Những ngày đáng nhớ ở Campuchia

“Tôi muốn thi đấu tiếp, muốn chơi hết trận. Nhưng bác sĩ khuyên nếu gắng sức thì chấn thương sẽ nặng hơn, và có thể ảnh hưởng đến sự nghiệp sau này. Vì thế, tôi xin thầy Nam được thay bằng thủ môn Liêm Điều, cũng là người dự bị cuối cùng mà U23 Việt Nam có vào thời điểm đó”, tiền vệ Nguyễn Trung Thành thuật lại khoảnh khắc đáng nhớ nhất ở trận bán kết gặp Timor Leste thuộc Giải U23 Đông Nam Á 2022.

Nguyễn Trung Thành ăn mừng bàn thắng vào lưới U23 Thái Lan
Nguyễn Trung Thành ăn mừng bàn thắng vào lưới U23 Thái Lan

Lo lắng công sức có thể đổ sông, đổ biển

Sức tàn phá khủng khiếp đến từ “siêu bão” Covid-19 khiến U23 Việt Nam chỉ còn 9 cầu thủ ở Campuchia đủ điều kiện dự trận bán kết với Timor Leste. Theo quy định, trận đấu chỉ được tổ chức nếu mỗi đội có đủ 13 cầu thủ trong danh sách đăng ký thi đấu. Bằng không, U23 Việt Nam bị xử thua, loại khỏi giải và tấm vé thông hành vào chung kết thuộc về Timor Leste.

Từ thủ đô Phnom Penh (Campuchia), liên tiếp những cuộc họp trực tuyến giữa HLV Đinh Thế Nam với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) bên đầu dây Hà Nội về nội dung kiếm tìm và bổ sung gấp 4 cầu thủ còn lại trong 10 cầu thủ được phép thay thế theo điều lệ mới của giải. Ban huấn luyện như “ngồi trên đốm lửa”, trong khi các cầu thủ mang tâm trạng lo lắng, thậm chí một vài người xuất hiện cảm xúc sợ hãi nếu U23 Việt Nam bỏ cuộc thì công sức tập luyện xuyên kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và thi đấu vòng bảng “đổ sông đổ bể”.

“Tôi đã rơi vào trạng thái lo lắng khi xét nghiệm Covid-19 sau trận đấu với Thái Lan, toàn đội chỉ còn 9 cầu thủ, không đủ điều kiện thi đấu trận bán kết. Không chỉ riêng tôi mà ai cũng lo cả. Nhưng may mắn U23 Việt Nam có đúng 13 người ra sân ở trận gặp Timor Leste. Đúng là kỉ niệm đáng nhớ thật!”, Trung Thành thuật lại.

Những ngày đáng nhớ ở Campuchia ảnh 1 Trung Thành bị vắt kiệt sức lực ở trận bán kết
Hậu vệ Khắc Lương và thủ môn Liêm Điều là 2 dự bị của U23 Việt Nam ở trận bán kết Giải U23 Đông Nam Á 2022. Giữa hiệp 2, Khắc Lương vào thay Anh Việt vì chấn thương. Đến đầu hiệp phụ thứ nhất, Trung Thành ngã gục xuống thảm cỏ vì vết thương quá nặng sau những lần gắng sức chạy trên sân. Ngoài đường biên, HLV Đinh Thế Nam ra dấu cho Liêm Điều khởi động, và khoảnh khắc đặc biệt xuất hiện khi thủ môn dự bị của U23 Việt Nam vào sân thay cho Trung Thành và được xếp đá cặp tiền đạo với Nguyên Hoàng.

“Tôi không thể chạy được, lo lắng và sốt ruột khi bác sĩ vào kiểm tra chấn thương. Tôi chủ động kéo dài thời gian càng nhiều càng tốt để Liêm Điều có vào sân thì đỡ áp lực. Cũng may mắn khi Timor Leste cũng e ngại U23 Việt Nam. Chúng tôi có trình độ hơn đối thủ, và dù rơi thế mỏng về lực lượng nhưng vẫn trụ được”, Trung Thành kể lại.

“May mắn” từng dương tính Covid-19

Liên tiếp các ca dương tính Covid-19 khiến U23 Việt Nam không có đội hình mạnh nhất và thi đấu trong thế “chấp vá” từ trận gặp Thái Lan ở vòng bảng đến khi tái đấu đối thủ chung kết. Trung Thành cho biết, từng tiếp xúc và ở chung phòng với 7 cầu thủ dương tính Covid-19, nhưng ngày hôm sau đón nhận tin dữ khi 7 đồng đội lần lượt phải xách lý đi cách ly.  

