Tự truyện Super Frankie - Tất tần tật về Người không phổi: Cuốn sách mà mọi True Blue ở Việt Nam đều mong chờ

Sự thật rằng gia đình tôi bây giờ không còn chút cảm xúc nào cho West Ham. Những gì đã xảy ra là một sự xúc phạm đến cả gia đình. Điều này đã vượt ra khỏi phạm trù bóng đá, và chúng đã xâm lấn tâm trí tôi. Đã có rất nhiều NHM của The Hammers chê bai rằng CLB bỏ ra quá nhiều tiền cho tôi. Nhưng ở Chelsea, mọi thứ thực sự khác biệt. Họ đã cho tôi cơ hội để trình diễn, và khi tôi chơi tốt hoặc hòa nhập nhanh, họ nhận ra ngay lập tức. Họ hô vang tên tôi mỗi khi tôi chạm bóng. Còn nhớ, tôi đã chuyền một đường vượt tuyến lên phía trên cho Jesper Gronkjaer. Dù anh ấy không thể đón được đường chuyền của tôi theo ý muốn, nhưng khi tôi bước lên để đá quả phạt góc, đây là những gì tôi nghe được: “Chỉ có một Frank Lampard mà thôi…”

Tự truyện của Frank Lampard
Tự truyện của Frank Lampard

Đó chính là một trích đoạn rất đáng chú ý trong Chương 4: “Kết thúc cuộc tình” của cuốn “Tự truyện Super Frankie - Tất tần tật về Người không phổi” mà Công ty THBooks đang chuẩn bị phát hành vào cuối tháng 9 này. Cuốn tự truyện đầu tiên về một huyền thoại vẫn đang đương nhiệm tại Chelsea được xuất bản ở Việt Nam, hứa hẹn sẽ mang đến cho các True Blue, các Fan Chelsea trên toàn lãnh thổ hình chữ S “những góc khuất, những bí mật bùng nổ” về sự nghiệp đá bóng của L8, cũng “bùng nổ” như cái cách mà Frank Lampard và bà Marina Granovskaia đang khuấy đảo thị trường chuyển nhượng cầu thủ mùa Hè năm nay, khi mang về sân Stamford Bridge hàng loạt hợp đồng bom tấn có chất lượng và đình đám.

Những suy nghĩ và góc khuất suốt sự nghiệp chơi bóng của Lampard

Trong suốt sự nghiệp của mình, Lampard nổi tiếng với khả năng sút phạt trên chấm 11 mét. Tuy vậy, ông cũng không phải là “Đấng tối thượng” với quyền sinh sát tuyệt đối mỗi khi bước đến chấm penalty. Cũng như bất kỳ cầu thủ bình thường nào khác, như Cristiano Ronaldo dù được các antifan gán tặng biệt danh “Penaldo”, đã từng có những lần Lamprd sút hỏng trên chấm 11 mét, ảnh hưởng đến cả đại cục. Ông đã phải đối mặt với tình huống đó, sự thất vọng đó, nỗi ám ảnh đó như thế nào. Và rằng ông đã căng thẳng ra sao, khi sải bước trên quãng đường ngắn vỏn vẹn 60 mét từ khu giữa sân đến trước vạch 11 mét định mệnh, nhưng lại dài như cả chiều dài của số phận? Có lẽ nào, đó là cảm giác khi bước ra Đoạn đầu đài?

Tự truyện Super Frankie - Tất tần tật về Người không phổi: Cuốn sách mà mọi True Blue ở Việt Nam đều mong chờ ảnh 1
Trưởng thành từ West Ham, nhưng liệu rằng Lampard có giữ được tình yêu nguyên thủy với đội bóng đó. Hay với ông, đó chỉ là những cảm giác xưa cũ, đầy uẩn ức, đầy trăn trở, với một môi trường khác biệt hoàn toàn so với Chelsea, nơi ông chơi thăng hoa, trở thành một trong những cầu thủ hàng đầu giải Ngoại hạng Anh, trở thành một người được các True Blue hết mực yêu mến, trở thành một tượng đài - một huyền thoại sống thật sự? Đó là một trong số vô vàn câu chuyện bí mật mà Lampard muốn kể lại với người hâm mộ, với độc giả, về một cuộc đời - sự nghiệp cũng đầy chất khói lửa của ông, giúp trui rèn nên một Lampard kiên gan trong sân bóng, và tạo ra một nhà cầm quân kiên định, táo bạo, cách mạng ở bên đường biên.

