Sau khi giành chiến thắng áp đảo và nắm giữ gần như mọi danh hiệu quan trọng, đội Tập đoàn Lộc Trời quyết định chơi giữ nhịp trong chặng 12 từ Pleiku (Gia Lai) đi Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) dài 179 km để bảo vệ thành quả.
Lộ trình đua từ Pleiku (Gia Lai) về Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) tuy dài nhưng có nhiều đoạn đổ dốc nên không quá thử thách với các tay đua. Các đội chưa có danh hiệu nào cũng nỗ lực tìm kiếm giải thưởng dọc đường và giải thưởng chặng.
Một số tay đua có thành tích thấp tranh thủ tìm giải thưởng sprint |
Ở điểm giải thưởng dọc đường đầu tiên (Sprint 1) chứng kiến màn cạnh tranh nước hấp dẫn giữa Nguyễn Văn Bình (TPHCM New Group), Nguyễn Tấn Hoài (Tập đoàn Lộc Trời) và Trần Nguyễn Minh Trí (Dược Domesco Đồng Tháp). Tận dụng cơ hội tốt hơn, Nguyễn Văn Bình về hạng nhất, Tấn Hoài về hạng nhì và Minh Trí hạng ba.
Sau Sprint 1, một nhóm các tay đua tấn công tách tốp, hướng về điểm giải thưởng dọc đường thứ hai (Sprint 2). Đặng Thành Được (Kenda Đồng Nai), Đặng Văn Bảo Anh (620 Châu Thới Vĩnh Long), Lâm Hoàng Hảo (Nhựa Bình Minh – Bình Dương) lần lượt về nhất, nhì và ba ở Sprint 2.
Tốp các tay đua này tiếp tục chinh phục thành công điểm giải thưởng dọc đường thứ ba (Sprint 3) nhưng thứ tự xếp hạng thay đổi khi Đặng Văn Bảo Anh (620 Châu Thới Vĩnh Long) về nhất, Lâm Hoàng Hảo (Nhựa Bình Minh – Bình Dương) hạng nhì, Đặng Thành Được (Kenda Đồng Nai) hạng ba.
Đội An Giang làm đầu kéo trên nhóm đầu |
Nỗ lực tấn công ở đoạn cuối giúp Đặng Văn Bảo Anh cùng Erdenebat (Kenda Đồng Nai) thoát đi mạnh mẽ. Tuy nhiên ở phía sau các tay đua đội Dược Domesco Đồng Tháp chủ động xếp đội hình rượt đuổi 2 tay đua đi đầu nhằm đưa Trần Tuấn Kiệt về cạnh tranh nước rút.
Nỗ lực của Bảo Anh và Erdenebat bất thành khi bị tốp đông bắt kịp khi gần về đến đích. Cuộc cạnh tranh nước rút diễn ra đầy hấp dẫn khi Trần Tuấn Kiệt, Nguyễn Tấn Hoài, Nguyễn Văn Bình cùng phô diễn tài năng. Trần Tuấn Kiệt không hổ danh “vua nước rút” của làng xe đạp Việt Nam khi tung cú nước rút mạnh mẽ, giành ngôi thắng chặng. Nguyễn Tấn Hoài về hạng nhì và Nguyễn Văn Bình về hạng ba.
Màn so kè nước rút tại đích đến |
Với những gì đã thể hiện, có thể nói Trần Tuấn Kiệt là tay đua có nước rút tốt nhất trong mùa giải năm nay. Thế nhưng, chiến thắng của anh giờ đây chỉ kiếm tiền thưởng chặng (20 triệu đồng), chứ việc tranh chấp chiếc Áo xanh chung cuộc giờ chỉ là vô vọng. Bởi ở chặng 11 hôm qua, tay đua của xứ sở Sen Hồng đã không hoàn thành chặng đua. Do đó, anh bị loại ở tất cả các cuộc tranh chấp danh hiệu cá nhân chung cuộc.
Phát biểu sau chặng đua, Trần Tuấn Kiệt cho biết: “Mặc dù không còn tiêu chuẩn để tranh chấp các danh hiệu, nhưng tôi vẫn cố gắng thi đấu hết mình, đặc biệt là ngày hôm nay. Bởi tôi muốn giành chiến thắng để tặng cho người đàn anh Phan Hoàng Thái nhân ngày sinh nhật”.
Petr Rikunov vẫn giữ Áo vàng sau 12 chặng |
Do đoàn đua về chung tốp đông nên các danh hiệu sau 12 chặng không thay đổi: áo vàng, áo xanh trong tay Petr Rikunov (Tập đoàn Lộc Trời). Tay đua Tăng Quý Trọng (Tập đoàn Lộc Trời) bảo vệ thành công danh hiệu áo cam – vận động viên ấn tượng cho tay đua Việt Nam có thành tích thi đấu tốt nhất. Danh hiệu áo trắng do Phạm Lê Xuân Lộc (Quân khu 7) nắm giữ.
BTC và nhà tài trợ trao học bổng cho học sinh nghèo |
Tại lễ trao giải chặng 12, bà Nguyễn Thị Lan - Chủ tịch Hội đồng Quản trị - Công ty TNHH Tôn Liêm Lan - Nhà phân phối của Tôn Đông Á trao tài trợ học bổng 30 triệu đồng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở các trường học.
Sáng mai 16-4, cuộc đua xe đạptừ Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) về Nha Trang (Khánh Hòa) dài 189 km.