Italy cân nhắc đăng cai Euro 2028 hoặc World Cup 2030

Từ động lực to lớn với chức vô địch Euro 2020, Liên đoàn bóng đá Italy (FIGC) cho biết đang cân nhắc chạy đua giành quyền đăng cai Giải vô địch châu Âu 2028 hoặc World Cup 2030.

Chức vô địch Euro 2020 thúc đẩy bóng đá Italy.
Chức vô địch Euro 2020 thúc đẩy bóng đá Italy.

Azzurri đã đánh bại chủ nhà Anh trong loạt sút luân lưu vào Chủ nhật vừa qua để giành chức vô địch châu Âu thứ 2 trong lịch sử, kết thúc 53 năm dài chờ đợi. Đây rõ ràng là chiến tích lịch sử, bởi cách đây chưa đầy 4 năm, tuyển Italy đã rơi xuống thời điểm thấp nhất trong lịch sử của mình khi không thể giành quyền tham dự World Cup lần đầu tiên sau 6 thập niên. Và giờ đây, họ là đội bóng xuất sắc nhất châu Âu và đang nối dài chuỗi bất bại kỷ lục quốc gia lên con số 34 trận dưới thời HLV Roberto Mancini.

Trong niềm phấn khích đó, Chủ tịch FIGC, Gabriele Gravina cũng vừa hé lộ dự án lớn lao trong một cuộc họp báo hôm thứ năm: “Chúng tôi sẽ đánh giá về khả năng Italy đăng cai giải vô địch châu Âu năm 2028 và World Cup 2030 - thời điểm kỷ niệm 100 năm của chức vô địch thế giới. Chúng tôi sẽ thử trong cuộc đua cho Euro, sau đó sẽ nghĩ về mục tiêu còn lại”.

Gravina thừa nhận hạ tầng của Italy không tốt nhất vì lần cuối ùng họ đăng cai một giải đấu lớn là World Cup 1990, nhưng nhấn mạnh: “Chúng tôi biết cần phải cải thiện điều kiện của các sân vận động, sẽ khó có thể thành công nếu không đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Chúng ta phải làm mọi thứ một cách nhanh chóng. Đó là một thách thức, nhưng nếu giành được quyền đăng cai một giải đấu, tôi sẽ cải thiện tất cả”.

Euro 2024 sẽ diễn ra tại Đức, nhưng trước đó 2 năm UEFA sẽ quyết định chủ nhà cho kỳ giải 2028. Trong khi với World Cup, sau kỳ giải 2022 tại Qatar là giải đấu ở Bắc Mỹ năm 2026 với đồng chủ nhà Mỹ, Canada và Mexico. Kỳ giải World Cup 2030 dự kiến là màn chạy đua căng thẳng với các đối thủ nặng ký: bao gồm nhiều “liên minh” Vương quốc Anh và Ireland; Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha; Argentina, Uruguay, Chile và Paraguay hay Bulgaria, Hy Lạp, Serbia và Romania. Quá trình đấu thầu chính thức bắt đầu vào năm 2022, trước khi được quyết định bởi FIFA vào năm 2024.

Tin cùng chuyên mục