Ông Trần Thanh Quyết, đại diện của Công ty sách THBooks, đơn vị xuất bản và phát hành cuốn “Tự truyện Super Frankie - Tất tần tật về Người không phổi” độc quyền tại Việt Nam tâm sự: “Đây không phải là cuốn sách thể thao đầu tiên mà chúng tôi xuất bản tại Việt Nam. Khi mà THBooks quyết định xuất bản cuốn sách này, chúng tôi đơn giản chỉ muốn tạo cơ hội để cho Cộng đồng Fan Chelsea nói riêng và Fan bóng đá nói chung trên toàn Việt Nam hiểu thêm về “Super Frankie”, một huyền thoại bất tử ở SVĐ Stamford Bridge. Qua cuốn sách này, độc giả, mọi người sẽ biết thêm về những suy nghĩ, và các góc khuất mà Lampard - với biệt danh “Người không phổi”, từng phải trải qua trong suốt sự nghiệp thi đấu đầy sắc màu…”.

Tự truyện Super Frankie - Tất tần tật về Người không phổi: Cuốn sách mà mọi True Blue ở Việt Nam đều mong chờ ảnh 2

Các bạn trẻ “The Blueprint” đảm nhận trọng trách biên dịch

Để xuất bản và phát hành cuốn “Tự truyện Super Frankie - Tất tần tật về Người không phổi” ở Việt Nam, điều mà THBooks luôn trăn trở chính là: “Làm sao tìm ra được một dịch giả, hay một nhóm dịch giả thích hợp?”. Nên nhớ, dịch sách thể thao - bóng đá ra tiếng Việt, khác hoàn toàn so với việc dịch sách về các chủ đề kinh tế - tài chính - văn hóa - nghệ thuật, hay thậm chí là các sách truyện tiểu thuyết trinh thám - huyền ảo, kiếm hiệp, nó đòi hỏi dịch giả phải có một văn phong riêng và đặc biệt phải có kiến thức, có sự am hiểu về thể thao - bóng đá, hiểu được các thuật ngữ, các nhân vật, các điển tích có tính lịch sử chuyên môn.

Ông Trần Thanh Quyết cho biết: “Ban đầu, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn khi lên kế hoạch xuất bản và phát hành cuốn sách này tại Việt Nam, vì thứ nhất là cuốn sách khá dày, rất kén người dịch, và thứ hai là THBooks cũng mong muốn người dịch đầu tiên phải là một Fan cứng của cả Lampard lẫn của CLB Chelsea; có như vậy thì giọng văn và cảm xúc dịch mới thanh thoát, truyền cảm hứng nhưng lại không làm giảm chất lượng cuốn sách so với bản gốc. Rất may là, chúng tôi đã tìm được nhóm bạn trẻ trong team “The Blueprint”.

Nói thì đơn giản trong vài câu chữ, nhưng thật sự, đó là cả một quá trình. THBooks đã liên lạc với một số Fan Chelsea nổi tiếng trong Cộng đồng True Blue tại Việt Nam, với hy vọng tìm ra người có tâm, có tầm đảm nhận trọng trách biên dịch cuốn “Tự truyện Super Frankie - Tất tần tật về Người không phổi”. Có rất nhiều Fan Chelsea đã gửi đơn, gửi yêu cầu xin đảm nhận công tác biên dịch cuốn sách này với Lampard, có một số bạn thậm chí còn hỏi về… khoản thù lao khi dịch cuốn sách là bao nhiêu, dù chưa tự chứng minh năng lực bản thân.

