TPHCM và EURO 2012: Sự sôi động nay còn đâu?

Cứ mỗi lần đến những ngày hội bóng đá, khá nhiều đơn vị kinh doanh đều có kế hoạch phục vụ và thu hút khách hàng. EURO lần này cũng không ngoại lệ, tuy nhiên quy mô có phần giảm sút so với những năm trước.
TPHCM và EURO 2012: Sự sôi động nay còn đâu?

Cứ mỗi lần đến những ngày hội bóng đá, khá nhiều đơn vị kinh doanh đều có kế hoạch phục vụ và thu hút khách hàng. EURO lần này cũng không ngoại lệ, tuy nhiên quy mô có phần giảm sút so với những năm trước.

Nhằm thu hút khách hàng, những năm trước, khá nhiều cửa hàng bán tivi đều có chương trình khuyến mãi hoặc trúng thưởng. Năm nay, tuy EURO đã cận ngày nhưng hình như chỉ có Nguyễn Kim tổ chức dự đoán trúng thưởng. Còn trên các trang báo chỉ mới có MyVita đồng hành cùng Tuổi Trẻ trong chương trình dự đoán kết quả các trận đấu.

Sáng qua (6-6) tức chỉ còn 2 ngày nữa, trái bóng EURO sẽ lăn trên đất nước Ba Lan và sau đó là Ucraina, chúng tôi đảo qua một số khu vực ở TPHCM và đã bắt đầu thấy không khí EURO ở một số quán ăn, quán cà phê…

TPHCM và EURO 2012: Sự sôi động nay còn đâu? ảnh 1

Các quán cà phê chuẩn bị đón EURO.Ảnh: Hoàng Thịnh

Khu cư xá Bắc Hải có rất nhiều quán cà phê, nhưng cũng mới có vài địa điểm treo banderole trực tiếp truyền hình các trận so tài giữa 16 cường quốc bóng đá châu Âu như: Pha Lê, Nhật Nguyệt, Cõi đi về, 18C… Thương hiệu Nhật Nguyệt có đến 2-3 quán, nhưng chỉ có địa điểm trên đường Đồng Nai trực tiếp truyền hình. Bên cạnh đó, các quán ăn Ốc bưu vàng, Phúc Khang… trong khu vực trên cũng không bỏ qua cơ hội này.

Vòng qua khu cư xá Lữ Gia, chỉ có 1-2 quán sẽ trực tiếp truyền hình như Tán Gẫu, số còn lại vẫn còn lặng tiếng. Ngay cả quán cà phê sân vườn mang EURO SG cũng chưa thấy động tĩnh gì. Khu vực quận 5 cũng mới lác đác vài quán như: Cà phê 585 góc đường Nguyễn Trãi - Trần Xuân Hòa…
Riêng khu vực cư xá Sư Vạn Hạnh chẳng có quán nào thông báo trực tiếp truyền hình có lẽ vì không thể gây ồn ào trong khu vực đồng đảo dân cư. Bước sang quận 10 thì Cà phê 40 (góc đường Đào Duy Từ - Lý Thường Kiệt), Cà phê Góc phố (khu vực Cao Thắng nối dài)… đã lên bảng kèm theo 2 bảng dán lịch thi đấu.

Vòng ra trung tâm thành phố, tại khu vực cà phê hồ Con rùa và khu Tây ba lô (đường Phạm Ngũ Lão), không khí EURO vẫn chưa xuất hiện. Trong lúc đó, ở khu vực quận 3, quán cà phê Ân Nam đã treo bảng quảng cáo trực tiếp truyền hình EURO. Đặc biệt, một địa chỉ quen thuộc của giới thanh niên trong những ngày hội bóng đá là Nhà Văn hóa Thanh Niên - nơi thường xuyên tổ chức trực tiếp truyền hình - thu hút hàng ngàn người xem, nhưng kỳ này đành phải tạm ngưng “vì không tìm được nhà tài trợ”.

Để phục vụ cho thượng đế, hầu hết các địa điểm trực tiếp truyền hình đều sử dụng màn hình lớn 300 inches, không tăng giá bán, thậm chí có quán cà phê còn hỗ trợ khách hàng truy cập internet bằng wifi cáp quang, bán thêm thức ăn khuya… Hoặc cũng có nơi khuyến mãi bia Sapporo (uống 4 chai, tặng 2 chai) như H restaurant trên đường Đồng Nai… Tuy không sôi động bằng những kỳ World Cup, EURO trước đây, nhưng không khí tại một số khu vực ở thành phố đã bắt đầu…

TRÚC QUỲNH 


Không khí chào đón EURO 2012 tại Hà Nội: Buồn tẻ đìu hiu

Chương trình có, nhưng vẫn vắng

Những âm thanh cổ vũ ấy có lẽ được nghe rõ phần nhiều qua các trung tâm siêu thị điện máy. Còn đại bộ phận người dân thủ đô, họ không quá quan tâm khi nào EURO khai hội. Sức mua tivi mới dễ thấy là phản ánh rõ nét nhất rằng EURO có được quan tâm tới đâu. Tuy vậy, trên thực tế, những siêu thị điện máy bán lẻ lớn ở thủ đô như Pico, Media mart, Nguyễn Kim Hà Nội, HC Centre, Trần Anh… đã tung đủ chiêu trò vẫn chưa tạo được sức tiêu thụ lớn. Với việc lấy EURO 2012 làm tâm điểm, tất cả những trung tâm trên đều chung một hình thức là giảm để tăng sức mua. Dù Media Mart giảm tới 30% cho tất cả các sản phẩm tivi LCD, Led hay Plasma của mình ở chương trình “Cuồng nhiệt cùng EURO 2012”, Pico với “Chào đón EURO 2012” giảm 15% giá thành mua tivi từ 40 inch trở lên và kèm quà tặng giá trị, Nguyễn Kim trao giải 5 xe BMW trị giá 6 tỷ đồng với “Ẩn số EURO 2012” đồng thời chạy chương trình dùng thử tivi miễn phí trong 45 ngày xem EURO, thì tất cả vẫn đìu hiu vắng khách. Không khí bóng đá thế nào, cứ vòng qua những quán bia hay cà phê là rõ nhất. EURO 2012 chưa khai màn nhưng sự bàn luận hay chia sẻ thông tin không phải vấn đề được nói nhiều trên bàn bia bây giờ.

TPHCM và EURO 2012: Sự sôi động nay còn đâu? ảnh 2

Tại các siêu thị điện máy ở Hà Nội, nhiều chiêu khuyến mãi được tung ra nhưng vẫn không thu hút được khách hàng nhân mùa EURO. Ảnh: M.Hoàng

Do Hà Nội có đặc thù riêng là hàng quán không được mở muộn sau 24 giờ khuya, trong khi mốc giờ thi đấu EURO sẽ là 23 giờ và 1 giờ 45 nên gần như quán bia vỉa hè không gia tăng số lượng. Tuy vậy, một số quán bia tươi như Vuvuzela (Trần Thánh Tông), Hoa Viên (Tăng Bạt Hổ), bia tươi Vũ Ngọc Phan vẫn tổ chức chương trình thức cùng EURO. Dù chỉ bán hàng tới 1 giờ sáng (tức là kết thúc trận đấu đầu tiên trong ngày của EURO) nhưng các chủ quán vẫn khẳng định sẽ nhiều thực khách tới và lượng bia dự liệu tăng thêm 30% so với ngày thường. Dẫu vậy, không hẳn có quán quá chờ đợi EURO, như hàng bia Pilsner Urquell Original (Nguyễn Biểu) với đội ngũ làm việc quốc tịch CH Séc 100%, cho biết chỉ mở cửa tới 23 giờ tối và không phục vụ chiếu bóng đá.

Thanh Tùng, một nhân viên đã 3 năm bán hàng tại siêu thị Media Mart chia sẻ: “Hồi 2010, nhờ World Cup, mặt hàng tivi bán tăng tới 20% số lượng. Năm nay khó khăn kinh tế cũng tác động tới sức mua chung, dù có sản phẩm tivi giảm 30% giá nhưng số lượng bán ra rất ít”. Nhìn cảnh vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật nhưng lượng khách tới ngắm tivi là chính rồi lắc đầu khi thấy giá bán là hiểu, EURO chưa phải giải pháp tối ưu để chi tiêu.

NGUYỄN ĐÌNH

Tin cùng chuyên mục