Khó để tính chuyện “cắt” ngoại binh

Đến trước thời điểm mùa giải 2020 nhập cuộc đã có 4 đội rơi vào thế khó khăn, không hội đủ điều kiện để có thể tham dự giải đấu chuyên nghiệp như quy chế là Thanh Hóa, Nam Định, SLNA và Hải Phòng. Những trường hợp này sau đó đã được LĐBĐ Việt Nam (VFF) và VPF đặc cách cho đăng ký trước để kịp tiến độ chuẩn bị.

CLB TPHCM sẽ gặp thiệt hại nếu không còn ngoại binh trong đội hình.
CLB TPHCM sẽ gặp thiệt hại nếu không còn ngoại binh trong đội hình.

Điều đó cho thấy những khó khăn từ các đội bóng vốn đang âm ỉ, mà việc kịp có tên tham dự LS V-League 2020 đã là cố gắng rất lớn. Không chỉ 4 đội nêu trên mà còn có 1 số đội khác cũng khó khăn chứ không còn thoải mái như trước. Có nơi đã cắt giảm chi phí theo từng năm từ trước mùa giải, và tình hình thêm khó khi dịch Covid-19 đang bùng phát toàn cầu. Hầu hết các đội vốn không tự đứng được trên đôi chân của mình, nguồn thu chủ yếu từ ông bầu, nhà tài trợ mà một khi ông bầu, “công ty mẹ” gặp khó là hiệu ứng dây chuyền dễ xảy đến.

Khó để tính chuyện “cắt” ngoại binh ảnh 1 Tương tự là Than Quảng Ninh, cũng đang cần ngoại binh để "chiến" ở AFC Cup
Chính vì thế mà ở buổi họp trực tuyến vừa qua đã có những đề nghị xuất phát từ khó khăn rất thực. Đó là xem xét không có đội xuống hạng ở mùa này, từ đó đề nghị tiếp theo là sẽ thanh lý ngoại binh nhằm tạo điều kiện cho cầu thủ trong nước thi đấu. Một số đội do không mạnh về tài chính nên chuyện chuẩn bị lực lượng… mỏng manh và lo ngại trong cuộc đua trụ hạng là điều dễ hiểu. Và thậm chí, nếu VFF và VPF đồng thuận “cắt” suất ngoại binh thì các CLB sẽ giảm được chi phí về tiền lương cầu thủ ngoại rất lớn. Nhưng điều đó càng không thể ở bóng đá chuyên nghiệp.

Việc không có đội lên-xuống hạng sẽ ảnh hưởng lớn đến chuyên môn của giải đấu. Và các trận đấu không có ngoại binh thì tình hình lại càng khó hơn nữa, bởi có 1 số CLB V-League hiện nay đang do cầu thủ ngoại “gánh team” khi mà nguồn cầu thủ trong nước vẫn còn mong manh về kinh nghiệm. Nếu “cắt” suất cầu thủ ngoại thì chất lượng giải đấu sẽ lao dốc rất nhanh. Đó là chưa nói đến số tiền đền bù, tranh cãi có thể xảy ra nếu CLB đơn phương thanh lý hợp đồng với cầu thủ ngoại. Con số tiền tỷ để đền bù là điều có thể xảy ra ở những đội vốn đầu tư mạnh về lực lượng như CLB TPHCM, CLB Hà Nội, Than Quảng Ninh và kể cả ở Viettel, HA.GL…

Khó để tính chuyện “cắt” ngoại binh ảnh 2 Lối chơi ở nhiều CLB đang ảnh hưởng không nhỏ từ các ngoại binh
Đáng chú ý là hai CLB TPHCM và Than Quảng Ninh đang có đến 4 ngoại binh, nhiều hơn 1 người so với các đội khác khi được ưu tiên để có lực lượng tốt nhất tham dự AFC Cup. Cả hai sẽ ảnh hưởng rất lớn nếu bộ khung không còn ngoại binh. Chia sẽ về vấn đề này, nhiều lãnh đội đã cảnh báo nếu thanh lý hợp đồng ngoại binh giữa mùa sẽ mất nhiều tiền để đền bù hợp đồng, đó là chưa nói đến khả năng sẽ bị kiện lên FIFA… Ngoài ra, hai đội TPHCM và Than Quảng Ninh sẽ thiệt hại đầu tiên khi tốn cả “núi” tiền cho ngoại binh chỉ để đá AFC Cup.

Tin cùng chuyên mục