Nhưng cuối cùng, nhóm bạn trẻ đang sinh hoạt trên Fan Page và Group “The Blueprint” (hiện đã đổi tên thành: “TBP - Nhà văn hóa Fan Chelsea”) trên trang mạng xã hội Facebook, một hội nhóm Fan Chelsea có học thức, có kiến thức và tư duy xem bóng đá kiểu hiện đại, có cách hành xử nhã nhặn trong hoạt động Cộng đồng Fan, có những bài viết tương tác tốt và chất lượng khi phân tích về chiến thuật của Chelsea - Lampard, điểm mạnh yếu của các cầu thủ… đã hoàn toàn thuyết phục được THBooks với sản phẩm dịch thử đạt chất lượng và bản giới thiệu năng lực bản thân đầy hoành tráng. “The Blueprint” đã vinh dự trở thành nhóm dịch giả đầu tiên biên dịch sách về Lampard tại Việt Nam.

Vinh dự và khó khăn

Theo bạn Vũ Thành Long (mới 18 tuổi, vừa hoàn tất năm nhất tại Trường Đại học Hà Nội - Khoa Ngôn ngữ Italia) một trong bốn bạn thuộc nhóm dịch “The Blueprint”, được dịch cuốn tự truyện của thần tượng là một vinh dự lớn lao: “Để mà nói thì từ trước đến nay, chưa có một cuốn sách nào về Lampard được phát hành tại Việt Nam cả. Thế nên, với bản thân tôi nói chung và với nhóm dịch của chúng tôi, được đảm nhận trọng trách biên dịch này là một vinh dự rất lớn. Tôi cảm thấy rất hào hứng và bất ngờ khi đội ngũ “The Blueprint” được giao một công việc đòi hỏi sự chuẩn xác lớn đến như vậy. Không chỉ như thế, Lampard còn là thần tượng của tôi, nên cảm giác còn là hào hứng đến mức rất khó tả”.

Vũ Thành Long cũng có những chia sẻ về các thách thức - khó khăn mà nhóm dịch trẻ trung “The Blueprint” phải trải qua trong quá trình biên dịch cuốn “Tự truyện Super Frankie - Tất tần tật về Người không phổi”: “Từ khi nhận dịch cuốn sách, nhóm 4 người biên dịch chúng tôi đã chủ động phân chia nhỏ các chương sách cho từng người đảm nhận, tùy theo quỹ thời gian và khả năng của mỗi người. Mỗi một người chúng tôi đều phải tự đề ra một thời hạn riêng và làm tất cả để giao phần dịch của mình đúng thời hạn. Sau đó nhóm trưởng (bạn Nguyễn Trần Khải Duy) sẽ biên tập và sửa chữa lại các lỗi, các đoạn chưa rõ nghĩa và tổng hợp lại để gửi cho Nhà xuất bản”.

“Phải nói thật, dù đã kinh qua công việc dịch thuật một số bài viết liên quan đến các chủ đề của bóng đá, tuy nhiên, đây là lần đầu tiên tôi đối mặt với một khối lượng biên dịch đồ sộ đến như vậy. Nói thêm là, cuốn sách này rất dài. Dù chỉ đảm nhận một phần trọng trách biên dịch, nhưng tôi đã phải liên tục làm việc trong một quãng thời gian kha khá mới có thể kịp hoàn thành tiến độ. Ngoài ra, trong bản gốc của cuốn sách, cũng có lồng ghép và sử dụng nhiều từ cổ, nhiều phương ngữ và tiếng lóng, để dịch sang tiếng Việt mà vẫn bảo đảm giữ nguyên nội dung muốn truyền tải là rất khó khăn”, bạn Vũ Thành Long cho biết thêm.