“Gọi điện về nhà, ba mẹ cũng biết tin. Người thân động viên tôi cố gắng giữ sức khỏe, không để tái dương tính Covid-19. Trong khi các thầy quan tâm, xốc tinh thần những bạn dương tính, phải đi cách ly, đồng thời dặn dò kỹ những bạn âm tính còn lại phải cẩn thận. Trước khi lên Hà Nội, tôi từng dương tính khi ở nhà. Tôi nghĩ việc mình bị trước là may mắn. Chỉ sang Campuchia sợ tái bệnh lại thôi. Tôi từng tiếp xúc với Quang Thịnh. Khi cậu ấy xét nghiệm nhanh thì dương tính, nhưng chuyển RT-PCR khẳng định lại âm tính và đủ điều kiện thi đấu”, Trung Thành tếu táo cười.

Đối diện với cuộc khủng hoảng trầm trọng về lực lượng, ban huấn luyện U23 Việt Nam đã làm tốt công tác tư tưởng cho các học trò. Kinh nghiệm dắt quân “đánh trận” của HLV Đinh Thế Nam đã cởi bỏ nỗi sợ trong người. Để rồi vượt qua nghịch cảnh của thời thế, toàn đội đã xuất sắc đăng quang ngôi vương ở Giải U23 Đông Nam Á 2022 trong niềm vui sướng và tự hào của người hâm mộ nước nhà.

“Thầy Nam bảo các bạn vào sân phải cố gắng chơi hết mình, thi đấu làm sao để bù lại công sức của những không được thi đấu. Tôi ấn tượng nhất là trận đấu với Thái Lan. Đó cũng là lần đầu tiên tôi được khoác áo U23 Việt Nam, và đặc biệt hơn khi bàn thắng đầu tiên lại vào lưới chính Thái Lan. Đôi giày tôi mang ở trận đấu này được tôi cho vào khung, không đá nữa. Tôi nghĩ may mắn nhiêu đó đủ rồi! Tôi nghĩ ghi bàn hay kiến tạo không quan trọng bằng lối chơi và có kết quả tốt dành cho U23 Việt Nam”, Trung Thành chia sẻ.

Những ngày đáng nhớ ở Campuchia ảnh 2 U23 Việt Nam đăng quang ngôi vô địch Giải U23 Đông Nam Á 2022
Vừa đặt chân xuống TPHCM, Trung Thành đón nhận rất nhiều tình cảm của người hâm mộ đứng chờ ở khách sạn xin chụp ảnh lưu niệm và chữ ký. Trở về CLB thi đấu Bà Rịa Vũng Tàu (hợp đồng cho mượn 2 năm từ CLB TPHCM), ban huấn luyện và đồng đội trêu Thành bằng câu: “Chào mừng nhà vô địch Đông Nam Á”, bên cạnh những lời chúc mừng khác từ người thân, bạn bè và đồng nghiệp. Bước ra ánh sáng sau Giải U23 Đông Nam Á 2022, tiền vệ sinh năm 2001 hạnh phúc với những kỷ niệm đã qua ở Campuchia, và sẽ lấy đó làm động lực, cú hích để cố gắng hoàn thiện, phát triển bản thân trong tương lai.

“Trận gặp Thái Lan ở vòng bảng, U23 Việt Nam bắt đầu gặp khó về lực lượng. Toàn đội ít cơ hội lên bóng để có thể ghi bàn vào lưới đối thủ. Vì thế, khi có cơ hội hiếm hoi từ chấm đá phạt sát vòng cấm, tôi đã chủ động dứt điểm thẳng. Thủ môn của Thái Lan không tin tôi có thể sút vào góc xa. Một bàn thắng may mắn, nhưng cũng được tôi thực hiện thường xuyên khi thi đấu ở các giải trẻ và CLB. Mặt khác, tôi cũng tự tin để dứt điểm. Tôi thích đá phạt. Tôi xem nhiều và học cách anh Nguyễn Quang Hải đá phạt”, Trung Thành kể về bàn thắng đầu tiên cũng như duy nhất giúp U23 Việt Nam đánh bại Thái Lan 1-0 ở vòng bảng.

Tin cùng chuyên mục