Nâng chất từ khách mời

Tuy còn chặng cuối vào sáng nay từ Vũng Tàu đi Bình Dương (120km), nhưng có thể đánh giá chất lượng cuộc đua xe đạp nữ quốc tế Bình Dương 2016 tăng lên đáng kể. Một trong những nguyên nhân đó đến từ các vị khách mời, nhất là đội đua Nhật Bản.

Cuộc đua xe đạp nữ quốc tế Bình Dương 2016

Tuy còn chặng cuối vào sáng nay từ Vũng Tàu đi Bình Dương (120km), nhưng có thể đánh giá chất lượng cuộc đua xe đạp nữ quốc tế Bình Dương 2016 tăng lên đáng kể. Một trong những nguyên nhân đó đến từ các vị khách mời, nhất là đội đua Nhật Bản.

Chưa bao giờ một giải đua trong nước lại mời được số lượng khách quốc tế đông như thế. Điều này chứng tỏ rằng uy tín của giải tăng lên, thu hút sự quan tâm của bạn bè trong châu lục. Cuộc đua năm nay, lần đầu tiên các tay đua trong nước phải thi đấu số chặng cao đến thế (9 chặng) và phải chinh phục 3 ngọn đèo Bảo Lộc, Prenn, Vĩnh Hy rất khó khăn. Thế nhưng, số lượng VĐV Việt Nam không thể hoàn thành thấp hơn rất nhiều so với giới chuyên môn dự đoán.

Nhờ có các VĐV nước ngoài, tốc độ trung bình của cuộc đua năm nay rất cao. Ngay cả chặng 6 có đèo Vĩnh Hy độ dốc khá lớn, tốc độ trung bình của chặng đã đạt 38 km/giờ. Bên cạnh đó, việc mời đội mạnh Nhật Bản, các tay đua Việt Nam học hỏi rất nhiều.

Tuy lần đầu tiên tham dự giải nhưng đoàn Nhật Bản đã thi đấu rất chuyên nghiệp. Ảnh: Anh Tài

Đầu tiên là cách chơi rất chuyên nghiệp của Nhật Bản. Họ chơi rất sòng phẳng và không tính toán nhiều như cách đua của các đội trong nước. Các tay đua Nhật Bản sẵn sàng tấn công, tay đua nào mạnh thì đi chứ không phải dạng kèm cặp. Có thể Nhật Bản chọn giải này là nơi rèn luyện, không đặt nặng kết quả nhưng cách thi đấu của họ rất hiện đại. Thậm chí ở 2 chặng cuối vừa qua, họ sử dụng chiến thuật bảo vệ áo vàng, nhưng không vì thế họ không đánh các giải thưởng chặng. Vì thường ở các cuộc đua trong nước, khi đội nào đang nắm giữ các danh hiệu, những chặng cuối họ thường “nhả xương” để cho các đội khách tìm kiếm giải thưởng chặng. Ngoài ra, sự có mặt của các tay đua quốc tế sẽ giúp các tay đua Việt Nam quyết tâm hơn. Chính nhờ sự quyết tâm mà họ đeo bám được tốc độ cao của các tay đua khách mời. Qua đó, trình độ của chúng ta từng bước cải thiện.

Trưởng ban tổ chức giải Ngô Văn Lui cho biết: “Sự góp mặt của các đội đua quốc tế giúp giải nâng tầm cả chất và lượng. Ngay sau khi kết thúc giải, chúng tôi sẽ mời 6 đội đua này tiếp tục dự giải năm sau. Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục mời thêm 1 số đội mạnh để các tay đua Việt Nam có thể cọ xát và đánh giá thực lực của mình so với bạn bè thế giới”.

Chặng 8 diễn ra sáng qua từ Phan Thiết đi Vũng Tàu, tay đua Nguyễn Thị Thật (Lộc Trời An Giang) rút thắng Phạm Hồng Loan (Phân bón Con Voi), Thúy Liên (VUS TPHCM) về nhất chặng. Với thành tích này, Nguyễn Thị Thật chắc chắn mặc chiếc Áo xanh với điều kiện hoàn tất cuộc đua. Chiếc áo vàng sau 8 chặng vẫn thuộc về Hiromi (Nhật Bản) và Nhật Bản vẫn đứng đầu giải đồng đội.

Quang Trực

Tin cùng chuyên mục