Nguyễn Thị Thanh Nhi dạn dày hơn với nghiệp bắn cung

Thêm một lần nữa, cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi tiếp tục là người được giới chuyên môn chú ý sau khi giành được tấm HCV duy nhất cho đội bắn cung TT-Huế tại giải vô địch các CLB toàn quốc 2022 mới đây.

Thanh Nhi đã tích lũy nhiều kinh nghiệm và sẵn sàng chinh phục các giải bắn cung quốc tế cùng đội tuyển quốc gia. Ảnh: T.NHI
Thanh Nhi đã tích lũy nhiều kinh nghiệm và sẵn sàng chinh phục các giải bắn cung quốc tế cùng đội tuyển quốc gia. Ảnh: T.NHI

Trước ngày dự SEA Games 31, Thanh Nhi từng bày tỏ mình rất ngại không muốn xuất hiện trên báo giới bởi bản thân chưa có kết quả gì vượt trội và cũng tránh có một áp lực lên đôi tay khi chuẩn bị tranh tài. Ở kỳ SEA Games 31 và cũng là lần đầu tiên được dự một kỳ Đại hội thể thao khu vực (tháng 5-2022), cô gái xinh đẹp của thể thao TT-Huế giành được tấm HCB đồng đội cung nữ 1 dây. Trên trường bắn tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội khi đó, phụ trách bộ môn bắn cung (Tổng cục TDTT) – ông Phan Trọng Quân từng bày tỏ “Thanh Nhi và Ánh Nguyệt cùng đồng đội đã tiếc một chút khi không thể có tấm HCV. Họ lọt vào chung kết và thể hiện hết khả năng. Chúng tôi rất trân trọng kết quả mà các tuyển thủ đạt được”.

Lần đầu có tên trong thành phần đội tuyển dự SEA Games và có kết quả HCB với cá nhân Thanh Nhi là không tệ. Ban huấn luyện biết rằng nếu thật bình tĩnh thì cô đủ khả năng tranh chấp HCV tại Đại hội vừa qua. Gần 3 tháng sau SEA Games 31, Thanh Nhi trở lại thi đấu ở Bà Rịa-Vũng Tàu trong giải vô địch các CLB toàn quốc 2022. Vẫn giữ nguyên một sự khát khao giành thành tích cao nhất, vẫn với bộ cung mình đã được làm quen khi thi đấu SEA Games 31 và Thanh Nhi giành được 1 tấm HCV ở giải. Đây là kết quả HCV duy nhất của cá nhân Thanh Nhi và đội bắn cung TT-Huế trong giải năm nay.

Thanh Nhi từng chia sẻ, việc được tập trung đội tuyển quốc gia và thi đấu SEA Games 31 là bước ngoặt sự nghiệp của mình. Chính cô không nghĩ, mình lại được trao cơ hội dự SEA Games 31 quan trọng trên sân nhà nhưng khi cơ hội trao tay thì nữ cung thủ có gương mặt xinh đẹp đầy chất Huế này đã thể hiện tốt nhất chuyên môn đầy mạnh mẽ.

Năm nay, Thanh Nhi tròn 21 tuổi. Nhiều người vẫn nhớ, kết quả ấn tượng giành liền 5 tấm HCV tại giải các cung thủ xuất sắc toàn quốc 2022 (tháng 3-2022) là một trong những tiền đề để ban huấn luyện tập trung Thanh Nhi vào đội tuyển quốc gia dự SEA Games 31. Dù trước đó, cô từng có trong đội hình dự giải châu Á 2021 ở Bangladesh và bắt đầu đạt HCV các giải hệ thống quốc gia từ giải cung thủ xuất sắc 2019, giải vô địch các đội mạnh 2019 và tập huấn cùng đội bắn cung trẻ Việt Nam nhiều năm.

Hỏi chuyện những người làm thể thao tại TT-Huế, đặc biệt là HLV Lại Đăng Quang thì mọi người sẽ rất rõ con đường tới với thể thao bắn cung chuyên nghiệp của Thanh Nhi ra sao. Ông Quang từng cho biết, Nhi theo tập bắn cung khoảng năm 2015, khi đó cô bé Thanh Nhi còn gầy nhỏ mới ở tuổi 14. Cái khó nhất của bắn cung TT-Huế chính là cơ sở vật chất, trang thiết bị cho bắn cung không đầy đủ nên việc giữ được VĐV tập môn này là cả một nỗ lực. Thật may mắn, Thanh Nhi đã không bỏ ngang.

Sau giải bắn cung tại Bà Rịa-Vũng Tàu, Thanh Nhi và đội bắn cung TT-Huế đang tập trung chuẩn bị cho Đại hội thể thao toàn quốc lần 9-2022 sẽ thi đấu tại Quảng Ninh trong tháng 12. Ảnh: T.NHI

Trong lễ vinh danh các VĐV của TT-Huế đạt thành tích cao tại đấu trường SEA Games 31 (tổ chức ngày 26-5), ông Nguyễn Văn Phương – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những thành tích mà các VĐV, HLV đã đạt được tại và cho biết tất cả kết quả đều danh giá và tự hào cho thể thao TT-Huế nói riêng. Ở buổi lễ đó, Thanh Nhi xúc động từng chia sẻ “tôi thật sự trân trọng những ghi nhận của địa phương với mình và trên hết, tôi vẫn nỗ lực giành kết quả cao hơn nữa với bắn cung”.

Trải qua những giải đấu, thành tích đã có, sau cuộc tranh tài tại Bà Rịa-Vũng Tàu, bây giờ Thanh Nhi tiếp tục tập trung cho Đại hội thể thao toàn quốc  lần 9-2022. Bốn năm trước, ở tuổi 17, tấm HCĐ mà tuyển thủ bắn cung người TT-Huế này đạt được tại Đại hội thể thao toàn quốc 8-2018 là một trong những kết quả huy chương khởi đầu của sự nghiệp. Lúc này, Thanh Nhi trưởng thành hơn, đã là tuyển thủ quốc gia có thành tích SEA Games 31 cũng như trải nghiệm nhiều giải đấu nên cô được thể thao TT-Huế đặt mục tiêu giành những tấm HCV cao nhất với nội dung cung 1 dây sở trường. SEA Games 31 vừa rồi, đơn vị TT-Huế đã tập trung đầu tư sắm bộ cung trị giá 100 triệu đồng dành cho Thanh Nhi sử dụng khi thi đấu.

Tin cùng chuyên mục