Thổn thức cùng trái bóng Euro

Euro 2020 trở thành sự kiện đặc biệt nhất từ trước đến nay, không chỉ đối với bóng đá thế giới mà còn với cả thể thao Việt Nam. Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 có thể khiến cuộc sống của nhiều người bị đảo lộn, nhưng tình yêu với trái bóng tròn, với ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu vẫn vẹn nguyên, dù cho không ít nơi đang phải giãn cách xã hội để phòng chống dịch.
 Xem bóng đá ở nhà là cách phổ biến hiện nay đối với người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Xem bóng đá ở nhà là cách phổ biến hiện nay đối với người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Tự thích nghi với hoàn cảnh

TPHCM rạng sáng 12-6, những quán cà phê, nhà hàng, tụ điểm xem bóng đá cộng đồng ở những tuyến đường trung tâm như Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Thị Minh Khai, Hai Bà Trưng, Bùi Viện, Tôn Thất Tùng, hay xa hơn đôi chút là cư xá Bắc Hải, đường Lý Thường Kiệt, đường Ba Tháng Hai… vốn luôn “đỏ đèn” trong mùa bóng đá, giờ trở nên yên ắng.

Ngay cả trước thời điểm diễn ra trận đấu khai mạc Euro 2020 giữa Italy và Thổ Nhĩ Kỳ (lúc 2 giờ sáng), thầy trò HLV Park Hang-seo đã bước vào trận đấu quan trọng gặp Malaysia ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, thì phố phường vẫn vắng vẻ, không còn tiếng hò reo, ồn ã như thuở nào.

Quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ đã bắt buộc ai nấy phải tìm cách thưởng thức mùa Euro kỳ lạ nhất lịch sử - ở nhà. Không thể có các cuộc tụ tập thâu đêm cùng bạn bè và đồng nghiệp, nhưng bài toán này không khó đến mức không giải được. “Tụ tập cũng có cái thú của nó, vui và thoải mái hò la. Đấy là chuyện của trước đây, giờ ai cũng phải tuân thủ quy định phòng chống dịch, nên có thêm cơ hội xem bóng đá cùng gia đình, nơi mà mình lâu nay thường quên lãng để vui cùng chúng bạn. Euro 2020 tưởng không thể tổ chức, nhưng rốt cuộc cũng diễn ra, nên có bóng đá đỉnh cao để xem là sướng rồi”, anh Đặng Quân Đăng (chung cư River Gate, quận 4, TPHCM), cho biết.

Bình luận trên… facebook, “chém gió” qua Zalo, Viber, Messenger dành riêng cho nhóm cổ động viên các đội tuyển Anh, Pháp, Hà Lan, Italy… trở thành cách phổ biến hiện nay, giúp các fans xích lại gần nhau và cùng sẻ chia cảm xúc về mùa Euro đặc biệt này. Dạo một vòng trên các fanpage của cổ động viên các đội tuyển Anh, Pháp hay Italy là những lời bình luận, trao đổi sôi nổi, đăng tải thông tin về tình hình chấn thương của cầu thủ, kêu gọi nhau cùng ủng hộ cho đội bóng yêu thích sẽ lên ngôi ở Euro năm nay.

Ở Đà Nẵng, theo lời kể của anh Trần Quý (quận Thanh Khê), ngay cả khi vừa trải qua 24 ngày không có ca mắc Covid-19 và thành phố đã cho mở lại các hoạt động, dịch vụ kinh doanh, nhưng vì quy định không được mở quá 21 giờ nên hầu hết các quán cà phê từng rất nhộn nhịp trong mùa Euro, World Cup ở quận Hải Châu, Thanh Khê đều treo bảng… nghỉ. Chuẩn bị đồ ăn, thức uống tại nhà là cách phổ biến nhất dành cho người hâm mộ bóng đá, để giữ an toàn cho cộng đồng.

Gác lại Euro vì nhiệm vụ quốc gia

“Tôi rất thích xem bóng đá, nhất là bóng đá quốc tế. Nhưng lúc này dịch Covid-19 ở quê tôi vẫn diễn biến phức tạp nên mọi người đã được khuyến cáo không tụ tập đông người. Bản thân tôi vẫn tập luyện cả chạy bộ đường dài và đạp xe đạp hàng ngày, cần ăn - ngủ sớm đúng giờ để giữ thể lực là trên hết, sẽ chọn một vài trận của Euro để xem, chứ không thức quá khuya. Tôi có thể cập nhật thông tin trên mạng vào hôm sau”, vận động viên điền kinh Phạm Tiến Sản (Bắc Giang) bày tỏ.

