Arsenal chung tay ủng hộ anh Chu Trường Giang

Hội CĐV Arsenal ở TPHCM (ArsenalSG) vừa tổ chức thành công giải đấu thiện nguyện để hỗ trợ cho anh Chu Trường Giang – Hội trưởng của Hội CĐV Arsenal Hà Tĩnh (AFC Hà Tĩnh), hiện đang phải nằm viện trong tình trạng rất nặng vì tai nạn giao thông. Giải đấu đã quyên được số tiền hơn 14 triệu đồng…