Mảnh đất khó với HLV ngoại

Sau một thời gian dài không mặn mà với các chuyên gia nước ngoài, thì ở V-League 2021 đã có đến 3 nhà cầm quân không mang quốc tịch Việt Nam, gồm Kiatisak (HA.GL), Petrovic (Thanh Hóa) và Alexandre Polking (CLB TPHCM). 

HLV nước ngoài luôn là một đề tài thú vị tại V-League, bởi lẽ có một chi tiết khá đặc biệt, chỉ duy nhất một nhà cầm quân từng đăng quang chức vô địch đó là ông Arjhan, HLV người Thái Lan tại HA.GL với 2 danh hiệu năm 2003 và 2004. Nhiều người sẽ nhắc đến Henrique Calisto với 2 chức vô địch cùng Gạch Đồng Tâm Long An vào các năm 2005, 2006, nhưng trên thực tế, khi ấy Calisto lại có chức danh Giám đốc kỹ thuật. Người về lý thuyết làm HLV trưởng là ông Huỳnh Ngọc San.

Sự khắc nghiệt dành cho HLV nước ngoài tại V-League có thể hình dung qua việc các cựu HLV của đội tuyển Việt Nam khi chuyển sang công tác ở CLB đều thất bại. Cố HLV Alfred Riedl từng khiến đội Khánh Hòa rơi từ hạng nhất xuống hạng nhì. HLV này cũng từng cầm quân 3 tháng và bị sa thải tại Hải Phòng. Cựu HLV Tavares cũng chỉ có vài ngày khi làm việc tại Ninh Bình. Hoặc như HLV Toshiya Miura (Nhật Bản), sau khi có hơn 3 năm cầm quân trên đội tuyển thì chỉ tồn tại được một mùa ở CLB TPHCM.

Một ví dụ khác, đó là trường hợp của CLB TPHCM khi đội này trong vòng 5 năm đã có đến 4 đời HLV ngoại. Năm 2017, khi vừa thăng hạng, đội chủ sân Thống Nhất đã mạnh tay chiêu mộ HLV Alain Fiard - chiến lược gia từng dẫn dắt CLB Auxerre của Pháp. Tuy nhiên, chung cuộc đội bóng này xếp tận thứ 12 và suýt phải xuống hạng. Alain Fiard ra đi thì Toshiya Miura đến và vẫn về đích ở vị trí thứ 12.

Ở mùa giải trước, nhà cầm quân danh tiếng người Hàn Quốc Chung Hae Seong cũng chẳng trụ được lâu và mùa này là HLV mang 2 dòng máu Brazil - Đức Alexandre Polking. Chỉ cần nhìn vào gốc gác của các HLV nói trên cũng đủ thấy mức độ “loạn xạ” về triết lý thi đấu của CLB TPHCM, điều có thể khiến cho họ tiếp tục thất bại với chiến lược sử dụng HLV ngoại. Đây cũng là đội bóng “sính” ngoại nhất lịch sử V-League khi chưa từng sử dụng bất kỳ HLV nội nào.

Nhưng đội bóng sử dụng HLV ngoại nhiều nhất lịch sử, đó là HA.GL với 9 người khác nhau. Còn nếu tính đến số lần làm việc của các HLV ngoại, thì con số là 14, trong đó Kiatisak có 3 lần làm việc, đồng đội của anh là Dusit cũng 2 lần. Gần 20 năm dự V-League, chỉ có 5 năm đội của bầu Đức sử dụng HLV nội, đa số đều là chỉ định để “lấp chỗ trống” sau khi chia tay HLV ngoại. Như đã nói, chỉ có ông Arjhan là vô địch V-League.

Tin cùng chuyên mục