Thêm trọng tài TPHCM đạt đẳng cấp cao nhất FIFA

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) bổ sung trợ lý trọng tài thuộc Ban Trọng tài Liên đoàn Bóng đá TPHCM (HFF) Phạm Hoài Tâm vào danh sách trợ lý trọng tài cấp cao nhất (Elite), bắt đầu từ mùa giải 2022.

Trợ lý trọng tài Phạm Hoài Tâm vào danh sách trợ lý trọng tài cấp Elite
Trợ lý trọng tài Phạm Hoài Tâm vào danh sách trợ lý trọng tài cấp Elite

“Ban Trọng tài HFF vui mừng khi trợ lý trọng tài Phạm Hoài Tâm vừa được bổ sung vào danh sách trợ lý trọng tài Elite”, Trưởng ban Ban Trọng tài HFF Hoàng Ngọc Tuấn xác nhận với SGGPO.

Elite là đẳng cấp cao nhất trong hệ thống trọng tài Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA). Khi đạt Elite, các trọng tài và trợ lý trọng tài sẽ được tham gia làm nhiệm vụ ở toàn hệ thống các giải đấu thuộc AFC và có thể ở ngoài châu lục. Điều kiện bắt buộc để AFC công nhận trọng tài Elite là phải đạt trình độ trọng tài FIFA. Theo đó, trợ lý trọng tài Phạm Hoài Tâm được công nhận trọng tài FIFA vào năm 2019, từng được phân công làm nhiệm vụ một số giải quốc tế tổ chức ở Thái Lan và Việt Nam.

Ông Tâm hiện nằm trong tốp trợ lý trọng tài xuất sắc của bóng đá Việt Nam. Tại lớp tập huấn giám sát, trọng tài cho mùa giải bóng đá chuyên nghiệp Quốc gia năm 2022 tổ chức ở Hà Nội từ ngày 20 đến 23-2, “vua áo đen” đang sinh hoạt ở HFF đã tham gia và hoàn thành bài kiểm tra đánh giá thể lực do FIFA quy định.

“Hoài Tâm đầy chăm chỉ và nghiêm túc trong tập luyện. Dù nhà bạn ở huyện Củ Chi, cách sân Thống Nhất khoảng 40km, nhưng vẫn đầy đặn lên sinh hoạt với mọi người trong Ban Trọng tài HFF nếu không có lịch làm nhiệm vụ. Cậu ấy duy trì nền tảng thể lực tốt nhờ việc tham gia vào đội chạy marathon ở địa phương”, ông Hoàng Ngọc Tuấn tiếp lời.

Thêm trọng tài TPHCM đạt đẳng cấp cao nhất FIFA ảnh 1 Nữ trọng tài Lê Thị Ly (giữa) thuộc Ban Trọng tài HFF đạt cấp Elite vào năm 2019
Trong quá trình chuẩn bị và tập luyện để thi Elite, trợ lý trọng tài Hoài Tâm được Ban Trọng tài HFF bồi dưỡng nhiều về kiến thức nghiệp vụ, đặc biệt người trực tiếp hướng dẫn “vua áo đen” này là Phó Ban Trọng tài VFF Võ Minh Trí, một cựu trọng tài nổi tiếng của Việt Nam. Khi đó, ông Trí giữ chức vụ Phó Ban Trọng tài HFF đã định hướng cho học trò để có thể đạt trọng tài FIFA và sau này Elite.

Với sự xuất hiện của trợ lý trọng tài Phạm Hoài Tâm, bóng đá Việt Nam hiện có 10 trọng tài và trọng lý trọng tài đạt đẳng cấp Elite (bao gồm nam, nữ và Futsal). Riêng Ban Trọng tài HFF góp 3 trọng tài và trợ lý trọng tài, gồm nam trợ lý trọng tài Phạm Hoài Tâm (công nhận 2022), nữ trọng tài Lê Thị Ly (2019) và nữ trợ lý trọng tài Nguyễn Thị Hằng Nga (2017).

Hiện Ban trọng tài HFF đang “quy hoạch” để trọng tài FIFA Dương Hữu Phúc, vốn đang theo học lớp trọng tài AFC thi Elite trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục