Thể thao Malaysia siết chặt kiểm tra doping để chống VĐV gian lận

Những thử nghiệm tiên tiến nhất sẽ được Hiệp hội Thể thao Malaysia áp dụng để rà soát, phòng chống các vận động viên (VĐV) của quốc gia sử dụng chất cấm (doping) khi tham dự các giải đấu.

Đội tuyển thể dục dụng cụ nữ Malaysia giành HCV ở SEA Games 31. ẢNH: GETTY
Đội tuyển thể dục dụng cụ nữ Malaysia giành HCV ở SEA Games 31. ẢNH: GETTY

Cơ quan Phòng chống Doping Malaysia (ADAMAS) sẽ bắt được những kẻ gian lận bằng một cơ chế kiểm tra thông minh toàn diện. Theo Giám đốc ADAMAS Azura Abidin, có tổng cộng 25 thành viên, bao gồm 2 người đến từ Ủy ban Phòng chống Doping Brunei sắp có mặt ở quốc gia để tiến hành thử nghiệm tại Đại hội Thể thao toàn quốc. Họ được hỗ trợ bởi 24 tình nguyện viên từ Ủy ban Phòng chống doping của Đại hội.

Tờ New Straits Times dẫn lời của bà Azura: “Thử nghiệm sẽ được thực hiện bằng cách sử dụng một cơ chế kiểm tra thông minh, tập trung vào các môn thể thao được coi là có nguy cơ cao khi liên quan đến doping. Một kế hoạch phân phối bài kiểm tra và đánh giá rủi ro đã được phát triển để xác định các VĐV sẽ được kiểm tra chính xác thông qua thứ tự xếp hạng, lựa chọn ngẫu nhiên và kiểm soát mục tiêu”.

Thể thao Malaysia siết chặt kiểm tra doping để chống VĐV gian lận ảnh 1 Cử tạ Malaysia liên tiếp dính bê bối có liên quan đến doping trong những năm gần đây
Theo nhật báo tiếng Anh lâu đời nhất Malaysia, những thử nghiệm này đã mang đến sự tích cực trong 3 kỳ Đại hội Thể thao Malaysia gần đây, thường liên quan đến cử tạ - môn thể thao hiện được xem rủi ro doping  rất cao. Dẫn chứng khi Liên đoàn Cử tạ Malaysia (MWF) từng bị phạt 25.600 USD vào năm 2019 vì có 4 VĐV dương tính doping, và VĐV của họ cũng bị cấm tham dự Olympic Tokyo 2020 với lý do tương tự.  

Tại SEA Games 31, các VĐV Malaysia được ADAMAS sàng lọc đầy kỹ lưỡng trước khi đáp chuyến bay sang Việt Nam tranh tài. Các mẫu thử này được gửi đến các phòng thí nghiệm được Cơ quan Phòng chống Doping Thế giới công nhận ở nước ngoài và thường phải đợi kết quả có trong khoảng từ 2-4 tuần.

Tin cùng chuyên mục