Đôi nét về THBooks

THBooks là công ty sách chuyên xuất bản và phát hành các cuốn sách liên quan đến bóng đá, thể thao ở Việt Nam. THBooks được thành lập từ giữa năm 2018 với mục đích là chia sẻ những câu chuyện những góc khuất về các cầu thủ, HLV bóng đá nói chung và thể thao nói riêng. Ngoài ra THBooks mong muốn có một diễn đàn chung để những người có cùng niềm đam mê và có tình yêu đặc biệt với thể thao chia sẻ.

THBooks tuy còn non trẻ nhưng chiến lược phát triển đến cuối năm 2020 sẽ là công ty xuất bản và phát hành sách thể thao số 1 ở Việt Nam. Công ty đã phát hành cả thảy 10 cuốn sách về đề tài thể thao. Cuốn sách bán chạy nhất hiện nay chính là cuốn “Messi vs Ronaldo - Đại chiến giữa những vị thần”.

Trong tương lai THBooks đang có rất nhiều dự án và ý tưởng làm các cuốn sách khác về các  huyền thoại của Chelsea hay sâu hơn là 1 cuốn sách viết về lịch sử Chelsea.

Tự truyện Super Frankie - Tất tần tật về Người không phổi: Cuốn sách mà mọi True Blue ở Việt Nam đều mong chờ ảnh 4 Những đầu sách thể thao THBooks đã phát hành ở Việt Nam

Những giá trị vô cùng to lớn cho cộng đồng Fan Chelsea tại Việt Nam.

Tuy vậy, cái gì cũng có giá trị của nó. “Trong mùa đầu tiên Lampard dẫn dắt Chelsea, tôi thấy được khả năng của ông ấy, trong việc gắn kết các cầu thủ, tin tưởng sử dụng những người trẻ. Theo cá nhân tôi, Frank Lampard là con người không hề thích thua cuộc và thật sự nghiêm túc với những mục tiêu của mình”, Vũ Thành Long đưa ra những đánh giá về Lampard sau mùa giải đầu tiên nắm Chelsea trên cương vị HLV trưởng.

Nhưng làm sao để hình thành nên một HLV Lampard như vậy ngày hôm nay, nếu không có những đường dẫn, kiến giải và góc khuất từ quá khứ hồi còn là cầu thủ? Đó cũng là lý do, Vũ Thành Long thúc giục các Fan Chelsea ở Việt Nam: “Theo tôi, cuốn sách này được xuất bản ở Việt Nam sẽ mang đến những giá trị to lớn cho Cộng đồng Fan Chelsea tại Việt Nam. Các True Blue có thể đọc, để cảm nhận rõ hơn về con người, về nhiều khía cạnh của vị HLV của chúng ta, một người từng là cầu thủ khiến tất cả chúng ta ngưỡng mộ”.

Về phần của THBooks, ông Trần Thanh Quyết tâm sự: “Chúng tôi hy vọng rằng cuốn “Tự truyện Super Frankie - Tất tần tật về Người không phổi” sẽ giúp cho Cộng đồng Fan Chelsea ở Việt Nam hiểu thêm về Lampard. Hi vọng Cộng đồng Fan Chelsea ở Việt Nam sẽ luôn ủng hộ Lampard trên cương vị HLV ngày hôm nay như đã sát cánh ủng hộ những gì anh đã cống hiến trong suốt 13 năm chơi bóng cho màu áo Xanh Chelsea trước đây”.

 “Tự truyện Super Frankie - Tất tần tật về Người không phổi” dày 408 trang, giá bìa 259 ngàn, mua bản bìa cứng được được tặng 3 bookmark in hình của Lampard và 1 cuốn sổ tay Lampard

Chỉ in duy nhất 1.000 bản và sẽ không tái bản thêm!

Ngày 26-9, sách sẽ phát hành trên toàn toàn quốc

Với đối với 30 khách hàng chuyển khoản đầu tiên sẽ được THBooks tặng 1 ảnh Lampard treo tường

Độc giả và muốn mua sách qua mạng, vui lòng truy cập theo đường link: 

Tin cùng chuyên mục