Cũng giống như Tiến Sản, các tuyển thủ thể dục dụng cụ quốc gia như Lê Thanh Tùng, Đinh Phương Thành buộc phải tuân thủ giờ giấc, không cho phép bản thân thức khuya, vì điều đó sẽ ảnh hưởng đến thể lực, chuẩn bị cho cuộc tranh tài tại Olympic Tokyo 2020 vào tháng 7 tới. “Chàng trai vàng” của thể thao TPHCM Lê Thanh Tùng cho biết: “Tôi không cổ vũ riêng đội tuyển nào cả, chỉ chú ý xem những pha bóng đẹp. Chưa kể đang trong giai đoạn là VĐV được yêu cầu không tụ tập đông tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội, nên tôi chỉ theo dõi bóng đá bằng điện thoại, sau khi tập xong”.

Hội cổ động viên trên Facebook là nơi “hội họp” 
và bình luận về Euro. Ảnh: P.NGUYỄN

Hiện tại, phòng ở dành cho VĐV, HLV tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội có bố trí tivi khép kín. Tuy nhiên, số đông VĐV sau giờ tập dành thời gian để thả lỏng và nghỉ ngơi hoặc sử dụng máy tính bảng, điện thoại theo dõi tin tức, chứ không còn thói quen ngồi trước màn hình tivi. Trong khi đó, VĐV của thể thao Hà Nội đang “cấm trại” tại Trung tâm Đào tạo VĐV cấp cao Hà Nội bị giới nghiêm không tụ tập theo nhóm đông trong giờ sinh hoạt, nhằm phòng chống dịch Covid-19. Tại đây, phòng ở và phòng sinh hoạt chung không có tivi nên VĐV, HLV muốn xem trực tiếp Euro là không thể.

Ban huấn luyện đội bóng bàn Việt Nam và các tuyển thủ đang tập nhờ tại đây, cũng nghiêm túc thực hiện quy định trên. HLV Lê Huy của đội bóng bàn Việt Nam cho biết: “Chúng tôi cũng muốn xem bóng đá lắm, nó là sở thích thể thao mà. Tuy nhiên, ban huấn luyện đã yêu cầu phải đảm bảo thể lực và từng VĐV chỉ được phép xem trực tiếp trận có tường thuật theo khung giờ sớm. Không VĐV, HLV nào được thức khuya. Không có tivi, từng em sử dụng máy tính bảng của mình, thực hiện đúng khuyến cáo 5K của Bộ Y tế để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19”.

An toàn là trên hết

Lúc này, lãnh đạo ngành thể thao Bắc Ninh vẫn thực hiện nghiêm việc đảm bảo y tế với toàn bộ cán bộ, HLV, VĐV (hơn 300 người) tại Trung tâm TDTT tỉnh. Giám đốc Trung tâm TDTT tỉnh Bắc Ninh Nguyễn An Phú cho biết, việc đảm bảo tốt chuyên môn tập luyện và song hành công tác phòng chống dịch Covid-19 là ưu tiên trên hết. Ban giám đốc khuyến cáo các HLV, VĐV không nên tụ tập đông người để xem Euro.

“Chúng tôi đã yêu cầu từng bộ môn có sự quản lý chặt, lúc này tình hình dịch Covid-19 ở Bắc Ninh còn khá phức tạp nên không thể lơ là, hay vì sở thích bóng đá mà vượt rào được”, ông Phú bày tỏ. Qua tìm hiểu, một số đơn vị thể thao thuộc lực lượng vũ trang như thể thao biên phòng, Trung tâm TDTT Quân đội, CLB bóng chuyền Bộ tư lệnh Thông tin, Thể thao Phòng không Không quân hay thể thao Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động cũng thực hiện nghiêm việc phòng chống dịch Covid-19 và thực hiện tác phong sinh hoạt đúng giờ quy định, không được phép thức khuya làm ảnh hưởng sức khỏe.

Tin cùng chuyên mục